Dự báo sản lượng quả vải tại Bắc Giang và Hải Dương năm 2024 đạt 122.000 tấn

Thời điểm này, vải thiều Bắc Giang chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch. Để vải thiều bảo đảm chất lượng đáp ứng được nhiều phân khúc thị trường, tỉnh Bắc Giang duy trì 178 mã số vùng trồng vải thiều đủ điều kiện sản xuất phục vụ xuất khẩu, với diện tích 16.694,9 ha. Song song với đó, Tỉnh cũng đề nghị Cục Bảo vệ thực vật cấp thêm 45 mã số vùng trồng, với diện tích 1.029,7 ha, nâng tổng số vùng sản xuất lên 223 vùng trồng, với diện tích 17.724,6 ha; sản lượng ước đạt trên 115.000 tấn phục vụ xuất khẩu.

Tăng cường xúc tiến thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu quả vải
Dự kiến năm 2024, giá vải sẽ tăng so với mọi năm.

Để đảm bảo sản lượng, chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn của nhiều phân khúc thị trường, Bắc Giang đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn và các địa phương tập trung theo dõi, nắm bắt, chỉ đạo sâu sát hoạt động sản xuất, chế biến; thực hiện rà soát, quản lý chặt chẽ các mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói đảm bảo thực hiện tốt các quy định của nước nhập khẩu; chú trọng công tác an toàn vệ sinh thực phẩm; hướng dẫn các hộ sản xuất trong vùng trồng chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, bao bì tem nhãn, thùng xốp, trang thiết bị, dụng cụ thu hoạch theo yêu cầu của thị trường.

Theo Sở Công Thương Bắc Giang, Tỉnh đang duy trì và kiểm soát chặt chẽ 223 mã vùng trồng vải thiều, với diện tích khoảng 17.198 ha. Trong năm 2024, vải thiều Bắc Giang được đánh giá có chất lượng cao nhất từ trước tới nay, dự báo sản lượng đạt 100.000 tấn, trong đó, sản lượng vải sớm khoảng 50.000 tấn, còn lại là vải chính vụ.

Trong khi đó, tại Hải Dương, hiện Tỉnh duy trì 8.850 ha trồng vải, trong đó có 2.750 ha vải sớm và 6.100 ha vải thiều chính vụ, cho sản lượng khoảng 55.000-60.000 tấn/năm. Do ảnh hưởng của yếu tố thời tiết, dự kiến sản lượng vải toàn Tỉnh năm 2024 đạt từ 40.000- 45.000 tấn. Dự kiến giá vải sẽ tăng so với mọi năm.

Năm 2024, huyện Thanh Hà có 3.282 ha vải, trong đó vải sớm khoảng 1.900 ha, còn lại là vải thiều chính vụ. Theo đánh giá sơ bộ, năm nay, sản lượng vải của Huyện ước đạt khoảng 20.000-22.000 tấn. Vải thiều Thanh Hà được tiêu thụ chủ yếu trong nước và xuất khẩu sang một số thị trường lớn, cao cấp như: Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp, Mỹ, Hàn Quốc, Malaysia... Trong đó, lượng cung ứng ra các tỉnh, thành phố bình quân hằng năm khoảng 20.000 tấn; xuất khẩu sang Trung Quốc khoảng 15.000 tấn. Hiện nay, vải sớm của Thanh Hà đang được bán với mức giá khoảng 120.000 đồng/kg. Dự kiến giá thu mua xuất khẩu sẽ tăng cao.

Đa dạng hóa kênh tiêu thụ vải

Các kênh tiêu thụ vải thiều của Bắc Giang hiện nay được thông qua các thương nhân phân phối, chợ đầu mối các tỉnh phía Bắc (Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng...), các tỉnh, thành phố miền Trung và miền Nam (Thủ Đức, Bình Điền, Hóc Môn – TP. Hồ Chí Minh; Dầu Dây - Đồng Nai; Hòa Cường - Đà Nẵng...), các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị (GO, Mega Market, Saigon Co.op, Hapro, Aeon…), các chợ truyền thống thông qua các thương nhân, doanh nghiệp, tập đoàn bán lẻ.... và trên các sàn thương mại điện tử lớn trong nước và quốc tế (Voso, Sendo, Tiki, Shopee, Lazada, Postmart, Alibaba, Amazon…); bán trực tuyến trên nền tảng online, mạng xã hội như: facebook, zalo, Youtube…

Bên cạnh đó, ngành Công Thương Bắc Giang duy trì cập nhật thông tin về sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp trong Tỉnh trên sàn giao dịch thương mại điện tử trực tuyến (san24h.vn). Ngoài ra, ngành Công Thương Tỉnh đã tham gia gian trưng bày, quảng bá giới thiệu và bán sản phẩm nông sản chủ lực, đặc trưng và tiềm năng, sản phẩm OCOP của Bắc Giang tại TP. Hồ Chí Minh…

Để thúc đẩy tiêu thụ vải thiều, tỉnh Bắc Giang đã và đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ. Ngoài tổ chức hoạt động xúc tiến tiêu thụ vải thiều tại hai huyện trọng điểm là Tân Yên, Lục Ngạn, Bắc Giang thành lập các đoàn công tác khảo sát, tìm hiểu thị trường quốc tế; khảo sát thị trường các cửa khẩu của tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn; các chợ đầu mối phía Nam; làm việc với một số tỉnh, thành phố, hệ thống phân phối, chợ đầu mối…

Còn tại Hải Dương, cùng với việc phát triển sản xuất theo hướng hàng hoá, tập trung, chuyên canh; ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật; đa dạng hóa chủng loại sản phẩm…, Tỉnh luôn quan tâm đến công tác xúc tiến thương mại, để tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu nông sản.

Sở Công Thương Hải Dương cho biết, để thúc đẩy tiêu thụ vải thiều và các nông sản, Hải Dương đã và đang chủ động nhiều giải pháp, cụ thể: tập trung xây dựng hệ thống sản xuất, phân phối hàng hóa chuyên nghiệp và hiệu quả thông qua việc chủ động định hướng sản xuất, xây dựng liên kết trong sản xuất; tăng cường quảng bá sản phẩm; tích cực hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với các đối tác, đặc biệt là đối tác nước ngoài. Đồng thời, cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, định hướng về bảo quản, chế biến, tiêu thụ vải thiều; tích cực tổ chức đưa vải thiều và nông sản của Tỉnh quảng bá tới các thị trường trong và ngoài nước.

Tỉnh Hải Dương cũng nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc kết nối với các bộ, ngành và thương vụ Việt Nam tại nước ngoài để mở rộng thị trường tiêu thụ, xuất khẩu; hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp và cho các sản phẩm nông nghiệp.

Cùng với đó, tổ chức tọa đàm giữa chính quyền địa phương với các doanh nghiệp, hợp tác xã nhằm phối hợp chặt chẽ giữa sản xuất, tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm nông nghiệp; lập cơ sở dữ liệu thông tin về sản xuất, tiêu thụ nông sản của Tỉnh; cập nhật, dự báo thị trường, các rào cản kỹ thuật, các nhà nhập khẩu, tiêu thụ vải thiều và nông sản của Tỉnh...

Chú trọng liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm thông qua hợp đồng

Bên cạnh những thuận lợi, việc tiêu thụ nông sản nói chung, quả vải nói riêng hiện còn gặp nhiều khó khăn. Diện tích cây trồng được sản xuất theo hợp đồng vẫn còn hạn chế so với quy mô sản xuất; liên kết trong chuỗi giá trị, nhất là liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm thông qua hợp đồng chưa nhiều.

Số lượng doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp lớn trong nước, trong tỉnh tham gia vào quá trình sản xuất, xuất khẩu nông sản, vải thiều còn ít, năng lực về thị trường xuất khẩu hạn chế.

Vì vậy, thời gian tới, các địa phương trồng vải cần tập trung xây dựng hệ thống sản xuất, phân phối hàng hóa chuyên nghiệp và hiệu quả; tăng cường công tác thông tin, quảng bá sản phẩm và đẩy mạnh kết nối giao thương với các thị trường trong nước và quốc tế.

Đồng thời, chủ động định hướng sản xuất, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm; xây dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp với các hộ, đơn vị sản xuất; tích cực hỗ trợ doanh nghiệp liên hệ, củng cố và duy trì mối quan hệ hợp tác với các đối tác nước ngoài. Đặc biệt, cần chú trọng liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm thông qua hợp đồng.

Địa phương cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn và đào tạo cho nông dân kiến thức, kỹ thuật, quy trình trồng, chăm sóc các sản phẩm nông nghiệp có chất lượng cao để xuất khẩu vào nhiều thị trường, đặc biệt là các thị trường cao cấp.

Đặc biệt, cần đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng và tiềm năng của các tỉnh; quảng bá hình ảnh địa phương thông qua các sự kiện; tăng cường trao đổi, hợp tác thúc đẩy thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại, du lịch; thực hiện chiến lược dài hạn trong tiêu thụ, nâng cao giá trị cho các sản phẩm; quảng bá, giới thiệu sản phẩm bài bản, chuyên nghiệp và hiệu quả.

Song song với đó, tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại như: tìm kiếm đối tác; thúc đẩy cơ hội trao đổi, mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ; chú trọng hỗ trợ các sản phẩm chủ lực, đặc trưng và tiềm năng, sản phẩm OCOP, trong đó có quả vải của địa phương…/.