Tự do thông tin như hiện nay mang lại cả cái lợi lẫn hại. Riêng chứng khoán, nơi có độ nhạy cảm cao thì thông tin, dù kiểu gì cũng tác động đến diễn biến thị trường, nhất là tin đồn chưa được kiểm chứng, hay fake news.

Khi nói về "thị trường chứng khoán", chúng ta thường hiểu là đang đề cập đến thị trường thứ cấp. Thị trường thứ cấp, được tạo thành từ các sàn giao dịch chứng khoán, hoặc bản thân nó được tạo thành từ các cổ phiếu riêng lẻ, có thể được kết hợp thành các chỉ số.

Giá cổ phiếu trên thị trường thứ cấp do cung và cầu quyết định. Khi có nhiều người bán hơn người mua, giá sẽ giảm xuống. Và ngược lại, khi lượng người mua nhiều hơn người bán, thì giá cả sẽ tăng lên. Thông thường, giá cổ phiếu sẽ dao động rất khó lường, khó dự đoán theo kiểu “sáng nắng chiều mưa”. Trong sự dao động đó, có không ít dao động do nhà đầu tư chịu ảnh hưởng bởi tin đồn…

Tin đồn ảnh hưởng thế nào đến thị trường chứng khoán?
Theo đuổi tin tức không phải là một chiến lược chọn cổ phiếu tốt cho các nhà đầu tư cá nhân

Tin đồn ảnh hưởng đến thế nào tới thị trường chứng khoán?

Tin tức đóng một vai trò chìa khóa trong đầu tư nói chung và chứng khoán nói riêng. Nó cung cấp cho nhà đầu tư thông tin quan trọng để giúp ra quyết định. Tin tức cũng có thể ảnh hưởng đến cách cảm nhận về một khoản đầu tư, công ty, ngành hoặc thị trường nhất định. Nói cách khác, tin tức có khả năng định hình và ảnh hưởng đến cảm xúc và quan điểm của người đầu tư để mua vào hay bán ra. Ví dụ, đầu năm 2020, khi Covid-19 bùng phát hầu hết các quốc gia quyết định đóng cửa và ngừng hoạt động nhiều lĩnh vực khiến thị trường toàn cầu rung lắc và đến khi dịch được kìm chân thị trường quay trở lại, chứng khoán bắt đầu “tái xuất”.

Mặc dù cập nhật tin tức và nhận thông tin cần thiết liên tục để đưa ra quyết định đầu tư là công việc không thể thiếu, nhưng nhà đầu tư rất dễ sai trong bước xử lý thông tin nhận về. Về hình thức, giá cổ phiếu lên xuống liên tục do sự biến động của cung cầu. Về bản chất, quan hệ cung- cầu lại rất nhạy cảm với các tin tức từng thời điểm. Tuy nhiên, theo đuổi tin tức không phải là một chiến lược chọn cổ phiếu tốt cho các nhà đầu tư cá nhân. Trong hầu hết các trường hợp, các nhà giao dịch chuyên nghiệp phản ứng trước một sự kiện, chứ không phải khi sự kiện được loan ra công chúng.

Tin tức ảnh hưởng đến Phố Wall như thế nào?

Giả sử Microsoft báo cáo thu nhập hàng quý của mình tăng mạnh hàng năm. Đó là một tin tốt. Giá cổ phiếu có thể tăng. Vài giờ sau, một báo cáo mới dự đoán doanh số bán hàng trong lĩnh vực công nghệ nói chung đang chậm lại. Cổ phiếu của Microsoft có thể giảm theo đà giảm chung của các công ty công nghệ khác ngoài thị trường. Nhà đầu tư quên mất rằng, cổ phiếu của một công ty tốt sẽ tăng giá về lâu dài.

Tin tức tiêu cực thường sẽ khiến mọi người bán cổ phiếu. Một báo cáo thu nhập tồi, quản trị công ty mất hiệu lực, bất ổn kinh tế và chính trị đều dẫn đến áp lực bán và giảm giá của nhiều cổ phiếu, nếu không nói là hầu hết các cổ phiếu. Các nhà giao dịch ở Phố Wall không cố gắng theo dõi tin tức. Họ cố gắng dự đoán điều đó. Tin tức tích cực thường sẽ khiến các cá nhân mua cổ phiếu. Các báo cáo thu nhập tốt, thông báo về sản phẩm mới, thương vụ mua lại doanh nghiệp và các chỉ số kinh tế tích cực đều tạo thành áp lực mua và tăng giá cổ phiếu.

Đôi khi tin xấu lại là tin tốt đối với một số cổ phiếu và ngược lại. Ví dụ, tin tức về một cơn bão đổ bộ có thể gây ra sự sụt giảm trong kho dự trữ tiện ích, với dự đoán là các biện pháp ứng phó và sửa chữa khẩn cấp tốn kém. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của cơn bão, cổ phiếu bảo hiểm sẽ bị ảnh hưởng bởi tin tức, trong khi đó, cổ phiếu của các nhà bán lẻ sửa chữa nhà sẽ tăng với dự đoán doanh số bán hàng cao hơn trong những tháng tới. Ngoài ra, cũng không nên coi thường tin tức bất ngờ hay đột xuất. Ví dụ, một đợt thu hồi ô tô lớn vì lý do an toàn, một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng làm tăng giá dầu hoặc hạn hán kéo dài tàn phá mùa màng là loại tin tức bất ngờ, nhưng nó sẽ thúc đẩy giá cổ phiếu theo hướng này hay hướng khác.

Làm gì để giảm tổn thất vì tin đồn?

Tin đồn ảnh hưởng thế nào đến thị trường chứng khoán?
Bằng cách chọn đầu tư dài hạn, bạn có thể vượt qua khó khăn và giúp tối đa hóa lợi nhuận tiềm năng

Nhà đầu tư không thể kiểm soát hoặc thay đổi những gì đang diễn ra trên thế giới, nhưng chắc chắn có thể thay đổi cách phản ứng với điều đó, nhất là trong đầu tư chứng khoán cá nhân. Tiêu biểu với một số bí quyết sau:

· Kiểm soát cảm xúc bản thân trước cơn bão tin đồn

Với phương tiện truyền thông xã hội và các kênh tin tức 24h, mọi thứ đang xảy ra trên thế giới đều được phơi bày, tuy nhiên, nhiều khi lại quá tải. Mọi người luôn luôn bị tấn công bởi tin tức không phải lúc nào cũng tốt, đặc biệt là cảm xúc. Lượng tin tức thu nhận càng nhiều, thì càng dễ bị phân tâm. Không khuyên mọi người ngừng cập nhật những gì đang diễn ra nhưng nếu muốn tận dụng tối đa cho công việc đầu tư thì cần chọn lọc khi truy cập thông tin quan trọng.

Trước tiên hãy giữ bình tĩnh, cần phân biệt tin xấu, tin tốt, tin giật gân. Không nhất thiết phải nghe mọi thứ nhưng phải biết cách làm thế nào để có lợi, biến tin tức trở thành đồng minh hữu ích, hành động hợp lý, phù hợp với mục tiêu của mình.

· Cân nhắc đa dạng hóa danh mục đầu tư

Nếu muốn giảm tác động của tin tức lên các khoản đầu tư thì nên đa dạng hóa danh mục đầu tư. Nói chung, tin tức sẽ hiếm khi ảnh hưởng đến mọi ngành cùng một lúc. Ví dụ, Covid-19 đã có tác động khủng khiếp đến du lịch và giải trí, nhưng lại tác động tối thiểu trong một số ngành, thậm chí còn tác động tích cực đến lĩnh vực công nghệ. Vì vậy, một cách tốt để bảo vệ các khoản đầu tư trước những biến động tiềm ẩn là phân bổ tiền qua các loại hình đầu tư, ngành và khu vực. Bằng cách này các khoản đầu tư hoạt động kém có thể được cân bằng bởi những khoản đầu tư khác hoạt động tốt, giảm rủi ro.

· Suy nghĩ về đầu tư dài hạn

Khi nói đến đầu tư, mọi người có thể áp dụng cách tiếp cận dài hạn thay vì ngắn hạn. Rất nhiều người không muốn nghe điều này. Những chuyển động ngắn hạn và những sự kiện bất ngờ có thể gây căng thẳng, nhưng bằng cách chọn đầu tư dài hạn, bạn có thể vượt qua khó khăn và giúp tối đa hóa lợi nhuận tiềm năng. Nhiều nghiên cứu cho thấy, nếu nắm giữ các khoản đầu tư càng lâu thì càng có thêm cơ hội kiếm được nhiều tiền hơn. Bằng chứng, những người đầu tư vào FTSE 100 trong bất kỳ khoảng thời gian 10 năm, từ 1986 đến 2019 có 89% cơ hội kiếm được lợi nhuận.

· Nên dự báo và trang bị “tầm nhìn” theo cách của bản thân

Các nhà giao dịch chuyên nghiệp ở Mỹ dành nhiều thời gian, cố gắng dự đoán chu kỳ tin tức tiếp theo để mua hoặc bán cổ phiếu trước khi con số thực được công bố. Họ sử dụng một số nguồn tin như các báo cáo kinh tế của Chính phủ, báo cáo việc làm, tin tức về công ty và ngành… Tin đồn sẽ chỉ có giá trị tham khảo và thường không ảnh hưởng đến những nhà đầu tư kiên định.

Khắc Nam

Theo BCNN- 5/2022

Link:

https://www.wealthify.com/blog/how-does-the-news-affect-the-stock-market

https://www.investors.com/news/best-defense-stocks-to-buy/

https://www.investopedia.com/ask/answers/155.asp

https://www.investopedia.com/articles/stocks/11/risks-every-stock-faces.asp