Theo Tổng giám đốc SSIAM Lê Thị Lệ Hằng, với khoảng 100 triệu dân và 3,5% trong số đó là nhà đầu tư có tài khoản chứng khoán, tiềm năng tăng trưởng của thị trường tài chính Việt Nam còn rất lớn. “Ngành quản lý tài sản mới dừng lại ở giai đoạn đầu tại Việt Nam, vì vậy nếu chúng ta có thể duy trì tiến độ này, chúng ta có thể tiếp tục giáo dục tầng lớp trung lưu đang phát triển. Chúng ta có thể giúp họ nhìn nhận dài hạn và hoạch định tương lai tài chính của họ. Nếu có thể kết nối với các thế hệ trẻ, tương lai màu hồng sẽ ở phía trước", bà Lê Lệ Hằng nhận định.

Tổng giám đốc SSIAM: “Thị trường quỹ vẫn rất nhiều tiềm năng”
Bà Lê Lệ Hằng, Tổng giám đốc SSIAM
Ngành quản lý tài sản mới dừng lại ở giai đoạn đầu tại Việt Nam, vì vậy nếu chúng ta có thể duy trì tiến độ này, chúng ta có thể tiếp tục giáo dục tầng lớp trung lưu đang phát triển.

Tổng giám đốc SSIAM Lê Lệ Hằng

Cũng theo bà Lê Lệ Hằng, bước sang tuổi 15, SSIAM chọn ưu tiên tiếp tục phát triển tổng tài sản quản lý (AUM) để nắm bắt mức độ tăng trưởng của thị trường ngày càng rộng mở, đem kiến thức tài chính và cơ hội đầu tư đến người dân Việt Nam.

Với mục tiêu tăng trưởng vốn dài hạn cho khách hàng thông qua đầu tư vào các công ty có lợi thế cạnh tranh bền vững, tài sản thu nhập tốt, tiềm năng tăng trưởng mạnh, SSIAM phát triển các sản phẩm quỹ đa dạng và đạt nhiều kết quả ấn tượng, làm hài lòng cả những nhà đầu tư kỹ tính nhất.

Cụ thể, Quỹ lợi thế cạnh tranh bền vững SSI - SCA đã tăng trưởng 189,75% kể từ khi thành lập và tăng 34,91% từ đầu năm 2021 đến nay; Tính đến tháng 7/2021, Quỹ trái phiếu SSIBF hướng tới lợi nhuận ổn định và cố định là lựa chọn thay thế cho tiền gửi ngân hàng, đã tăng trưởng 6,60% trong 12 tháng, với tổng tài sản quản lý từ 3,40 triệu USD vào tháng 4/2020 lên 72,2 triệu USD vào cuối tháng 7/2021. Quỹ SSIAM VNX50 ETF tăng trưởng 93,04% trong 12 tháng, 34,60% so với đầu năm; Quỹ ETF mới là SSIAM VNFIN LEAD kể từ khi thành lập đã có tăng trưởng ấn tượng với 108,30% chỉ trong 1 năm và tăng 53,62% so với đầu năm 2021; Quỹ SSIAM VN30 ETF tăng trưởng 79,84% kể từ khi thành lập tháng 6/2020 và tăng 36,07% so với đầu năm. (Dữ liệu 12 tháng tính đến ngày 31 tháng 7 năm 2021).

Không chỉ tạo cơ hội đầu tư cho khách hàng thông qua hệ thống quỹ đầu tư chứng khoán, SSIAM hiện đang quản lý nhiều danh mục ủy thác cho cả khách hàng cá nhân và tổ chức, trong đó nổi bật là quản lý các quỹ Bảo hiểm liên kết đơn vị (ILP) cho các công ty bảo hiểm nhân thọ. Đối tác của SSIAM là những doanh nghiệp tập đoàn lớn và uy tín cả trong nước và quốc tế như AIA, Sun Life và FWD.

Hướng đến những giá trị ý nghĩa lâu dài, SSIAM nhận thấy những thách thức mà Việt Nam đang phải đối mặt liên quan đến nguồn hỗ trợ hưu trí và đã làm việc với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính ngay từ những ngày đầu để xây dựng dự thảo quy định về quỹ hưu trí tự nguyện. Sau khi quy định được ban hành, đến nay, SSIAM là một trong số ít công ty quản lý tài sản được cấp giấy phép thành lập và vận hành quỹ hưu trí tự nguyện tại Việt Nam. Công ty có kế hoạch ra mắt các quỹ mới vào thời gian tới, cuối năm 2021/2022.

Cũng liên quan đến SSIAM, Công ty vừa được Alpha Southeast Asia trao 3 giải thưởng tại Annual Fund Management Awards 2021 gồm Best Overall Asset & Fund Manager - Công ty quản lý quỹ và tài sản tốt nhất Việt Nam, Best Fund Manager for Insurance, ILP Mandates & Private Retirement Schemes - Công ty quản lý quỹ tốt nhất VN cho các danh mục bảo hiểm và chương trình hưu trí tư nhân, Best Asset Manager (Balanced Funds) - Công ty quản lý quỹ cân bằng tốt nhất.

Tổng giám đốc SSIAM: “Thị trường quỹ vẫn rất nhiều tiềm năng”
SSIAM vừa được Alpha Southeast Asia trao 3 giải thưởng tại Annual Fund Management Awards 2021

Đây cũng là lần thứ hai SSIAM được Alpha Southeast Asia vinh danh tại hai hạng mục giải thưởng Công ty quản lý quỹ và tài sản tốt nhất Việt Nam và Công ty quản lý quỹ tốt nhất Việt Nam cho các danh mục bảo hiểm và chương trình hưu trí tư nhân.

Sự quyết tâm và linh hoạt trước những biến động của thị trường đã giúp SSIAM phát triển mạnh mẽ và có nhiều đột phá trong giai đoạn vừa qua. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 lan rộng và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cắt giảm lãi suất, SSIAM đã liên tục tung ra các quỹ mới đáp ứng nhu cầu tìm kiếm lợi nhuận của nhà đầu tư chuyển dịch từ hoạt động tiền gửi. Từ đó, nắm bắt thành công cơ hội phục hồi nhanh chóng và bứt phá của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Điển hình là hai quỹ ETF, bao gồm: Quỹ SSIAM VNFIN LEAD ETF - Quỹ mô phỏng chỉ số nhóm ngành tài chính đầu tiên tại Việt Nam - ra mắt vào tháng 1/2020 với tổng tài sản quản lý (AUM) là 11,4 triệu USD, đã tăng trưởng mạnh mẽ để đạt AUM 117 triệu USD vào cuối tháng 7/2021; Quỹ SSIAM VN30 ETF niêm yết tháng 8/2020 với AUM 2,7 triệu USD và đạt AUM 3,4 triệu USD vào cuối tháng 7/2021.

Nửa cuối năm 2020, SSIAM cho ra mắt hai quỹ đầu tư tư nhân có quy mô lên tới hàng trăm triệu USD gồm Quỹ Đầu tư tăng trưởng Việt Nam (Vietnam Growth Investment Fund - VGIF) và Quỹ DAIWA-SSIAM III với nhiều tiềm năng cho lợi nhuận hiệu quả.

Bên cạnh đó, tận dụng tình hình hoạt động nổi bật của thị trường chứng khoán, sự quan tâm ngày càng tăng của các nhà đầu tư nước ngoài, SSIAM tiếp tục phát huy thế mạnh mạng lưới rộng khắp để liên kết hợp tác với nhiều đối tác như Thái Lan, Hàn Quốc để triển khai các quỹ đầu tư mới ở tầm quốc tế./.