Hãng tin Bloomberg gần đây thực hiện cuộc khảo sát với một số nhân vật nổi bật trong giới chính trị, kinh tế và giáo dục thế giới về câu hỏi: "Nếu có thể biết những gì bạn đang biết hôm nay, bạn sẽ khuyên chính mình ở tuổi 25 điều gì?". Dưới đây là tổng hợp các câu trả lời của họ.

Tư duy toàn cầu và linh động

“Cứ tiếp tục làm đúng những gì bạn đã và đang làm đi. Nếu nói về một thành công nhỏ mà tôi đã gặt hái được trong nghề nghiệp của tôi thì đó là tư duy toàn cầu - một bộ óc mở và sự linh động, tức có thể đi khắp nơi trên thế giới, làm việc và quan sát các thị trường khác nhau, tiếp xúc rất nhiều. Tôi cho rằng trong thế giới hiện đại, bất cứ nghề nghiệp nào cũng có thể làm được điều đó và đây chính là yếu tố thực sự thay đổi cuộc đời tôi”, Ling Hai, đồng Chủ tịch MasterCard châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ.

Tiếp xúc với công nghệ

“Tôi sẽ nói với bản thân rằng hãy nhanh học và tiếp xúc với công nghệ. Tôi sẽ nói với mình năm 25 tuổi về những gì cuộc cách mạng công nghệ đã đem lại cho thế giới, thông tin, tài chính và các thị trường. Vì thế tôi sẽ nói với mình rằng hãy mau học hỏi, tiếp xúc với mọi loại công nghệ”, Cựu Bộ trưởng Tài chính Nigeria Ngozi Okonjo-Iweala cho biết.

Yêu thích những gì mình đang làm

“Tôi nghĩ bất cứ ai cũng có thể trở thành một giám đốc điều hành tốt ở một khu vực, hay trở thành một chuyên gia về một lĩnh vực nào đó. Nhưng tất cả phụ thuộc vào chuyện họ thích gì. Người CEO phải có sức chịu đựng tốt và phải làm việc hiệu quả. Tôi biết rất nhiều người đến nói với tôi rằng họ muốn làm CEO. Nhưng CEO gắn liền với trách nhiệm và đôi khi đây không phải là vị trí phù hợp với tất cả mọi người, đặc biệt là khi bạn không thích nó”, John Chen, CEO hãng Blackberry chia sẻ.

Hãy làm một doanh nhân

“Hãy làm điều gì đó bất cứ lúc nào có cơ hội hoặc làm một doanh nhân, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông và ở châu Á - Thái Bình Dương. Tôi chỉ có thể nói đến trường hợp của Philippines, chúng tôi cần nhiều doanh nhân hơn nữa. Ngành nông nghiệp thì sợ rủi ro, nhưng một người doanh nhân có khả năng và học cách chấp nhận rủi ro, thất bại để tạo ra môi trường, giá trị”, Bộ trưởng Tài chính Philippines Cesar Purisima nói.

Đi theo đam mê của bạn

“Tôi không làm kinh tế nên không thể chia sẻ lời khuyên với phiên bản trẻ hơn của tôi về chuyện kinh doanh. Thế nhưng tôi sẽ nói trên tổng thể, và đây cũng là lời khuyên mà tôi dành cho con trai mình, đó là đuổi theo đam mê của bạn, đi theo những gì bạn thực sự yêu. Dù cho đam mê đó có là kinh doanh, khoa học, nghệ thuật, chính trị hay là gì đi nữa”, Michael Sandel, giáo sư triết học chính trị tại Đại học Harvard chia sẻ.