Tín hiệu vui sau đại dịch Covid-19

Cổng chào KCN DEEP C

Theo công bố của Tập đoàn Tesa (Đức), sắp tới Tesa sẽ đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất băng dính quy mô 55 triệu Euro (60,3 triệu USD) đầu tiên tại Việt Nam, trở thành địa điểm sản xuất thứ 15 của Tesa trên thế giới, bên cạnh các nhà máy lớn khác ở Đức (Hamburg, Offenburg), Ý, Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Nhà máy sản xuất băng dính do Tesa đầu tư sẽ được xây dựng trên diện tích rộng 70.000 m2 tại KCN DEEP C, thành phố Hải Phòng. Tesa dự kiến tiến hành xây dựng nhà máy và đi vào sản xuất năm 2023 với khoảng 140 nhân viên trong giai đoạn đầu tiên.

Được biết Tesa là một trong những thương hiệu có tầm ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực sản xuất băng dính công nghệ cao phục vụ ngành công nghiệp điện tử và ô tô tại Đức.

Lý giải nguyên nhân chọn Việt Nam là địa điểm đầu tư chiến lược, lãnh đạo Tesa cho rằng quyết định đầu tư tại Việt Nam là một bước đi vững chắc và đúng lúc của Tập đoàn nhằm khai thác tiềm năng của thị trường băng dính châu Á đang phát triển rất năng động, cũng như củng cố vị thế vững chắc của Tesa tại khu vực này.

Tesa khẳng định Việt Nam mang đến cho Tesa những cơ hội tốt nhất để rút ngắn con đường đến với khách hàng và các nhà cung cấp tại khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc. Thêm vào đó, số lượng khách hàng quan trọng của Tesa trong ngành ô tô và điện tử đang chuyển tới Việt Nam ngày càng nhiều.

Tesa cũng hướng tới đầu tư bền vững, theo đó 65% sản phẩm sẽ được sản xuất bằng chất kết dính gốc nước, không dung môi; hướng tới đạt chứng chỉ quốc tế theo tiêu chuẩn vàng LEED cho quy hoạch nhà máy, bên cạnh đó là sử dụng năng lượng mặt trời và xử lý nước mưa.

Theo chủ đầu tư KCN DEEP C, vị trí địa lý, hệ thống cơ sở hạ tầng và môi trường đầu tư an toàn là một trong những điểm nhấn của Việt Nam để thu hút đầu tư nước ngoài (FDI), mà thành phố cảng Hải Phòng là một minh chứng sống động cho thu hút FDI thời gian vừa qua. Hải Phòng đã lọt vào tầm ngắm của các nhà đầu tư với hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển vượt bậc trong những năm gần đây. Mặt khác, một trong những lý do các nhà đầu tư nước ngoài chọn Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng là địa điểm đầu tư bởi chính sách thu hút đầu tư cởi mở, thông thoáng, lực lượng lao đồng dồi dào, chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam đáp ứng đủ nhu cầu chất lượng nhân lực cao của nền kinh tế.

Đón nhận tin vui Tesa quyết định đầu tư tại KCN DEEP C trong đúng thời điểm đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế toàn cầu. Lãnh đạo KCN DEEP C cho rằng nhà đầu tư Tesa nói riêng và quốc tế nói chung đã đánh giá rất cao kết quả phòng chống đại dịch Covid-19 của Việt Nam, điều đó đã khẳng định niềm tin lớn của các nhà đầu tư về một môi trường đầu tư an toàn, hiệu quả tại Việt Nam.

Ông Hans Kerstens - Giám đốc bán hàng cấp cao của KCN DEEP C cho biết: “Chúng tôi tin rằng tiềm năng thu hút FDI của Việt Nam trong thời gian tới sẽ sáng sủa hơn nhiều so với trước đây vì đại dịch Covid-19 đã củng cố thêm lo ngại về tình trạng tập trung toàn bộ sản xuất vào một nước”.

Cùng chung chí hướng

Toàn cảnh KCN DEEP C

Hiện DEEP C là một trong những nhà đầu tư KCN lớn nhất tại Việt Nam với 05 KCN có quy mô diện tích 3.400 ha tại trung tâm phát triển cơ sở hạ tầng và sản xuất của miền Bắc Việt Nam, nằm trong cực tam giác kinh tế tăng trưởng của miền Bắc (Hải Phòng và Quảng Ninh). DEEP C cung cấp một danh mục lớn các sản phẩm và dịch vụ, bao gồm đất công nghiệp và nhà xưởng/nhà kho cho thuê, phát triển và vận hành cảng, cung cấp và phân phối tiện ích, sản xuất năng lượng tái tạo…

Lãnh đạo DEEP C khẳng định: Mục tiêu của DEEP C trong thời gian tới là trở thành KCN sinh thái đầu tiên tại Việt Nam nhờ công nghệ kỹ thuật số và tư duy đổi mới, nơi khách hàng được cung cấp tất cả các công cụ cần thiết để thành công.

Theo Tesa, việc Tập đoàn này quyết định lựa chọn DEEP C để hợp tác một phần nhờ vào sự giao nhau trong định hướng và tầm nhìn bền vững. Tesa hướng tới sản xuất bền vững trong khi DEEP C đặt mục tiêu hiện thực hóa mô hình KCN sinh thái đầu tiên ở Việt Nam thông qua việc lắp đặt pin năng lượng mặt trời trên mái nhà máy, xây dựng đường làm từ rác thải nhựa, sản xuất năng lượng xanh…

Hy vọng với tầm nhìn bền vững, cùng chung chí hướng của chủ đầu tư KCN DEEP C và nhà đầu tư Tesa, dự án xây dựng nhà máy sản xuất băng dính tại KCN DEEP C sẽ sớm được khởi công xây dựng và đi vào hoạt động, góp phần mang lại hiệu quả và ý nghĩa to lớn về kinh tế, môi trường và xã hội cho sự phát triển bền vững của thành phố cảng Hải Phòng./.

KCN DEEP C là liên doanh giữa UBND thành phố Hải Phòng và các đối tác quốc tế (đứng đầu là Tập đoàn Rent - A- Port) đến từ Vương quốc Bỉ; là nhà phát triển và vận hành KCN và hạ tầng cảng tại thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh - khu vực phát triển năng động nhất ở miền Bắc Việt Nam.

Tính đến nay KCN DEEP C đã thu hút được hơn 120 dự án đầu tư với tổng số vốn đầu tư đạt 3,5 tỷ USD.