Đây là nhận định của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ khai mạc Festival di sản Quảng Nam lần thứ VI – 2017 với chủ đề “Hành trình kết nối Di sản” vào tối 09/06/2017 tại xã Tam Thanh, TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Quảng Nam là nơi mà cả cộng đồng chung tay làm du lịch...

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định Quảng Nam không hẳn là nơi có những điều kiện thuận lợi nhất về phát triển du lịch, phát triển kinh tế nhưng bằng tất cả trách nhiệm và sự sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Nam đã đồng sức đồng lòng, thành công trong xây dựng một hình ảnh độc đáo của mình trong phát triển du lịch nói riêng và phát triển kinh tế xã hội nói chung.

Một trong những nét độc đáo đó là phát huy cả cộng đồng cùng chung tay làm du lịch, chung tay để những nét văn hóa truyền thống vốn bình dị mà thanh cao, chân chất mà sáng tạo, nhiệt thành mà sâu lắng của đất và người nơi đây trở nên đặc biệt quyến rũ. Lễ hội “Quảng Nam - Hành trình Di sản” khai mạc hôm nay là một minh chứng.

Điều đáng trân trọng là Lễ hội “Quảng Nam - Hành trình Di sản” không chỉ làm lan tỏa hình ảnh một Quảng Nam giàu tiềm năng, đầy sức sống, nhiệt huyết và thân thiện mà lễ hội còn mở rộng kết nối, giới thiệu hình ảnh, di sản của các địa phương bạn và của cả Việt Nam đến với nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế.

Theo Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, không phải ngẫu nhiên mà Hội An – Quảng Nam được chọn làm nơi tổ chức Hội nghị toàn quốc phát triển du lịch, một Hội nghị “xắn tay áo vào việc” của Chính phủ nhiệm kỳ mới.

Chúng ta cùng chung sức, đồng lòng bằng những hành động thiết thực để khơi dậy những tiềm năng, bảo tồn và phát huy những di sản quý báu mà thiên nhiên đã ban tặng, mà cha ông đã trao truyền để phát triển du lịch bền vững, phát triển kinh tế bền vững.

Thực tế, chương tình Festival di sản Quảng Nam là sự kiện văn hóa, du lịch đặc biệt, có quy mô lớn gắn liền với vùng đất giàu giá trị văn hóa và nhân văn với hai di sản văn hóa thế giới là phố cổ Hội An và khu đền tháp Mỹ Sơn; Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm và nhiều di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, danh lam thắng cảnh phong phú, độc đáo.

Và trước festival Di sản Quảng Nam, Việt Nam đã tổ chức 5 lần festival khác. Theo đó, festival đã trở thành nơi hội tụ, giao lưu của các vùng đất di sản, được bạn bè, du khách trong và ngoài nước biết đến.

Theo ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch tỉnh Quảng Nam cho rằng với hai di sản văn hóa thế giới là phố cổ Hội An và khu đền tháp Mỹ Sơn, khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm và nhiều di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, danh lam thắng cảnh phong phú, độc đáo, Quảng Nam đã trở thành nơi hội tụ, giao lưu của các vùng đất di sản hứa hẹn nhiều điều bất ngờ, thú vị cho sự khám phá và trải nghiệm với các du khách.

Trong các sự kiện sôi động trong mùa này có đờn ca tài tử, trưng bày văn hóa Chăm pa, lễ hội sâm Ngọc Linh, phục dựng cây nêu của các dân tộc Việt Nam… cũng là dịp quảng bá hình ảnh của Quảng Nam nói riêng và Việt Nam nói chung đến các nước khu vực và trên thế giới.

Festival Quảng Nam lần VI là dịp để tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác tin cậy, đầy trách nhiệm giữa Quảng Nam, Việt Nam với UNESCO và các tổ chức quốc tế. Qua đó sẽ góp phần giới thiệu tiềm năng du lịch, bản sắc văn hóa của các dân tộc Việt Nam và của xứ Quảng, hướng tới xây dựng Quảng Nam trở thành một trong những trung tâm du lịch của Việt Nam và khu vực./.