Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo

Năm học 2023-2024, toàn trường có 14 lớp với tổng số 326 học sinh. Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên toàn trường là 32 người; trong đó, 22 người có trình độ đại học, 3 người trình độ cao đẳng, 5 người có trình độ trung cấp và 2 người là lao động hợp đồng chưa qua đào tạo. Để tạo điều kiện tốt nhất cho công tác dạy và học, Trường TH&THCS Yên Lập xác định phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo. Theo đó, Trường đã xây dựng kế hoạch nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên giai đoạn 2020-2025 theo quy định tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP; tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn, chuyên đề về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên do ngành tổ chức.

Tham gia các lớp bồi dưỡng thường xuyên, chuyên đề, tập huấn chuyên môn do Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức; tổ chức tập huấn, chuyên đề, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên tại đơn vị. Tổ chức các hội thi, cuộc thi cấp trường, cấp huyện theo hướng dẫn của Phòng Giáo dục và Đào tạo; tham gia các hội thi, cuộc thi cấp huyện do Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Tổ chức thi giáo viên dạy giỏi; thi làm đồ dùng dạy học; tham dự thi giáo viên (tiểu học; THCS) dạy giỏi cấp huyện; Hội giảng mùa xuân cấp huyện; Hội giảng mùa xuân cấp tỉnh; cử giáo viên tham gia học nâng chuẩn trình độ đào tạo. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của Trường ngày càng được củng cố, tăng cường về chất lượng.

Trường TH&THCS Yên Lập: Những “trái ngọt” trong công tác giáo dục và đào tạo
Đội ngũ cán bộ, giáo viên Nhà trường

Bên cạnh công tác phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, Nhà trường cũng tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị trường học phục vụ các hoạt động giáo dục. Tổng số phòng học của toàn trường có 14 phòng, 4 phòng học bộ môn và 16 phòng phục vụ cho hoạt động dạy và học. Các phòng học đều kiên cố, đảm bảo tỷ lệ 1 lớp/phòng học. Các công trình vệ sinh, nước sạch đều đảm bảo theo quy định.

Chất lượng giáo dục đạt những kết quả đáng ghi nhận

Nhờ sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; cùng với sự đồng thuận phối hợp của cha mẹ học sinh, chất lượng giáo dục tại các khối học tiếp tục được duy trì và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Đối với giáo dục tiểu học: Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%; bằng với năm học 2022-2023 và đạt kế hoạch. Kết quả giao lưu cấp huyện, trong đó, giao lưu Olympic Toán, tiếng Việt, tiếng Anh có 3 học sinh; Trạng nguyên tiếng Việt có 2 học sinh; IOE trên mạng có 1 học sinh; Viết chữ đẹp có 9 học sinh.

Trường TH&THCS Yên Lập: Những “trái ngọt” trong công tác giáo dục và đào tạo
Thầy trò Nhà trường đón chào năm học mới 2024-2025

Đối với giáo dục THCS: Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 96,5%. Kỳ thi cấp tỉnh có 1 học sinh đạt giải Khuyến khích. Kỳ thi cấp huyện có 4 học sinh dự thi 2 sản phẩm, đạt 1 giải Khuyến khích và 1 công nhận; 8 học sinh giỏi cấp huyện (trong đó, 2 học sinh đạt giải Ba và 6 học sinh đạt giải Khuyến khích); 1 học sinh đạt giải Ba học sinh giỏi giáo dục thể chất cấp huyện.

Đối với giáo dục thường xuyên: Duy trì và nâng cao kết quả phổ cập giáo dục, giữ vững tỷ lệ đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục THCS mức độ 3, phổ cập giáo dục xóa mù chữ mức độ 2.

Công tác giáo dục kỹ năng sống, giáo dục pháp luật ngày càng được chú trọng

Song song với công tác dạy và học, Nhà trường cũng đặc biệt chú trọng đến công tác chính trị, tư tưởng; giáo dục kỹ năng sống, bảo đảm an toàn trường học cho học sinh toàn trường. Năm học 2023-2024, Trường đã thành lập các câu lạc bộ sở thích, tài năng, câu lạc bộ rèn luyện, thực hành đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; câu lạc bộ ngoại ngữ; tổ chức và khuyến khích học sinh tham gia các diễn đàn, tọa đàm nhằm phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực; tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho các em vận dụng kiến thức, kỹ năng đã được học, nâng cao khả năng sử dụng ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh.

Nhà trường tiếp tục đổi mới sinh hoạt dưới cờ, tổ chức các diễn đàn theo chủ đề, chủ điểm, phát triển các câu lạc bộ; qua đó, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục pháp luật... cho học sinh. Tiếp tục duy trì các hoạt động ngoại khóa, dâng hương di tích lịch sử, nghĩa trang liệt sỹ; tặng quà cho học sinh nghèo, gia đình có công, gia đình chính sách. Triển khai có hiệu quả hoạt động tư vấn tâm lý, công tác xã hội, hướng nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh.

Nhà trường cũng đã xây dựng kế hoạch và tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, giáo viên, học sinh; phối hợp với Công an xã Thạch Yên tổ chức tập huấn nghiệp vụ, tổ chức kiểm tra và tư vấn về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong trường học.

Bên cạnh đó, Nhà trường cũng luôn tích cực thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua, như: Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; Học sinh học tập và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy. Gắn việc học tập nâng cao nhận thức với những việc làm cụ thể của đơn vị trong thực thi nhiệm vụ giáo dục, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; Xây dựng phong cách, tác phong, gương mẫu trước học sinh.

Kết quả 100% cán bộ, giáo viên và học sinh thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua; không dạy thêm ngoài nhà trường. Điều này góp phần tăng cường sự đoàn kết thống nhất, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ; xây dựng, thực hiện tốt chế độ, trách nhiệm, đạo đức cán bộ, công chức trong toàn Trường.

Nhìn lại kết quả đạt được trong năm học vừa qua, có thể thấy, dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cao Phong; Đảng ủy, HĐND và UBND xã Thạch Yên; sự phối kết hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể có liên quan trong xã, Trường TH&THCS Yên Lập đang từng bước nỗ lực, cố gắng để khẳng định vị thế của mình. Kết quả đạt được sẽ là nền tảng, động lực để Nhà trường tiếp tục phấn đấu, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đóng góp tích cực cho sự phát triển và xây dựng quê hương Cao Phong ngày càng giàu mạnh./.