“Hàng hiệu giá rẻ” đâu là bí kíp sản xuất tạo ra thành công?
Các nhà thiết kế của ZARA đang làm việc để tạo ra các thiết kế mới
Thiết kế thông minh
Hầu hết các mẫu thiết kế của các thương hiệu bình dân, điển hình là ZARA luôn có tính ứng dụng cao và bám sát xu hướng thời trang đương đại hay còn gọi là “instant fashion” (Thời trang “Mì ăn liền”). Những xu hướng thời trang mới nhất sẽ liên tục được cập nhật, qua tay các nhà thiết kế và chuyển qua phía nhà sản xuất để tạo ra các bộ trang phục.
Sau khi đến được cửa hàng, mọi thông số về các sản phẩm này sẽ được thu thập, bao gồm ý kiến của khách hàng, tỉ lệ tồn kho, bán ra, đổi trả, tất cả sẽ được chuyển qua dạng số liệu nhằm phân tích và chuyển cho các nhà thiết kế - những người sẽ tiếp tục điều chỉnh và tạo ra các sản phẩm mới cải tiến hơn, bám sát thị hiếu của người tiêu dùng.
Việc này giúp sản phẩm của ZARA luôn luôn bắt mắt, hợp thời trang và không bao giờ lỗi mốt, thu hút người tiêu dùng, nhất là người tiêu dùng trẻ. Đồng thời, các sản phẩm của ZARA cũng hạn chế được thời gian lưu kho và độ tươi mới khi liên tục được cập nhật các mẫu mới.
Giảm tối đa các khâu trung gian nhằm hạ giá thành
Người sáng lập ra ZARA – Ortega đã nhận ra một điều khi ông còn làm thuê ở cửa hàng may áo sơ mi là giá thành sản phẩm đã bị độn lên quá nhiều khi đi qua các khâu trung gian từ thiết kế, xưởng sản xuất, vận chuyển và phân phối ra các cửa hàng bán buôn, bán lẻ.
Ortega – người sáng lập ra ZARA
Chính vì vậy, ông đã cắt giảm mọi khâu trung gian không cần thiết nhằm một mục tiêu duy nhất là đưa trực tiếp sản phẩm đến tay người tiêu dùng cuối cùng, trao cho họ sản phẩm tốt nhất với giá thành thấp nhất.
Chu trình của họ gần như khép kín từ thiết kế, sản xuất, marketing đến phân phối. Trong các nhà máy của ZARA, mọi khâu đều được quản lí bằng máy móc, vải được nhuộm sẵn và căn chỉnh màu sắc như thiết kế, với sai sót chỉ dưới 5%.
Các nhà máy của ZARA được đặt ngay tại châu Âu nhằm giảm tối đa thời gian vận chuyển thành phẩm. Không những loại bỏ tối đa các chi phí trung gian, điều này còn cho phép họ nhanh chóng đưa các sản phẩm của mình lên kệ chỉ trong vòng 2 tuần, trong khi chu trình thông thường phải mất đến 6 tháng.
Thời gian lên kệ của sản phẩm càng nhanh, càng dễ bắt kịp thị hiếu thời trang của người dùng. Ngoài ra, ZARA còn có thể kiểm soát mức độ bán chạy của các mẫu thiết kế, mẫu nào bán không chạy sẽ kịp thời được rút khỏi kệ, còn những mẫu “đắt như tôm tươi” sẽ ngay lập tức được cung ứng cho các cửa hàng, đặt bao nhiêu bán hết bấy nhiêu. Thậm chí, các khách hàng của họ còn phải nhanh chân bởi tình trạng “cháy hàng’ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Các sản phẩm của Zara lên kệ chỉ trong vòng hai tuần
Giảm tối đa chi phí Marketing
Từ khi thành lập đến nay, thương hiệu này đã không ngừng tăng trưởng, liên tục mở rộng các cửa hàng mới tại nhiều quốc gia. Tuy vậy, ZARA lại rất ít bỏ chi phí cho quảng cáo và các hoạt động Marketing. Một phần vì thương hiệu của họ đã đủ mạnh, phần khác là vì họ hiểu rằng, nếu đồ của họ được bán với mức giá tốt cùng một chất lượng tương xứng hoặc thậm chí cao hơn thì chắc chắn những người tiêu dùng thông minh sẽ tìm tới họ.
Bằng những bí quyết trên, ZARA đã gây dựng nên một đế chế thời gian bình dân lớn mạnh. Thậm chí, ngay cả những ngôi sao nổi tiếng cũng chọn trang phục của họ để tham dự các buổi lễ quan trọng tại nhiều quốc gia. Do đó, nếu có bí kíp sản xuất hiệu quả thì hàng hiệu giá rẻ vẫn có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Bình luận