Chỉ số VN-INDEX khởi đầu tuần qua với một phiên giảm mạnh 2,1% lùi về mức 1.023,1 điểm do khủng hoảng ngân hàng lan rộng sang châu Âu với đại diện là ngân hàng Credit Suisse. Tuy nhiên, nhờ sự can thiệp của giới chức Thụy Sĩ, UBS đã mua lại thành công Credit Suisse với giá 3,2 tỷ USD, tạm thời ngăn chặn đà khủng hoảng lan rộng và trấn an tâm lý nhà đầu tư.

Đồng, thời, việc FED chỉ tăng lãi suất điều hành thêm 25 điểm cơ bản và đưa ra thông điệp có phần “ôn hòa” hơn về chính sách tiền tệ cũng giúp thị trường tài chính giải tỏa bớt áp lực. Chỉ số VN-INDEX phục hồi trong 4 phiên cuối tuần và kết tuần tăng nhẹ lên mức 1.046,8 điểm (tăng 0,2% so với cuối tuần trước). Trong khi đó, chỉ số HNX-INDEX cũng tăng nhẹ 0,6% lên mức 205,7 điểm còn UPCoM-INDEX giảm nhẹ 0,4% xuống 76,2 điểm.

Thị trường có thể duy trì xu hướng tích lũy trong ngắn hạn
Thông tin tích cực hỗ trợ tâm lý của nhà đầu tư giúp khơi thông dòng vốn của nhà đầu tư trong nước quay trở lại thị trường chứng khoán

Thanh khoản thị trường tuần qua giảm với giá trị giao dịch bình quân 3 sàn giảm 15,3% về mức 9.919 tỷ đồng/phiên. Khối ngoại tuần qua giảm mua ròng trên sàn HOSE với giá trị đạt 386 tỷ đồng. Tương tự, giá trị mua ròng của khối ngoại trên sàn HNX cũng giảm 75,6% về mức 41 tỷ đồng, đồng thời khối ngoại bán ròng 27 tỷ đồng trên sàn UPCoM (tăng 66,8% so với tuần trước).

Trong bối cảnh ngành ngân hàng đang bị ảnh hưởng trên toàn thế giới, tại Việt Nam, tâm lý trái ngược đã giúp VPB (+7,4%) và MBB (+1,7%) đều tăng trong khi nhiều ngân hàng khác lại giảm như tuần đó. Ngành bất động sản chứng kiến một tuần giao dịch tích cực nhờ thông tin Capital Land đàm phán mua lại dự án của Vinhomes, hay một số thông tin khả quan trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp liên quan tới nhóm bất động sản. Đà tăng cổ phiếu bất động sản được dẫn dắt bởi VHM (+13,0%), theo sau là NVL (+3,5%), NLG (+4,4%) và DXG (+1,3%). Nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng có một tuần giao dịch tích cực khi nhiều cổ phiếu chủ chốt tăng điểm như VND (+2,0%), HCM (+3,2%) và SSI (+0,7%). Ngược lại, nhóm cổ phiếu ngân hàng chứng kiến sự phân hóa khi BID (-1,7%), HDB (-2,4%), CTG (-1,7%) và TPB (-3,5%), trong khi VPB (+7,4%) và MBB (+1,7%).

Cũng trong tuần qua, thị trường chứng khoán đón nhận nhiều thông tin quan trọng. Đầu tiên, FED đã chính thức nâng lãi suất điều hành thêm 25 điểm cơ bản. Thông tin này đã được thị trường dự báo từ trước, do đó, không gây quá nhiều biến động. FED cũng để ngỏ khả năng sẽ có thêm một lần tăng lãi suất nữa trước khi ngừng lại. Có thể thấy rằng, đà tăng lãi suất của FED có thể sắp dừng lại.

Tuy vậy, mặt bằng lãi suất vẫn neo ở mức cao thêm một thời gian nữa để kiềm chế lạm phát, do đó, vẫn còn đó rủi ro tác động tiêu cực tới hệ thống tài chính và tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Trong nước, thị trường tiếp tục đón nhận một số thông tin hỗ trợ; cụ thể, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng, lãi suất huy động duy trì xu thế giảm. Thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) cũng có những cải thiện bước đầu như giá trị phát hành TPDN tăng trở lại sau 2 tuần Nghị định số 08/2023 được ban hành hay một số doanh nghiệp thỏa thuận thành công việc gia hạn trái phiếu. Theo các chuyên gia, những thông tin này có thể hỗ trợ tâm lý của nhà đầu tư trong thời gian tới và khơi thông dòng vốn của nhà đầu tư trong nước quay trở lại thị trường chứng khoán.

Theo nhận định của chuyên gia phân tích Công ty CP Chứng khoán VNDirect, trong tuần giao dịch tới, thị trường sẽ đón nhận nhiều thông tin vĩ mô quan trọng, như tăng trưởng GDP, chỉ số CPI của quý I/2023. Đồng thời, một số doanh nghiệp có thể công bố ước kết quả kinh doanh quý I/2023. Nhìn chung, tăng trưởng kinh tế cũng như kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết sẽ không thực sự khả quan trong quý I năm nay.

“Trong bối cảnh những thông tin tốt - xấu đan xen, chúng tôi cho rằng, thị trường có thể duy trì xu hướng tích lũy trong ngắn hạn. Chỉ số VN-INDEX tiếp tục dao động trong biên độ hẹp từ mức 1.030 - 1.070 điểm trong tuần này. Khi thị trường chưa hình thành xu hướng tăng rõ nét, việc mua vào và nắm giữ cổ phiếu chỉ nên thực hiện với tầm nhìn dài hạn (6 tháng - 1 năm). Trong khi đó, việc trading ngắn hạn tiềm ẩn rủi ro cao và chỉ phù hợp với những nhà đầu tư chuyên nghiệp. Đồng thời, việc quản trị danh mục đầu tư vẫn nên được ưu tiên hàng đầu, duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải và hạn chế sử dụng đòn bẩy (margin) ở giai đoạn hiện nay để kiểm soát rủi ro”, chuyên gia VNDirect khuyến nghị./