Trước khi lãnh đạo người khác bạn phải lãnh đạo chính mình
Người lãnh đạo phải thấu hiểu
Bản thân người lãnh đạo tài ba phải thấu hiểu được những người khác bao gồm cả nhân viên và khách hàng. Muốn làm được điều đó thì bạn phải hiểu rõ con người của mình trước tiên. Phải xác định được rằng: Bạn là ai? Bạn muốn gì? Bạn sẽ làm gì để thực hiện ước muốn?... Hiểu rõ bản thân, xác định mục tiêu sẽ tạo ra động lực để làm việc thực hiện ước mơ. Không có ước mơ sẽ không bao giờ có được sự thành công. Và nếu bạn không thể hiểu được bản thân mình thì người khác sẽ thực hiện điều này và đó cũng chính là lúc họ sẽ làm lãnh đạo của bạn.
Nhà lãnh đạo phải suy nghĩ và hành động chuẩn mực
Suy nghĩ, hành động của một người lãnh đạo sẽ là thước đo, là khuôn mẫu cho những nhân viên ở phía dưới. Do đó, hình tượng một người lãnh đạo cần được xây dựng và quản lí một cách kỹ càng. Bạn không tuân thủ luật lệ công ty thì ai tuân thủ, bạn không quản lí được chính bản thân mình thì có thể quản lí được ai. Do đó, trước khi muốn trở thành một lãnh đạo giỏi để quản lí người khác, thì hãy học cách quản lí bản thân mình một cách xuất sắc.
Nhà lãnh đạo phải biết vượt qua khó khăn của bản thân
Những căng thẳng, khó khăn là điều tất yếu mà ai cũng gặp phải từ khi đi làm. Áp lực từ cuộc sống, công việc và cả gia đình không phải ai cũng có thể đảm đương hết. Vì lẽ đó mà một số người trở nên suy sụp không thể tiếp tục công việc của mình. Nhưng đối với một nhà lãnh đạo, bạn phải biết điều khiển cảm xúc, suy nghĩ của mình, không thể đem nó vào gây ảnh hưởng đến công việc được. Từ việc vượt qua được những khó khăn của bản thân bạn có thể tạo được niềm tin với mọi người, khẳng định được khả năng cũng như thực lực của chính mình. Cũng bằng việt khắc phục khó khăn của mình bạn có đủ lòng dũng cảm, kinh nghiệm để cùng mọi người vượt qua khó khăn của phòng, ban hay có thể là cả công ty. Có thể cuộc sống không đúng như bạn muốn, nhưng bạn phải biết làm sao để cân bằng nó với công việc một cách hài hòa nhất. Một nụ cười, hay một lời khen sẽ giúp cho cấp dưới của bạn trở nên hăng hái hơn trong công việc. Những suy nghĩ thông thoáng, lạc quan làm công việc trở nên dễ dàng, thoải mái hơn.
Bình luận