Đây là bài chia sẻ của Richard Branson về sức mạnh của cộng đồng và sự thay đổi trên Blog cá nhân của mình.


Hình ảnh từ Virgin Unite

Tôi đã suy nghĩ về điều này khi tôi viết Screw Business As Usual, hiện đang được phát hành dưới dạng bìa mềm. Margaret Mead là một trong những nhà nhân chủng học văn hoá vĩ đại đầu tiên có công trong việc nghiên cứu sách giáo khoa về người Samoa. Ông đã viết cho tôi, "Thay đổi thế giới không phải là một kỳ công, nhưng trích dẫn này cho thấy hai sự thật vĩ đại của thế giới. Thứ nhất, thế giới có thể thay đổi. Thứ hai, mọi phong trào lớn trên thế giới bắt đầu với một nhóm nhỏ những người đơn giản từ chối chấp nhận một tình huống. Họ thu thập ý tưởng và niềm đam mê của họ và luôn hướng về phía trước. Nếu có vấn đề, họ giải quyết nó hoặc đơn giản là khắc phục nó. Họ không bị hăm doạ bởi những bất lợi.”


Hình ảnh từ Virgin Unite

Như một phần trong kế hoạch của chúng tôi để khóa chặt kinh doanh như thường lệ, tôi đã suy nghĩ rất nhiều về vai trò kinh doanh trong việc xây dựng cộng đồng sẽ thúc đẩy sự thay đổi trên thế giới. Các thương hiệu toàn cầu đã xây dựng các cộng đồng mạnh mẽ theo quyền riêng của mình liên quan đến các sản phẩm và dịch vụ của họ; Hãy tưởng tượng nếu tất cả những công ty này tập trung hỗ trợ những cộng đồng này để huy động sự thay đổi trên thế giới thì điều gì sẽ xảy ra?

Cái đẹp của kinh doanh là nó không chỉ có một cộng đồng; Như các tổ chức chúng ta được tạo thành từ nhân viên của chúng ta, nhà cung cấp và khách hàng. Các doanh nghiệp thành công nhất kết nối với mọi người như một cá nhân, chứ không chỉ là số đơn đặt hàng hoặc giao dịch.

Đã có nhiều người tiên phong trong lĩnh vực này xây dựng thành công cộng đồng và vận động họ hành động. Trong số đó có Ben & Jerry, người đã làm cho mọi người cảm thấy là một phần trong gia đình ngay từ đầu; thậm chí họ còn có khách hàng khuấy kem cho họ! Tôi nhớ đã có nghe Ben Cohen nói khi anh ấy đang ở Necker để tập hợp lãnh đạo Virgin Unite: "Tôi nghĩ rằng kinh doanh là lực lượng mạnh nhất nước này", ông nói. "Khi doanh nghiệp bắt đầu sử dụng tiếng nói của mình vì lợi ích của đất nước nói chung, không chỉ vì lợi ích thu hẹp của nó, nó thực sự có thể là lực lượng có thể thực hiện những thay đổi cần thiết."


Hình ảnh từ Johann Berlin

Nhiều công ty đang theo bước chân của những người tiên phong và tập trung vào mọi thứ họ làm. Một công ty như vậy là Cafédirect, bắt đầu từ năm 1991. Mục đích của họ là "Thay đổi cuộc sống và xây dựng cộng đồng". Năm 1989, khi một hiệp định cà phê quốc tế đã được ấn định giá toàn cầu theo chi phí sản xuất sụp đổ, một cộng đồng những người trồng cà phê từ Peru, Costa Rica và Mexico đã cùng nhau ngăn chặn các nhà môi giới mua cà phê giá thấp và phá hủy cuộc sống của hàng triệu nông dân sản xuất nhỏ.

Những người trồng cà phê vận chuyển hạt cà phê của họ đến Vương quốc Anh và họ đã được bán thông qua các cửa hàng từ thiện và tại các sự kiện địa phương. Đó là sự khởi đầu của một cộng đồng đầy cảm hứng trên nhiều biên giới. Ngày nay, hơn 20 năm sau, Cafédirect là công ty đồ uống nóng buôn bán khá nhất trên thế giới. Họ đã xây dựng một cộng đồng với hơn 260.000 người trồng cà phê, trà và ca cao trên 14 quốc gia. Những người trồng trọt không chỉ là các đối tác; hơn 75% trong số đó cũng là chủ sở hữu trong công ty. Họ cũng đã tái đầu tư hơn một nửa lợi nhuận vào việc hỗ trợ người trồng với những thứ như thông tin thị trường, báo cáo tác động của biến đổi khí hậu và các hoạt động khác để đảm bảo cho người trồng trọt phát đạt. Họ đã không chỉ làm tốt trong kinh doanh trong 20 năm qua, họ cũng cải thiện cuộc sống của hơn 1,8 triệu người - một ví dụ hoàn hảo về sức mạnh của cộng đồng công ty.