Luận điểm đầu tiên, MBS đánh giá, VHM là đơn vị phát triển bất động sản dẫn đầu tại Việt Nam với thị phần tổng hợp các phân khúc khoảng 25% trong giai đoạn từ năm 2016 đến hết quý II/2021, bỏ xa các đối thủ cạnh tranh khác. Số lượng và quy mô các dự án lớn với trên 16.4 nghìn ha và còn tiếp tục gia tăng cho phép Công ty phát triển mạnh mẽ trong dài hạn với hiệu quả kinh doanh vượt trội. VHM có lợi thế lớn từ các sản phẩm mới như The Miami tại đại dự án Vinhomes Smart City hay The Pavillion tại Vinhomes Ocean Park (ra mắt quý III/2021) hay dự án mới như Vinhomes Dream City, Vinhomes Wonder Park (kỳ vọng năm 2022). Giao dịch bán buôn kỳ vọng tiếp tục thúc đẩy doanh thu ghi nhận và pre-sales trong quý IV/2021 và sang năm 2022.

MBS khuyến nghị mua cổ phiếu VHM
Hiệu quả kinh doanh của VHM (Nguồn MBS)

Lợi thế thứ hai là các dự án lớn cho phép Công ty phát triển các chuỗi giá trị khép kín với các sản phẩm bất động sản chất lượng cao, dịch vụ tiện ích đồng bộ, đầy đủ, đáp ứng các tiêu chuẩn và khẳng định đẳng cấp cư dân khi lựa chọn các khu đô thị, sản phẩm thương hiệu Vinhomes.

Lợi thế thứ ba là VHM hưởng lợi từ hệ sinh thái của Vingroup. Điều này tạo lợi thế cạnh tranh trong việc đạt được các quyết định đầu tư dự án bất động sản lớn trước các đối thủ khi ngày càng khó khăn trong việc phát triển quỹ đất. Mặc khác thúc đẩy hoạt động kinh doanh bán hàng, thu hút các nhà đầu tư, khách hàng mua sản phẩm.

Về rủi ro đầu tư, MBS đánh giá có hai loại chính. Đó là khi các yếu tố như chu kỳ ngành, chi phí vật liệu xây dựng, pháp lý hay tiến độ các dự án không đạt được như kế hoạch sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Mặc dù vậy, là đơn vị đầu ngành, có nguồn lực phát triển dự án tốt và kế hoạch chuẩn bị chu đáo, MBS cho rằng những rủi ro trên đã được Công ty quản trị chặt chẽ đảm bảo kế hoạch đặt ra tại Đại hội đồng cổ đông.

Rủi ro tiếp theo là dịch bệnh. Tuy nhiên, Vinhomes vẫn duy trì ổn định hoạt động kinh doanh nhờ chuyển đổi từ nền tảng offline (bán hàng trực tiếp) sang nền tảng online (bán hàng trực tuyến) với chiến lược Vinhomes Online, trong đó nền tảng số được đầu tư, củng cố nhằm thích ứng với dịch bệnh và tạo tiền đề bứt phá mạnh mẽ cho các giai đoạn tiếp theo.

MBS khuyến nghị mua cổ phiếu VHM
9 tháng đầu năm, VHM đã thực hiện được 69% kế hoạch doanh thu và 78% chỉ tiêu lợi nhuận

Trong quý III/2021, VHM ghi nhận doanh thu thuần đạt 20.679 tỷ đồng, giảm 22% so với cùng kỳ năm trước. Dù vậy, lãi ròng 9 tháng năm 2021 tăng 66% so với cùng kỳ, từ 16 nghìn tỉ trong 9 tháng năm 2020 lên 27 nghìn tỷ đồng năm nay. Động lực chính thúc đẩy đà tăng lợi nhuận quý III của VHM đến từ sự cải thiện của biên lãi gộp. Giá vốn giảm mạnh 60% giúp biên lãi gộp tăng từ 34% lên 66% (so với cùng kỳ), chủ yếu nhờ các giao dịch bán buôn. Cùng với đó, hoạt động tài chính giúp VHM ghi nhận thêm 881 tỷ đồng lợi nhuận. Doanh thu từ hoạt động tài chính đạt gần 1.392 tỷ đồng, tăng 24,5%. Trong đó, chủ yếu biến động ở khoản thu nhập từ hợp đồng hợp tác đầu tư và kinh doanh. Khoản thu nhập này bao gồm lợi nhuận được chia từ các hợp đồng hợp tác đầu tư và kinh doanh với Tập đoàn VINGROUP và một công ty trong cùng tập đoàn cho mục đích phát triển các dự án bất động sản và hợp tác kinh doanh.

MBS cũng ghi nhận rằng, nhờ có sự cải thiện chi phí lãi vay và phát hành trái phiếu, chi phí tài chính giảm mạnh còn 512 tỷ đồng. Chi phí bán hàng cũng giảm 75% nhờ có sự cắt giảm chi phí tư vấn, bão lãnh và hoa hồng môi giới. Năm 2021, Vinhomes đề ra mục tiêu doanh thu đạt 90.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế ở mức 35.000 tỷ đồng. Như vậy, sau 9 tháng đầu năm, doanh nghiệp đã thực hiện được 69% kế hoạch doanh thu và 78% chỉ tiêu lợi nhuận./.