Ngày 13/4/2023, Hội đồng thẩm định quy hoạc tỉnh đã thông qua Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với kết quả 100% đồng ý với điều kiện có chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, Phó Chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì Hội nghị thẩm định. Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Bùi Quang Ngời tham dự Hội nghị.

Quy hoạch thời kỳ 2021-2030: Để Vĩnh Long xứng tầm là một trong những trung tâm động lực của vùng
Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh, công tác lập quy hoạch đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và của từng ngành, từng vùng, từng địa phương nói riêng. Ảnh MPI

Vĩnh Long cần phải xây dựng một bản quy hoạch có chất lượng

Vĩnh Long là một trong ba tỉnh của vùng duyên hải phía Đông, đất đai màu mỡ phù sa do sông Hậu, sông Tiền và sông Cổ Chiên cung cấp hàng năm; vì thế, Vĩnh Long được biết đến là vùng trọng điểm sản xuất rau mầu và nuôi trồng thủy sản; đồng thời, Vĩnh Long cũng là tỉnh có lợi thế phát triển ngành chế biến nông sản, cung cấp đầu vào cho nông nghiệp như phân bón, thuốc trừ sâu, trang thiết bị - vật tư nông nghiệp và năng lượng cho các ngành nông nghiệp.

Vĩnh Long là tỉnh có nhiều tuyến quốc lộ đi qua, hệ thống giao thông thuận lợi tạo điều kiện để Vĩnh Long kết nối chặt chẽ với TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ và các tỉnh lân cận. Đồng thời, Vĩnh Long có hệ thống giao thông đường thủy rất thuận lợi trong vận chuyển hàng hóa được tạo bởi sông Tiền và sông Hậu thông qua hệ thống Cụm cảng Vĩnh Long.

Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế của tỉnh giai đoạn 2011-2020 chỉ đạt 5,7%/năm thấp hơn mức bình quân chung (vùng đạt 6,3%/năm; cả nước đạt 6,0%/năm).

Trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển kinh tế cả nước nói chung, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Vĩnh Long năm 2020 vẫn đạt 3,9%/năm so với năm 2019, cao hơn mức bình quân chung (vùng đạt 2,3%/năm; cả nước đạt 2,9%/năm). "Đây là một tín hiệu tích cực phản ánh sự quyết tâm và sự nỗ lực không ngừng của các cấp chính quyền, sự vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương khẳng định, công tác lập quy hoạch đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và của từng ngành, từng vùng, từng địa phương nói riêng; phát huy khai thác được các tiềm năng, lợi thế, sẵn sàng ứng phó với các thách thức mới để xây dựng được con đường phát triển trong tương lai.

Trong bối cảnh mới, để phát huy được tiềm năng thế mạnh, thúc đẩy tăng trưởng, Thứ trưởng cho rằng, tỉnh Vĩnh Long cần phải xây dựng một bản quy hoạch có chất lượng, trong đó đưa ra được các phương án phát triển phát huy tối đa các tiềm năng, thế mạnh, giải quyết các khó khăn, thách thức, đẩy mạnh thu hút đầu tư có chọn lọc.

"Xác định các trọng tâm, đột phá và đưa ra được các nhiệm vụ quan trọng cần phải thực hiện để tạo động lực phát triển xứng tầm là một trong những trung tâm động lực của vùng”, Thứ trưởng Trần Quốc Phương đưa yêu cầu.

Quy hoạch thời kỳ 2021-2030: Để Vĩnh Long xứng tầm là một trong những trung tâm động lực của vùng
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời cho biết, tỉnh Vĩnh Long xác định công tác lập quy hoạch tỉnh là nhiệm vụ quan trọng. Ảnh: MPI

Quy hoạch sau khi được phê duyệt sẽ mở ra các cơ hội, không gian phát triển mới cho Vĩnh Long

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời cho biết, tỉnh Vĩnh Long xác định công tác lập quy hoạch tỉnh là nhiệm vụ quan trọng; trên cơ sở nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2249/QĐ-TTg ngày 29/12/2020, tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác tổ chức lập quy hoạch, xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm chính trị hàng đầu cần phải ưu tiên thực hiện hoàn thành.

Theo đó, tỉnh đã thực hiện đầy đủ các quy trình trong quá trình xây dựng và hoàn thiện quy hoạch và trình Hội đồng thẩm định. Đồng thời, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cập nhật, chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện các nội dung quy hoạch, bảo đảm thống nhất, đồng bộ, liên kết giữa quy hoạch tỉnh với các quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời nhấn mạnh, quy hoạch sau khi được phê duyệt sẽ mở ra các cơ hội, không gian phát triển mới; phát huy có hiệu quả các nguồn lực phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững. Để đạt được mục tiêu này, tỉnh Vĩnh Long mong muốn được sự giúp đỡ của Hội đồng thẩm định, các bộ, ngành Trung ương, các chuyên gia đóng góp ý kiến quý báu để tỉnh Vĩnh Long có dự án quy hoạch chất lượng tốt nhất, phục vụ công tác quản lý, điều hành của tỉnh trong giai đoạn mới, góp phần thực hiện thành công mục tiêu đề ra.

Quy hoạch tỉnh đặt ra mục tiêu Vĩnh Long là tỉnh phát triển hiện đại, sinh thái, văn minh, phát triển nhanh và bền vững; trở thành tỉnh phát triển mạnh về kinh tế nông nghiệp hiệu quả cao, công nghiệp chế biến chế tạo công nghệ cao, du lịch, dịch vụ logistics của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước; có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; nguồn nhân lực, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo được chú trọng phát triển và nâng cao chất lượng; tạo dựng môi trường sống bền vững; bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, củng cố quốc phòng, an ninh; đảm bảo trật tự, an toàn xã hội.

Đến năm 2050 Vĩnh Long đạt trình độ phát triển ở mức thu nhập trung bình cao, nằm trong nhóm đầu của Vùng, kinh tế phát triển dựa trên khoa học công nghệ và các động lực tăng trưởng tập trung, hiện đại, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ để khai thác có hiệu quả các lợi thế của tỉnh trong không gian kinh tế mở của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tỉnh Vĩnh Long dựa vào khai thác tối đa các tiềm năng, lợi thế so sánh, lợi thế cạnh tranh đặc thù, riêng biệt của tỉnh để phát triển nhanh, bền vững, bao trùm và toàn diện theo hướng tập trung phát triển công nghiệp tạo động lực và nhu cầu phát triển dịch vụ, đô thị và kinh tế nông nghiệp, trong đó tập trung phát triển: 1 trục động lực; 2 hành lang kinh tế; 3 đột phá chiến lược; 4 trụ cột tăng trưởng; 5 nhiệm vụ trọng tâm và để khai thông, khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế cho sự phát triển chung của vùng và cả nước; phát triển tỉnh Vĩnh Long trở thành Cực tăng trưởng - Trung tâm kết nối trên Hành lang kinh tế Bắc - Nam.

Quy hoạch thời kỳ 2021-2030: Để Vĩnh Long xứng tầm là một trong những trung tâm động lực của vùng
Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Nghiêm khẳng định tiếp thu tối đa, để hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch tỉnh đạt chất lượng cao nhất. Ảnh: MPI

Thông qua Dự thảo Quy hoạch Vĩnh Long với điều kiện chỉnh sửa, bổ sung

Tại Hội nghị, các thành viên Hội đồng thẩm định, các chuyên gia tập trung trao đổi, thảo luận, cho ý kiến đối với nội dung quy hoạch và cho rằng, quy hoạch tỉnh Vĩnh Long được triển khai lập theo đúng quy định của pháp luật về quy hoạch; thực hiện khá nghiêm túc quy trình lập quy hoạch tỉnh theo quy định của pháp luật về quy hoạch.

Nội dung quy hoạch đã thể hiện cơ bản rõ nét về sự khát vọng phát triển của tỉnh; thể hiện được sự liên kết và đồng bộ trong định hướng phát triển kết cấu hạ tầng; việc sắp xếp, phân bổ không gian các hoạt động kinh tế - xã hội; về cơ bản, nội dung quy hoạch tỉnh đã đáp ứng yêu cầu quy định tại Điều 27 Luật Quy hoạch và Điều 28 Nghị định số 37/2019/NĐ-CP ngày 07/5/2019 của Chính phủ.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng góp ý cho bản Quy hoạch của Vĩnh Long hoàn thiện hơn. Một số chuyên gia đề xuất, tỉnh cần rà soát, bố sung để làm rõ hơn tính liên kết giữa các ngành, lĩnh vực; phương án tổ chức không gian phát triến một số ngành, lĩnh vực chưa đảm bảo được sự thống nhất, đồng bộ, do vậy cần phân tích làm rõ hơn nội dung tính liên kết trong định hướng và bố trí không gian phát triển của các ngành, lĩnh vực.

Về các khâu đột phá phát triển, một số thành viên hội đồng và chuyên gia đề nghị nghiên cứu bổ sung phân tích, làm rõ các đột phá trong Báo cáo quy hoạch cho phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội trong 10 năm tới của tỉnh Vĩnh Long...

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Nghiêm khẳng định tiếp thu tối đa và chỉ đạo sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu tiếp thu, giải trình các ý kiến, để hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch tỉnh đạt chất lượng cao nhất.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết, với tinh thần nghiêm túc, khẩn trương và trách nhiệm, Hội đồng thẩm định đã hoàn thành được chương trình đề ra. Hội đồng thẩm định nhất trí thông qua Quy hoạch và Báo cáo đánh giá môi trường chiến lược của quy hoạch tỉnh Vĩnh Long với điều kiện phải chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện.

Để sớm hoàn thiện nội dung quy hoạch theo quy định của pháp luật về quy hoạch, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Thứ trưởng yêu cầu UBND tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo cơ quan lập quy hoạch nghiêm túc tiếp thu, giải trình và hoàn thiện Hồ sơ quy hoạch theo ý kiến tham gia thẩm định của các bộ, cơ quan ngang bộ, ý kiến các chuyên gia phản biện, ý kiến của các cơ quan tại Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo đánh giá môi trường chiến lược và kết luận của Hội đồng thẩm định tại Báo cáo thẩm định.

Thứ trưởng cũng yêu cầu làm rõ các tồn tại, hạn chế, các “điểm nghẽn” về: (1) điều kiện tự nhiên; (2) phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; (3) tổ chức sắp xếp không gian phát triển, phân vùng chức năng và sử dụng đất; (4) phát triển kết cấu hạ tầng; (5) bảo vệ nguồn nước ngọt, môi trường, biến đổi khí hậu, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học; đồng thời, đề nghị bổ sung các kết luận rút ra từ phân tích SWOT làm cơ sở đề xuất các phương án phát triển cho phù hợp.

Quy hoạch thời kỳ 2021-2030: Để Vĩnh Long xứng tầm là một trong những trung tâm động lực của vùng
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: MPI

Thứ trưởng giao tỉnh bổ sung luận chứng, làm rõ về tính khả thi của kịch bản phát triển được lựa chọn, trong đó cần xác định rõ các động lực, đột phá của tăng trưởng, đóng góp của từng ngành, lĩnh vực vào tăng trưởng chung của tỉnh.

"Về phương án tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội, nghiên cứu rà soát, điều chỉnh cho phù hợp với định hướng phát triển của động lực vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã nêu trong quy hoạch tổng thể quốc gia và quy hoạch vùng", Thứ trưởng lưu ý.

Đối với phương án phân vùng kinh tế, Thứ trưởng đề nghị nghiên cứu tham khảo thêm phương án phân vùng kinh tế của tỉnh: Vùng I dọc sông Tiền gắn với chuỗi đô thị Vĩnh Long, Phú Quới, Hòa Phú, Cái Nhum và Vũng Liêm; Vùng II dọc sông Hậu, gồm: Thị xã Bình Minh, các thị trấn: Trà Ôn, Tân Quới Trung, trên cơ sở đó hình thành 03 hành lang đô thị sông Tiền, sông Hậu và 02 hành lang dọc QL1 TP. Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ, Cà Mau và hành lang phụ Trà Ôn, Vũng Liêm.

Về phương án phát triển kết cấu hạ tầng, Thứ trưởng đề nghị nghiên cứu rà soát, điều chỉnh cho phù hợp với định hướng phát triển vùng động lực Đồng bằng sông Cửu Long tại quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, đặc biệt là kết nối các tuyến đường cao tốc (qua tỉnh Vĩnh Long), trong đó có cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ; cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh. Phát triển một số trục kết nối đến các đầu mối vận tải lớn, các khu công nghiệp, thúc đẩy giao lưu thương mại, đầu tư và phát triển giữa các tỉnh trong vùng thông qua các tuyến đường bộ liên tinh, bao gồm: Tuyến quốc lộ 1 kết nối TP. Hồ Chí Minh - Vĩnh Long - Cần Thơ; tuyến quốc lộ 80 kết nối Vĩnh Long - Đồng Tháp; tuyển quốc lộ 57 kết nối Vĩnh Long - Bến Tre; tuyến quốc lộ 53 kết nối Vĩnh Long - Trà Vinh; tuyến quốc lộ 54 kết nối Đồng Tháp - Vĩnh Long - Trà Vinh.

Đặc biệt, Thứ trưởng yêu cầu rà soát hệ thống bản đồ và cơ sở dữ liệu quy hoạch đảm bảo tính chính xác và thống nhất với nội dung quy hoạch; rà soát và chỉnh lý Báo cáo ĐMC để đưa ra được những kiến nghị nhằm hoàn thiện quy hoạch.

"Tỉnh hoàn thiện hồ sơ quy hoạch (bao gồm cả Báo cáo đánh giá môi trường chiến lược quy hoạch) trên cơ sở tiếp thu giải trình toàn bộ ý kiến tham gia thẩm định và Báo cáo thẩm định theo đúng quy định hiện hành; chịu trách nhiệm về tính chính xác của nội dung, số liệu trong Báo cáo Quy hoạch và hệ thống bản đồ, cơ sở dữ liệu trong Hồ sơ Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long", Thứ trưởng nhắc nhở./.