Hội Sinh vật cảnh phường Cẩm Thành tích cực lan toả và phát triển phong trào yêu sinh vật cảnh
Toàn cảnh Hội nghị tổng kết hoạt động của Hội SVC phường Cẩm Thành năm 2023

Hội Sinh vật cảnh phường Cẩm Thành (Hội) là một tổ chức xã hội nghề nghiệp trực thuộc Hội Sinh vật cảnh TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Qua 22 năm xây dựng và phát triển (5/8/2001- 5/8/2023), Hội đã có những đóng góp tích cực, hiệu quả trong công tác tuyên truyền, bảo vệ và phát triển sinh vật cảnh, chăm sóc và giữ gìn cảnh quan môi trường sinh thái trên địa bàn phường Cẩm Thành; phát triển kinh tế sinh vật cảnh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình Hội viên. Đặc biệt Hội đã lan tỏa được tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước và ý thức trách nhiệm bảo vệ cảnh quan môi trường đến các gia đình nhân dân trên địa bàn Phường, cũng như các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn; góp phần quan trọng xây dựng đô thị TP. Cẩm Phả ngày một xanh, sạch, đẹp và văn minh.

Với những cố gắng nỗ lực của Hội SVC phường Cẩm Thành, từ những ngày đầu thành lập đến nay, Hội luôn là đơn vị tiên phong đi đầu trong phong trào sinh vật cảnh của TP. Cẩm Phả, được lãnh đạo UBND phường Cẩm Thành, lãnh đạo TP. Cẩm Phả và Hội SVC tỉnh Quảng Ninh biểu dương và đánh giá cao các phong trào hoạt động của Hội.

Ghi nhận những đóng góp tích cực của Hội SVC phường Cẩm Thành trong công tác bảo vệ, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong lĩnh vực sinh vật cảnh trong suốt 22 năm xây dựng và phát triển, tập thể và cá nhân Hội SVC phường Cẩm Thành đã vinh dự được đón nhận nhiều phần thưởng cao quý, đó là Bằng khen, Giấy khen, Kỷ niệm chương do Ban chấp hành Hội Sinh vật cảnh Việt Nam, Ban chấp hành Hội Sinh vật cảnh Tỉnh Quảng Ninh, UBND TP. Cẩm Phả, UBND phường Cẩm Thành cùng các cấp, các ngành trong TP. Cẩm Phả trao tặng.

Hội Sinh vật cảnh phường Cẩm Thành tích cực lan toả và phát triển phong trào yêu sinh vật cảnh
Các đại biểu đến từ TP. Cẩm Phả và các đơn vị trong phường Cẩm Thành tham dự Hội nghị (hàng trên)

Xây dựng và phát triển các phong trào sinh vật cảnh ngày càng thực chất và đi vào chiều sâu

Tại Hội nghị tổng kết hoạt động của Hội SVC phường Cẩm Thành năm 2023, bà Vũ Thị Bích Hòa, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh phường Cẩm Thành đã báo cáo tổng quan những kết quả hoạt động của Hội SVC phường Cẩm Thành trong năm 2023. Theo đó, năm 2023 phong trào sinh vật cảnh tiếp tục được Hội SVC) triển khai hiệu quả, với các hoạt động đa dạng, phong phú và đi vào chiều sâu. Đặc biệt, Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho Hội viên về vai trò, vị trí của SVC trong đời sống xã hội gắn phong trào SVC với các phong trào do địa phương phát động như “Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa”. Đồng thời Hội cũng làm tốt công tác phối kết hợp với các đoàn thể, các tổ chức chính trị, xã hội đóng trên địa bàn Phường để đẩy mạnh công tác tuyên truyền SVC đến quần chúng nhân dân và các đơn vị đóng trên địa bàn Phường.

Hội Sinh vật cảnh phường Cẩm Thành tích cực lan toả và phát triển phong trào yêu sinh vật cảnh
Bà Vũ Thị Bích Hòa, Chủ tịch Hội Sinh SVC phường Cẩm Thành báo cáo tổng quan những kết quả hoạt động của Hội trong năm 2023

Trong năm qua, hoạt động SVC của phường Cẩm Thành luôn duy trì nề nếp sinh hoạt và học tập. Hoạt động SVC trở thành phương tiện không chỉ giới hạn bởi các sinh hoạt định kỳ hay một chuyên đề khép kín, mà còn có trách nhiệm làm cầu nối với các tổ chức xã hội trên địa bàn Phường và Thành phố để cùng xây dựng cảnh quan môi trường sinh thái trên TP. Cẩm Phả xanh – sạch – đẹp và văn minh.

Cùng với sự nỗ lực và sự sáng tạo không ngừng của các Hội viên, nghệ nhân SVC, Hội SVC phường Cẩm Thành còn đặc biệt quan tâm tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ thuật chăm sóc cắt tỉa cây cảnh do các nghệ nhân của Hội hướng dẫn; đồng thời Hội tổ chức tại lớp học tại Trường THCS Cẩm Thành do cô giáo hướng dẫn; cách ươm cây và trồng hoa hồng; phổ biến kiến thức, kinh nghiệm cho Hội viên SVC.

Để tạo điều kiện cho các Hội viên có dịp tiếp cận với thực tế sinh động, được nâng cao kiến thức và thẩm mỹ nghệ thuật, trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội đã tổ chức được 4 lần tập huấn SVC, riêng năm 2023 các chi Hội đã củng cố được nhân sự và giao lưu tại nhóm để trao đổi kỹ thuật trồng hoa, cắt tỉa cây cảnh do nghệ nhân của Hội hướng dẫn. Dự kiến cuối năm 2023, Hội sẽ tổ chức cho các hội viên đi thăm quan mô hình trồng hoa và cây cảnh tại phường Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh.

Nhằm lan toả tinh thần yêu SVC và tinh thần đoàn kết, gắn bó các Chi hội SVC trên địa bàn Phường, Hội SVC thường xuyên trao đổi với Ban chấp hành Chi hội SVC để tìm hiểu về tình hình hoạt động SVC, cũng như các hoạt động phong trào tại cơ sở, qua đó kịp thời nắm bắt tình hình và nhanh chóng phối hợp, hỗ trợ Chi hội SVC và đoàn thể trên địa bàn Phường.

Hội Sinh vật cảnh phường Cẩm Thành tích cực lan toả và phát triển phong trào yêu sinh vật cảnh
Các hội viên SVC đến từ các Chi hội nhà trường đóng trên địa bàn phường Cẩm Thành

Trong năm 2023, lãnh đạo Hội đã vận động các hội viên trong các Chi hội SVC đóng góp cây cảnh tặng UBND phường Cẩm Thành để trưng bày xung quanh trụ sở Phường nhân dịp Phường chuyển sang trụ sở làm việc mới. Hội cũng đã cử các nghệ nhân trong Hội đến các trường học đóng trên địa bàn Phường để giúp nhà trường cắt tỉa, tạo dáng cây cảnh khuôn viên trong các trường học.

Nhằm xây dựng các Chi hội phát triển vững mạnh, Ban Chấp hành Hội SVC phường Cẩm thành đã luôn luôn quan tâm giúp đỡ các Chi hội hoạt động còn yếu kém, trực tiếp gặp gỡ tìm hiểu nguyên nhân để kịp thời giúp các Chi hội tiếp tục duy trì hoạt động theo quy định; đồng thời tham mưu với lãnh đạo khu phố để củng cố lại các Chi hội còn yếu, tìm được các cán bộ nhiệt tình bầu ra Chi Hội trưởng và Chi Hội phó SVC có tâm huyết với Hội, để đảm đương trách nhiệm lãnh đạo Chi hội hoạt động SVC trong khu phố, trường học, bệnh viện xanh – sạch – đẹp.

Hoạt động SVC đem lại nguồn vui cho mỗi hội viên, những chậu hoa, cây cảnh trước sân nhà đã góp phần làm vơi đi nỗi mệt mỏi trong cuộc sống thường nhật, giúp các hội viên cảm thấy tin yêu cuộc sống hơn. Đặc thù của SVC mang đậm tính thẩm mỹ cao, do đó để có tác phẩm SVC có giá trị, người chơi phải dành nhiều thời gian để tìm tòi, sưu tầm, sáng tạo lên các tác phẩm, và khi đó hoạt động SVC có thể trở thành một ngành nghề có thu nhập cao. Vượt qua những thử thách một số hội viên đã ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật tạo ra những sản phẩm hàng hoá có giá trị thẩm mỹ, đưa cây vào thế, gieo trồng các loại hoa Phong Lan quý; hay chế tác các hòn non bộ, tiểu cảnh, đúc các chậu có hoa văn đẹp không thua kém tỉnh ngoài và được khách hàng ưa chuộng. Ngoài ra, hội viên SVC phường Cẩm Thành còn ươm trồng các cây dược liệu quý làm bài thuốc đông y như cây Láng, Lược vàng, Tía tô, Trinh nữ hoàn cung, Đinh lăng, lá Hẹ, lá Ngải, Hương nhu…

Chơi SVC là một thú chơi tao nhã đã giúp các hội viên SVC có tinh thần lạc quan vượt qua những khó khăn, bệnh tật trong cuộc sống, thêm yêu đời, yêu thiên nhiên, yêu quê hương, đất nước và thường mượn thơ nói hộ lòng mình, trở thành những nhà thơ “không chuyên” của TP. Cẩm Phả. Tiêu biểu như hội viên Vũ Đình Trân, Phạm Thuý Nga, Nguyễn Thị Yến, Trần Kim Bình là hội viên câu lạc bộ Bái Tử Long TP. Cẩm Phả và đã dành được nhiều giải thưởng về Thơ.

Hội Sinh vật cảnh phường Cẩm Thành tích cực lan toả và phát triển phong trào yêu sinh vật cảnh
Ông Nguyễn Tiến Quang, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường Cẩm Phú (nguyên Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường Cẩm Thành) tiếp tục tham gia Hội SVC phường Cẩm Thành phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác SVC phường Cẩm Thành năm 2023

Công tác phát triển hội viên là một trong các tiêu chí hàng đầu của Hội được các chi Hội trưởng hết sức quan tâm. Hội xác định có đội ngũ hội viên tốt sẽ xây dựng phong trào hoạt động SVC có chất lượng. Với mục đích chính là tạo dựng một mô hình SVC phù hợp với mọi lứa tuổi và sở thích của mọi người dân, Hội SVC đã quan tâm đẩy mạnh phát triển các hội viên trong Chi hội, đặc biệt chú trọng phát triển các hội viên trẻ để từng bước kế cận Ban Chấp hành Hội, góp phần xây dựng phong trào SVC của TP. Cẩm Phả ngày càng phát triển. Đến nay, Hội đã thu hút được 306 hội viên, Ban chấp hành có 17 cán bộ phụ trách 15 Chi hội (trong đó có 10 khu phố, 4 trường học, 1 Bệnh viện đa khoa Cẩm Phả đóng trên địa bàn phường Cẩm Thành).

Hội Sinh vật cảnh phường Cẩm Thành tích cực lan toả và phát triển phong trào yêu sinh vật cảnh
Đại biểu đến từ UBND phường Cẩm Thành và các đơn vị trên địa bàn TP. Cẩm Phả tham dự Hội nghị tổng kết SVC phường Cẩm Thành năm 2023 (hàng trên)

Song hành cùng sự lớn mạnh và phát triển của Hội SVC phường Cẩm Thành, nhiều năm qua Hội SVC phường Cẩm Thành luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ và hỗ trợ nhiệt tình của lãnh đạo UBND phường Cẩm Thành và lãnh đạo TP. Cẩm Phả, qua đó tạo động lực cho Hội có thêm nhiều nhiệt huyết cống hiến cho các phong trào SVC ngày càng phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu.

Mặc dù Hội SVC là một tổ chức xã hội nghề nghiệp, kinh phí hoạt động hoàn toàn do các hội viên đóng góp (nên khá eo hẹp và còn nhiều khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động phong trào); song Ban chấp hành Hội SVC đã rất năng động mở rộng công tác đối ngoại nhằm tranh thủ sự quan tâm, giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần của các cá nhân và các tổ chức trong Thành phố đồng hành cùng Hội SVC. Đặc biệt Hội SVC đã thu hút được các hội viên điển hình rất tâm huyết gắn bó với phong trào SVC của phường Cẩm Thành. Mặc dù các hội viên đã luân chuyển công tác sang địa bàn phường khác và hiện giữ nhiều trọng trách của các phường trên địa bàn Thành phố (Chủ tịch, Phó chủ tịch phường…) song vẫn có nguyện vọng tiếp tục ở lại là thành viên của Hội SVC Phường, qua đó đã có tác dụng cổ vũ, động viên, khích lệ to lớn để các thành viên trong Hội có thêm nhiều động lực cống hiến các phong trào hoạt động SVC của Phường và của Thành phố.

Hội Sinh vật cảnh phường Cẩm Thành tích cực lan toả và phát triển phong trào yêu sinh vật cảnh
Bà Nguyễn Thị Bình, Chi hội trưởng Chi hội SVC Khu 4B trình bày báo cáo hoạt động của Chi hội trong năm 2023

Bên cạnh việc đẩy mạnh các hoạt động sinh vật cảnh, mục tiêu của Hội là gắn liền công tác đời sống xã hội của hội viên với các phong trào quần chúng, góp phần xây dựng gia đình văn hoá ở khu dân cư; thực hiện đúng đắn các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước do Ủy ban MTTQ Phường phát động. Hội viên nhiệt tình tham gia đóng góp các quỹ khi khu phố phát động như: đền ơn đáp nghĩa, vì người nghèo, khuyến học, bảo trợ trẻ em và phòng chống bão lụt, gia đình văn hóa đạt 100%.

Các Chi hội SVC luôn quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng và đời sống, hoàn cảnh của các gia đình hội viên. Vào dịp Tết Nguyên Đán, các Chi hội tổ chức đi chúc Tết các cụ cao niên, thăm hỏi tặng quà những hội viên ốm đau, gia đình hiếu hỷ để động viên tinh thần hội viên yên tâm điều trị sớm bình phục sức khỏe và vượt qua nỗi mất mát do mất người thân. Trong năm qua, các chi Hội đã thực hiện thăm hỏi Hội viên ốm đau ở bệnh viện cũng như ở tại nhà kịp thời được 49 lượt hội viên.

Hội Sinh vật cảnh phường Cẩm Thành tích cực lan toả và phát triển phong trào yêu sinh vật cảnh
Ông Nguyễn Ngọc Tính, Chủ tịch Hội SVC TP. Cẩm Phả ghi nhận và đánh giá cao hoạt động chất lượng của Hội SVC phường Cẩm Thành

Tham dự và phát biểu tại Hội nghị tổng kết hoạt động của Hội SVC phường Cẩm Thành năm 2023, ông Nguyễn Ngọc Tính, Chủ tịch Hội SVC TP. Cẩm Phả ghi nhận và đánh giá cao hoạt động thực chất của Hội SVC phường Cẩm Thành, đồng thời khẳng định: “Trong nhiều năm qua, các hoạt động của Hội SVC phường Cẩm Thành luôn được duy trì nề nếp, củng cố và phát triển về mọi mặt. Hội luôn được đánh giá là tổ chức Hội SVC mạnh nhất cả về chất và số lượng trong phạm vi toàn TP. Cẩm Phả và toàn tỉnh Quảng Ninh. Hàng năm, Hội SVC phường Cẩm Thành đã vận động phát triển thêm được 20-30 hội viên . Số lượng Hội viên của Hội SVC phường Cẩm Thành chiếm tỷ lệ hơn ¼ tổng số hội viên Hội SVC toàn Thành phố. Thành tích này thật đáng ghi nhận và biểu dương, tôi đề nghị Hội SVC phường Cẩm Thành cần tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được để phát triển phong trào yêu SVC đến mọi người, mọi nhà và ở khắp các cơ quan, công sở đóng trên địa bàn phường Cẩm Thành.”

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào SVC phát triển vững mạnh

Chia sẻ tại Hội nghị tổng kết hoạt động của Hội SVC phường Cẩm Thành năm 2023, bà Vũ Thị Bích Hòa, Chủ tịch Hội SVC phường Cẩm Thành khẳng định, những thành công mà Hội đã đạt được trong năm 2023 là nhờ những cố gắng nỗ lực, tâm huyết hết mình cho phong trào hoạt động SVC của các hội viên SVC đã biết phát huy tiềm năng, thế mạnh và nội lực để xây dựng phong trào SVC lên tầm cao mới, bảo vệ cảnh quan môi trường sinh thái trong khu dân cư xanh - sạch - đẹp.

Hội Sinh vật cảnh phường Cẩm Thành tích cực lan toả và phát triển phong trào yêu sinh vật cảnh
Chủ tịch Hội SVC TP. Cẩm Phả trao tặng phần thưởng cho các cá nhân và tập thể xuất sắc trong công tác SVC năm 2023

Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động, Hội SVC luôn nhận được sự chỉ đạo sát sao của Hội SVC TP. Cẩm Phả đã hướng dẫn kỹ năng và tổ chức nội dung phương thức hoạt động phong trào SVC. Sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong tổ chức chính trị của phường Cầm Thành đã giúp đỡ Hội về tinh thần cũng như vật chất, tạo điều kiện cho Hội phát triển; sự quan tâm cổ vũ, hỗ trợ nhiệt tình của Đài phát thanh TP. Cẩm Phả và các doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố… đã góp phần cổ vũ, động viên, thúc đẩy hoạt động SVC của Hội phát triển đi vào chiều sâu và tạo thành các phong trào thi đua sôi nổi trong các Chi hội.

Hội Sinh vật cảnh phường Cẩm Thành tích cực lan toả và phát triển phong trào yêu sinh vật cảnh
Chủ tịch Hội SVC TP. Cẩm Phả trao tặng phần thưởng cho các cá nhân và tập thể xuất sắc trong công tác SVC năm 2023

Để tiếp tục duy trì và phát huy những thành tích đã đạt được trong các hoạt động phong trào SVC ngày càng thực chất, hiệu quả và đi vào chiều sâu, bà Vũ Bích Hòa cho biết phương hướng hoạt động của Hội trong năm 2024 sẽ tập trung vào các mục tiêu chủ yếu sau:

Một là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát triển hội viên tăng từ 25-30 hội viên/năm. Quan tâm phát triển Hội viên tập thể, hội viên đảng bộ các doanh nhân.

Hai là, kiện toàn tổ chức các Chi hội, xây dựng Đội ngũ Ban chấp hành Chi hội có bản lĩnh, tâm huyết với phong trào SVC

Ba là, phân công Ban chấp hành Hội giúp đỡ các chi Hội còn yếu, không hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Bốn là, các Chi hội thực hiện điều lệ sửa đổi của Hội SVC Việt Nam ban hành ngày 24/4/2012

Năm là, các chi Hội phát huy tinh thần đoàn kết, chấp hành đầy đủ nghi quyết của Hội và Chi hội đề ra…

Sáu là, Tiếp tục triển khai thực hiện các hoạt động SVC theo đúng tôn chỉ mục đích của Điều lệ Hội SVC Việt Nam.

Tám là, tích cực lan toả tinh thần đam mê SVC đến mọi đối tượng thành phần trên địa bàn Phường; phát triển các hoạt động SVC trở thành phong trào thi đua thiết thực với các nội dung và hình thức đa dạng, phong phú, lôi cuốn hấp dẫn; góp phần tạo khí thế vui tươi, phấn khởi và gắn kết giữa các Hội viên cũng như thu hút các hội viên mới (thành lập đội văn nghệ, đội thơ, tăng cường giao lưu, thăm quan mô hình SVC với các địa phương bạn…); qua đó tạo động lực lan toả tinh thần yêu SVC đến nhân dân trên địa bàn Phườn,g để góp phần xây dựng môi trường TP. Cẩm Phả ngày càng phát triển, giàu đẹp và văn minh, xứng đáng là Thành phố đáng sống bên bờ Vịnh Bái Tử Long xinh đẹp./.

Hội Sinh vật cảnh phường Cẩm Thành tích cực lan toả và phát triển phong trào yêu sinh vật cảnh
Chủ tịch Hội SVC TP. Cẩm Phả trao tặng phần thưởng cho các cá nhân và tập thể xuất sắc trong công tác SVC năm 2023

MỘT SỐ HÌNH ẢNH VĂN NGHỆ VÀ HÌNH ẢNH CÁC ĐẠI BIỂU KHÁCH MỜI VÀ CHI HỘI SVC TẶNG HOA CHO HỘI SVC PHƯỜNG CẨM THÀNH TẠI HỘI NGHỊ TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG SVC PHƯỜNG CẨM THÀNH NĂM 2023

Hội Sinh vật cảnh phường Cẩm Thành tích cực lan toả và phát triển phong trào yêu sinh vật cảnh
Hội Sinh vật cảnh phường Cẩm Thành tích cực lan toả và phát triển phong trào yêu sinh vật cảnh
Hội Sinh vật cảnh phường Cẩm Thành tích cực lan toả và phát triển phong trào yêu sinh vật cảnh
Hội Sinh vật cảnh phường Cẩm Thành tích cực lan toả và phát triển phong trào yêu sinh vật cảnh
Hội Sinh vật cảnh phường Cẩm Thành tích cực lan toả và phát triển phong trào yêu sinh vật cảnh
Hội Sinh vật cảnh phường Cẩm Thành tích cực lan toả và phát triển phong trào yêu sinh vật cảnh
Hội Sinh vật cảnh phường Cẩm Thành tích cực lan toả và phát triển phong trào yêu sinh vật cảnh

Hội Sinh vật cảnh phường Cẩm Thành tích cực lan toả và phát triển phong trào yêu sinh vật cảnh

Hội Sinh vật cảnh phường Cẩm Thành tích cực lan toả và phát triển phong trào yêu sinh vật cảnh

Hội Sinh vật cảnh phường Cẩm Thành tích cực lan toả và phát triển phong trào yêu sinh vật cảnh

Hội Sinh vật cảnh phường Cẩm Thành tích cực lan toả và phát triển phong trào yêu sinh vật cảnh