Tham dự hội thảo có các ông: Vũ Chí Giang - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh; Phạm Quang Thắng - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Tỉnh; PGS.TS Nguyễn Thành Hiếu - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân; TS Phí Vĩnh Tường- Quyền Viện trưởng Viện Kinh tế và chính trị thế giới; các sở, ban, ngành của Tỉnh cùng các chuyên gia, nhà nghiên cứu khoa học đến từ Trường Đại học Kinh tế quốc dân; đại diện một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Tham vấn nghiên cứu giải pháp nâng cao Chỉ số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp Vĩnh Phúc
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang phát biểu tại hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Vũ Chí Giang đã chia sẻ các thông tin cập nhật về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022 và tình hình tăng trưởng kinh tế của Tỉnh. Cụ thể, theo kết quả công bố của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chỉ số PCI năm 2022 của tỉnh Vĩnh Phúc đạt 68,91 điểm, xếp vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Đối với tăng trưởng từ khi tái lập Tỉnh, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Vĩnh Phúc luôn ở mức cao, trung bình đạt 13,4% giai đoạn 1997 – 2021, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP theo giá so sánh năm 2010) năm 2022 tăng 9,54% so với năm 2021. Đây là mức tăng trưởng cao nhất từ năm 2014 đến nay, đứng thứ 5 vùng Đồng bằng Sông Hồng và cao hơn so với mức tăng bình quân chung cả nước. Quy mô kinh tế năm 2022 theo giá hiện hành đạt 153,12 nghìn tỷ đồng, tăng 15,78 nghìn tỷ đồng, tương đương tăng 11,49% so với năm 2021, đứng thứ 6 vùng Đồng bằng Sông Hồng và đứng thứ 14 cả nước. Cơ cấu kinh tế của Tỉnh chuyển dịch tích cực theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, trong đó khu vực công nghiệp và xây dựng giữ vai trò đầu tàu.

Nhằm đảm bảo Chỉ số PCI của Tỉnh luôn nằm trong top 10 của cả nước và cơ cấu lại nền kinh tế gắn với mô hình tăng trưởng tỉnh Vĩnh Phúc, ông Vũ Chí Giang đề nghị Hội thảo tập trung đi thẳng vào vấn đề, trong đó tập trung đánh giá tình hình thực tế, chỉ ra các nguyên nhân, tồn tại, hạn chế, đưa ra các khuyến nghị đối với UBND Tỉnh; kết hợp với tham vấn chính sách từ lý thuyết khoa học ứng dụng của các chuyên gia, nhà khoa học thuộc nhóm thực hiện Đề tài khoa học (do TS. Nguyễn Minh Phương - Chủ nhiệm Đề tài), từ đó, đưa ra các giải pháp để khắc phục và phát huy hơn nữa những thế mạnh đã có trong thời gian tới.

Tham vấn nghiên cứu giải pháp nâng cao Chỉ số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp Vĩnh Phúc
TS. Nguyễn Minh Phương trình bày Đề tài khoa học

Phân tích về chỉ số PCI và chỉ số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp Vĩnh Phúc, TS. Nguyễn Minh Phương đại diện nhóm nghiên cứu Đề tài khoa học cho biết, qua kết quả nghiên cứu, một trong những điểm sáng của Vĩnh Phúc trong các chỉ số thành phần trong PCI đã cho thấy, chỉ số hỗ trợ doanh nghiệp đã tăng từ vị trí 59/63 tỉnh, thành (năm 2020) lên vị trí 24/63 tỉnh, thành (năm 2021) và tiếp tục tăng lên vị trí 4/63 tỉnh, thành (năm 2022). Nhóm nghiên cứu cũng đồng thời so sánh các chỉ số này của địa phương với các tỉnh, thành phố có thứ hạng cao để từ đó rút ra bài học kinh nghiệm.

Nhận định về nguyên nhân giúp tăng các chỉ số, nhóm nghiên cứu đề tài cho rằng, trong thời gian qua, hệ thống chính trị của Tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, tập trung chủ yếu vào nhóm giải pháp: hỗ trợ và nắm bắt tình hình của doanh nghiệp qua nhóm zalo, khảo sát nắm bắt thông tin trực tiếp tại doanh nghiệp; tổ chức các hội nghị đối thoại trực tiếp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; chương trình cà phê doanh nhân và hệ thống tiếp nhận phản ánh kiến nghị của doanh nghiệp thông qua đường dây nóng, tham vấn hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh Vĩnh Phúc từ góc nhìn của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, cũng như kết quả bước đầu thực hiện Đề án cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021 – 2030.

Tham vấn nghiên cứu giải pháp nâng cao Chỉ số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp Vĩnh Phúc
PGS. TS Nguyễn Thành Hiếu, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phát biểu tại Hội thảo

Bên cạnh đó, tại Hội thảo các đại biểu cũng nêu một số khuyến nghị đối với Tỉnh như: UBND Tỉnh cùng các sở, ngành, địa phương quyết liệt hơn nữa trong việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh…, cần xây dựng chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng để đảm bảo tính khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế của Tỉnh.

Tham vấn nghiên cứu giải pháp nâng cao Chỉ số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp Vĩnh Phúc
Ông Phí Vĩnh Tường, quyền Viện trưởng Viện kinh tế và chính trị thế giới phát biểu tại Hội thảo

Đánh giá cao báo cáo, phân tích của nhóm nghiên cứu đề tài, ông Phí Vĩnh Tường, quyền Viện trưởng Viện kinh tế và chính trị thế giới cho rằng, đề tài đã chỉ ra được các điểm hạn chế và mong muốn lãnh đạo Tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành cần nỗ lực thêm để giúp cho các doanh nghiệp trên địa bàn tiếp tục phát triển; doanh nghiệp đóng góp cho sự phát triển của địa phương, không chỉ về kinh tế mà cả khía cạnh về xã hội, thay đổi bộ mặt địa phương. Từ đó, đề tài cũng đã nêu bật được câu chuyện về điều hành chính sách để giúp cho doanh nghiệp phát triển. Cần có những chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp. Khi họ mạnh lên sẽ tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập của người dân tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng, những người lao động đến làm việc tại Vĩnh Phúc nói chung.

Theo ông Tường, khi sử dụng PCI để đánh giá, phân tích mới chỉ được một vế là các doanh nghiệp hiện tại đang đầu tư ở Tỉnh, nên cần nghiên cứu các chính sách để hỗ trợ cho các doanh nghiệp chuẩn bị, tìm hiểu đầu tư vào tại Vĩnh Phúc.

"PCI và sự phát triển không phải lúc nào cũng đồng hành, quan điểm của tỉnh lúc nào PCI cũng phải nằm trong top 10, top 5? Quan điểm của tôi từ thực tiễn là không. Ví dụ như ở Bình Dương, giờ họ lựa chọn các doanh nghiệp sản xuất tốt cho môi trường… PCI giảm là đương nhiên. Tuy nhiên, điều đó lại phù hợp với định hướng phát triển của Tỉnh, 'dũng cảm' chấp nhận sẽ tụt giảm chỉ số PCI trong một vài năm để tái thiết", ông Tường nêu quan điểm.

"Liên quan đến hoạt động xúc tiến đầu tư, ngoài những doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn, môi trường của chúng ta tạo ra giúp cho các doanh nghiệp tiếp tục phát triển, làm thế nào để thu hút được các doanh nghiệp mới thì liên quan đến đề án Tái cơ cấu. Cần phải có chính sách mới, cam kết của Tỉnh", ông Tường cũng nêu vấn đề.

Tham vấn nghiên cứu giải pháp nâng cao Chỉ số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp Vĩnh Phúc
Bà Cao Thị Việt Hằng – Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần và phát triển nhà HDTC

Từ góc độ doanh nghiệp, bà Cao Thị Việt Hằng – Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần và phát triển nhà HDTC cho biết: "Công ty chúng tôi đến từ TP. Hồ Chí Minh, có nhiều dự án lớn ở các tỉnh. Hiện nay Công ty đang có dự án tại huyện Vĩnh Tường. Công ty đến với tỉnh Vĩnh Phúc trong thời điểm là dịch Covid-19 bắt đầu phát hiện ở huyện Bình Xuyên. 4 năm vừa qua, Công ty đã được trải nghiệm rất nhiều từ khó khăn của dịch bệnh… Chúng tôi đã được sự hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, các sở, ngành. Chúng tôi đánh giá rất cao điều đó.".

Cũng theo bà Hằng, là công ty đầu tư hạ tầng, sau đó là tìm kiếm các nhà đầu tư thứ cấp khác vào đầu tư trong KCN của doanh nghiệp đầu tư, trong quá trình từ tìm hiểu đầu tư, đến đầu tư cơ bản xong hạ tầng, doanh nghiệp đều mong muốn thu hút được các nhà đầu tư FDI.

"Sau một thời gian chúng tôi mới nhận ra cốt lõi, để gắn bó với một tỉnh và phát triển của tỉnh thì chưa chắc đã phải là doanh nghiệp FDI, thu hút được nhà đầu tư thứ cấp trong nước mà thực sự có thế mạnh thì mới là thành công nhất. Đúng với tinh thần đó, chúng tôi đã thu hút được tập đoàn CNC Tech đến đầu tư tại KCN của chúng tôi. Doanh nghiệp chúng tôi mong muốn lãnh đạo Tỉnh, các, sở, ngành hỗ trợ cho CNC Tech và các nhà đầu tư thứ cấp của CNC Tech sau này nữa", bà Hằng đề xuất.

Cũng theo đại diện doanh nghiệp này, trong quá trình đầu tư KCN tại huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc (hiện nay tỉ lệ lấp đầy được khoảng 50%), doanh nghiệp triển khai xúc tiến thu hút rất nhiều nhà đầu tư các tập đoàn lớn.

"Chúng tôi rất cảm ơn Trung tâm Nghiên cứu, Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp – Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc đã hỗ trợ rất nhiều thông tin về các chính sách của Tỉnh về thuế, về lao động… không kể ngày đêm (có những buổi 23 giờ đêm), bộ tài liệu xúc tiến đầu tư của Vĩnh Phúc được phiên dịch ra 5 thứ tiếng. Chúng tôi mong muốn sự nhiệt tình hỗ trợ không chỉ ở Tỉnh mà lan tỏa xuống cả cấp huyện, cấp xã. Mong muốn qua những buổi Hội thảo như thế này, để nhìn thấy sự quyết tâm không chỉ nằm ở lãnh đạo Tỉnh, mà phải lan tỏa xuống tận cán bộ cấp xã, thậm chí tuyên truyền đến cả nhân dân về hiệu quả đầu tư mang lại", đại diện doanh nghiệp bày tỏ.

Kết luận buổi Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Vũ Chí Giang nhấn mạnh, Vĩnh Phúc rất coi trọng vai trò của doanh nghiệp trong sự phát triển của Tỉnh, cam kết UBND Tỉnh sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn; giao Sở Công Thương chủ trì, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan: duy trì chỉ số hỗ trợ doanh nghiệp luôn ở top 10 và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong việc thực hiện Đề án cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021 – 2030. Đồng thời mong muốn các chuyên gia, nhà khoa học của Trường Đại học Kinh tế quốc dân có những tham vấn, góp ý hơn nữa vào các vấn đề mang tính thực tiễn của Vĩnh Phúc trong thời gian tới./.