Đây là năm thứ 5 liên tiếp sự kiện này được tổ chức, nhằm tôn vinh, ghi nhận và biểu dương những doanh nghiệp Hàn Quốc có thành tích cao và những đóng góp tích cực về vật chất, tinh thần cho cộng đồng và người lao động tại Việt Nam.

Trong sự kiện, có 8 doanh nghiệp được bình chọn để trao giải thưởng Trách nhiệm xã hội, trong đó có 3 doanh nghiệp quy mô lớn là Công ty Hyosung Vietnam, Công ty Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam, Ngân hàng Shinhan Vietnam và 5 doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ: Công ty Sungbu Vina, Công ty Infac Vina, Công ty Four Seasons Vina, Công ty PTV, Công ty Eins Vina. Đây chính là minh chứng cho mối quan hệ bền vững giữa hai nước Việt- Hàn kể từ khi thiết lập mối quan hệ ngoại giao trong 23 năm qua.

Bên cạnh việc tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân địa phương, các doanh nghiệp được tôn vinh đã tích cực tham gia các hoạt động đóng góp, chia sẻ tinh thần lẫn vật chất với những người cao tuổi, các gia đình thương binh liệt sỹ ở địa phương; trao tặng học bổng cho các em học sinh nghèo, lập quỹ hỗ trợ người dân chưa có nhà ở, quỹ cho người nghèo, hỗ trợ y tế cộng đồng địa phương và tham gia nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng nhà máy xử lý nước thải…

Công ty Eins Vina nhận Giải Vinh danh của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam

Tính đến nay đã có hơn 4.100 doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam. Trong khi mọi năm, giải thưởng thường tập trung vào các tập đoàn lớn, thì năm nay, 5 trên tổng số 8 giải thưởng được trao cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nhiều lĩnh vực đa dạng. Đây là cột mốc quan trọng của các doanh nghiệp Hàn Quốc nói chung và những doanh nghiệp vừa và nhỏ nói riêng. Điều đáng vui mừng là các doanh nghiệp đã nhận thức rõ hơn những trách nhiệm xã hội bằng những hoạt động thiết thực và có ý nghĩa như: cải tạo môi trường lao động, tiết kiệm năng lượng và đóng góp tích cực cho hoạt động an sinh xã hội.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá tích cực về những nhận thức và các hoạt động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp Hàn Quốc trong bối cảnh quan hệ hợp tác kinh tế, giao lưu nhân dân giữa hai nước có xu hướng tăng mạnh thời gian qua. Đồng thời, Bộ cũng hi vọng các doanh nghiệp Hàn Quốc luôn đầu tư tại Việt Nam với tầm nhìn dài hạn, kinh doanh bền vững và quan tâm đến các hoạt động vì cộng đồng, góp phần truyền cảm hứng cũng như tạo tác động lan tỏa cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung trong thời gian tới.

Việt Nam hiện nay được đánh giá là thị trường đầu tư hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc. Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho đến nay, Hàn Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với trên 4.777 dự án và 43,6 tỷ USD vốn đầu tư đăng ký còn hiệu lực. Ngoài ra, Việt Nam và Hàn Quốc là những đối tác thương mại quan trọng của nhau với kim ngạch thương mại song phương năm 2015 đạt khoảng 30 tỷ USD và hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD vào năm 2020. Hàn Quốc cũng có vai trò quan trọng trong việc phát triển thúc đẩy kinh tế, xã hội Việt Nam thông qua các dự án cho vay ưu đãi và viện trợ không hoàn lại. Hơn nữa, hợp tác và giao lưu nhân dân, văn hóa, giáo dục và nhiều lĩnh vực khác cũng đạt được những thành quả quan trọng góp phần giúp hai nước cùng phát triển, xích lại gần nhau hơn.

Từ năm 2011, Lễ Trao Giải Thưởng Trách Nhiệm Xã Hội của Doanh Nghiệp Hàn Quốc – Việt Nam được thường niên luân phiên tổ chức tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện ý nghĩa này đã nhận được nhiều phản hồi hết sức tích cực từ cả hai phía Việt Nam và Hàn Quốc.

KOTRA là tổ chức phi lợi nhuận của Chính phủ Hàn Quốc, có chức năng xúc tiến thương mại và đầu tư giữa Hàn Quốc và các quốc gia khác trên thế giới. KOTRA tại Việt Nam giữ vai trò chính là cầu nối thúc đẩy hoạt động thương mại và đầu tư giữa hai quốc gia Hàn Quốc và Việt Nam.