Sau thời gian dài chờ đợi, thương vụ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Chứng khoán DNSE cuối cùng đã chấm dứt “cơn khát” hàng mới cho ngành chứng khoán. Theo kế hoạch, DNSE sẽ tiến hành chào bán 30 triệu cổ phiếu nhằm huy động 900 tỷ đồng, qua đó nâng vốn điều lệ lên 3.300 tỷ đồng, tiếp tục củng cố năng lực tài chính.

Tăng trưởng ấn tượng, DNSE đã chuẩn bị những gì cho IPO?
Chứng khoán DNSE vừa mở cổng đăng ký và mua cổ phiếu IPO từ 4/1 đến 24/1/2023
Từ một công ty chứng khoán quy mô nhỏ, sau 2 năm về với Encapital, DNSE đã vào top các công ty chứng khoán có vốn điều lệ lớn nhất trên thị trường. Cùng với quá trình tăng vốn, DNSE đã từng bước thay đổi cả về lượng và chất, qua đó tạo dựng một nền tảng cơ bản vững vàng trước khi IPO.

Bước đệm vững chắc trước khi IPO

Với việc tiên phong trên thị trường về áp dụng công nghệ và chính sách giao dịch hấp dẫn, DNSE đã thu hút được lượng lớn khách hàng mới. Sau 3 năm thay đổi toàn diện, số lượng khách hàng đến với DNSE đã tăng vọt gấp hơn trăm lần, lên gần 600.000 người vào cuối năm nay. Chất lượng tệp khách hàng cũng được cải thiện với tổng giá trị tài sản (NAV) của tất cả khách hàng quản lý trung bình vào khoảng gần 20 nghìn tỷ đồng, giá trị giao dịch trung bình qua DNSE hơn 7 nghìn tỷ đồng/tháng trong năm 2023.

Nhờ đó, kết quả kinh doanh của công ty chứng khoán này cũng tăng trưởng đột phá qua từng năm. Năm 2022, DNSE ghi nhận doanh thu tăng gấp 2,5 lần năm 2021, lên mức 452 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế tăng gần hơn 39%, đạt 95 tỷ đồng. Đà tăng tiếp tục được duy trì trong năm 2023, DNSE ước tính sẽ đạt 721 tỷ đồng doanh thu hoạt động và 245 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng 60% và 158% so với cùng kỳ 2022.

Tăng trưởng ấn tượng, DNSE đã chuẩn bị những gì cho IPO?

Các mảng nghiệp vụ chính của Công ty đều hoạt động hiệu quả, đặc biệt là kinh doanh nguồn vốn. Kết thúc năm 2022, quy mô danh mục cho vay ký quỹ và ứng trước tiền bán chứng khoán đạt hơn 2.280 tỷ đồng, tăng 91,2% so với cuối năm 2021. Việc ứng dụng hệ thống quản trị, cho vay ký quỹ tân tiến và hạ tầng công nghệ thông minh đã giúp DNSE giảm thiểu các rủi ro trong hoạt động kinh doanh cho vay ký quỹ và đảm bảo hiệu quả kinh doanh.

Doanh thu từ hoạt động giao dịch ký quỹ năm 2022 tăng đột biến gần 6 lần so với năm 2021, từ hơn 35,2 tỷ đồng lên gần 211 tỷ đồng, đóng góp 45% tổng doanh thu năm 2022 của DNSE. Đến cuối quý III/2023, giá trị cho vay ký quỹ của DNSE đạt mức 2.103 tỷ đồng. Doanh thu 9 tháng đầu năm 2023 đạt gần 501 tỷ đồng, tăng trưởng 64% so với cùng kỳ năm trước.

Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận cao hơn doanh thu phần nào cho thấy khả năng quản lý chi phí hiệu quả của DNSE. Một trong những yếu tố tạo nên kết quả này đến từ việc tập trung phát triển hạ tầng công nghệ, hướng đến trở thành công ty chứng khoán công nghệ hàng đầu. Đây cũng sẽ là “át chủ bài” cho những tham vọng lớn hơn trong tương lai.

Không ngừng tăng tốc nhờ chất xúc tác công nghệ

Thực tế, kết quả khởi sắc trong giai đoạn 2021-2023, tạo ra động lực thúc đẩy DNSE tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ sau khi IPO thành công. Công ty đặt mục tiêu đầy tham vọng với doanh thu hoạt động dự kiến đạt 1.162 tỷ đồng trong năm 2024, tăng 61% so với ước tính năm 2023. Đây sẽ là năm đầu tiên doanh thu của DNSE vượt nghìn tỷ nếu hoàn thành kế hoạch đề ra.

Tiếp tục phát huy các thế mạnh về công nghệ, DNSE tự tin sẽ kiểm soát chi phí ngày càng hiệu quả. Mục tiêu lợi nhuận sau thuế năm 2024 kỳ vọng đạt 391 tỷ đồng, gấp đôi so với năm 2023. Biên lợi nhuận sau thuế dự kiến tăng vọt từ 27% năm 2023 lên 34% trong năm nay và tiếp tục cải thiện lên mức 38% vào năm 2025.

Tăng trưởng ấn tượng, DNSE đã chuẩn bị những gì cho IPO?

Để đạt được những kế hoạch đầy tham vọng trên, DNSE với cú huých từ thương vụ IPO và nguồn lực mới, đang hướng đến mục tiêu tăng gấp 5 lần lượng khách hàng, cũng như số tài khoản active vào năm 2025. Chất lượng tệp khách hàng cũng được kỳ vọng sẽ cải thiện với NAV trung bình dự kiến tăng gấp 4 lần.

Kết quả đạt được sẽ phụ thuộc rất nhiều vào khả năng thu hút khách hàng của các sản phẩm chủ lực như: Margin Deal, hệ thống quản trị và cho vay margin theo từng giao dịch với lợi thế linh hoạt lựa chọn gói vay, hay sản phẩm mới ra mắt như Môi giới ảo Ensa hỗ trợ khách quan 24/7… Thực tế đang cho thấy nhiều tín hiệu lạc quan.

Ngoài ra, DNSE còn triển khai thêm kênh phát triển khách hàng thông qua hợp tác, kết nối API với các đơn vị tài chính, dữ liệu, ngân hàng… sở hữu thế mạnh về tệp khách hàng như: Zalo Pay, FiinTrade… Đây hiện là kênh tiếp cận “độc quyền” giúp Công ty giải bài toán tăng trưởng thị phần trong bối cảnh cạnh tranh trong ngành ngày càng gay gắt./.