Từng làm gia sư, bán quần áo vỉa hè

Bùi Thị Ngát (SN 1990) được mọi người gọi với cái tên thân thuộc Ngát Pro, sinh ra từ làng quê nghèo của tỉnh Thái Bình. Dù không có một ‘bệ phóng’ tốt cho con đường lập nghiệp sau này, nhưng cô đã nỗ lực để trở thành doanh nhân thành đạt ở tuổi 25.

Chia sẻ về quãng thời gian lập nghiệp đầy khó khăn trên đất Hà thành, Ngát tâm sự: ‘Ngay khi học năm nhất đại học, mình đã ý thức được việc là phải kiếm tiền để phụ giúp gia đình. Vì vậy, mình nhận gia sư 2 lớp để kiếm thêm thu nhập. Sau đó, mình trở thành cộng tác viên cho trung tâm gia sư, với vai trò là người kết nối các gia đình với trung tâm. Bằng sự hoạt ngôn, bản thân thường xuyên rèn luyện kĩ năng giao tiếp nên mình đã đem lại doanh số khủng cho trung tâm gia sư.

Thời điểm đó, mình ở gần một chị kinh doanh quần áo, bằng số vốn có được từ công việc làm tại trung tâm gia sư, mình đã quyết định cùng chị ấy đi nhập hàng quần áo về bán ở chợ sinh viên. Sáng vẫn đi học, chiều đi làm gia sư, đến tối bán quần áo vất vả vô cùng'.

Không chỉ dừng lại ở việc làm gia sư, bán quần áo giá rẻ trong chợ sinh viên. Cô gái ‘dám nghĩ, dám làm’ này đã khẳng định năng lực của mình khi thử sức ở nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau.

Vốn học chuyên ngành du lịch, nên Bùi Ngát quyết định xin vào một công ty du lịch, nhận dẫn tour cho các em nhỏ học cấp 1, cấp 2. Khi thực sự am hiểu về các tour, cùng niềm đam mê kinh doanh, cô quyết định tự tổ chức bán tour. Ban đầu ở quy mô nhỏ, sau đó cô phát triển dần và lấn sân sang tour dành cho người lớn.

Với khả năng nắm bắt thị trường nhanh nhạy, cô đã ra ngoại thành, đi đến từng nhà để tư vấn và chào mời mua tour du lịch. Số lượng khách hàng và thị trường bán tour do Bùi Ngát quản lí ngày càng mở rộng và phát triển.

‘Mình còn nhớ như in đó là lúc học năm 3 đại học, vì không có xe nên mình phải đi xe bus lên tận khu công nghiệp Sài Đồng, đến từng nhà máy để mời họ mua tour du lịch. Vất vả là thế, nhưng mỗi lần kí được hợp đồng, có thêm nhiều người đi tour là mình lại quên hết mỏi mệt. Thời gian đó, mình không chỉ kinh doanh tour trong nước, mà còn làm cả tour quốc tế như: Anh, Pháp, Bỉ…’, Ngát chia sẻ.

Sau khi được tiếp xúc và học tập NLP (ngôn ngữ lập trình tư duy), Bùi Ngát đã quyết định lấn sân sang lĩnh vực siêu thị. Ngát tiến hành mở siêu thị đầu tiên chuyên bán các sản phẩm cho mẹ và bé và gặp phải sự phản đối của nhiều người. Tại thời điểm đó kinh tế khó khăn và Ngát vẫn đang ngồi trên ghế giảng đường, lại chưa lập gia đình, nên việc quyết định lựa chọn sản phẩm cho mẹ và bé có phần táo bạo nhưng cũng khá nguy hiểm.

‘Mình phải tự tìm hiểu về sữa, bỉm, đồ sơ sinh…, sau hàng tháng trời ‘cắm chốt’ và nghiên cứu, học hỏi các siêu thị kinh doanh loại sản phẩm này, mình đã đưa siêu thị vào hoạt động và thu được nguồn lợi lớn, Ngát cho hay.

Không chỉ dừng lại ở đó, cô gái sinh năm 1990 tiếp tục đưa thương hiệu giầy bảo hành vĩnh viễn và trở thành Chủ tịch HĐQT một công ty giáo dục, đào tạo.

Mới đây, Ngát được bình chọn là doanh nhân trẻ xuất sắc khu vực các nước Asean 2015

Truyền lửa cho những người trẻ

Ở tuổi 25, những điều mà cô gái trẻ này có được khiến nhiều người cảm thấy… không tưởng. Là chủ của 3 thương hiệu lớn, có nhà lầu, xe hơi, lại chăm lo đời sống cho cả gia đình, Ngát trở thành tấm gương của nhiều bạn trẻ.

Là một trong những người nghiên cứu sâu về ngôn ngữ lập trình tư duy, Ngát đã tổ chức được hàng trăm khóa học, truyền cảm hứng đến hàng ngàn người và mục tiêu sắp tới là một triệu người Việt Nam. Hiện nay, cô đang quản lí hơn 10.000 học viên, rất nhiều học viên của cô đã thành công trong mọi lĩnh vực.

Không chỉ thành công trong kinh doanh, Ngát còn là một diễn giả, người truyền động lực và truyền lửa đến các bạn trẻ. Cô chia sẻ kiến thức đến các CEO, các chủ doanh nghiệp và thổi một luồng sinh khí mới để doanh nghiệp của họ bứt phá. Với những nỗ lực của bản thân, mới đây, Ngát vinh dự được bình chọn là Doanh nhân trẻ xuất sắc khu vực các nước Asean 2015.

Tâm sự về quãng thời gian qua, Ngát cho hay: ‘Người giàu là người chọn cả hai: hạnh phúc và tiền bạc. Mình làm được thì mọi người chắc chắn cũng sẽ làm được, bản thân mình luôn hy vọng vào sự bùng nổ, bứt phá của những doanh nhân trẻ'.

Khởi nghiệp chỉ với số vốn ít ỏi, hiện tại Ngát là chủ 3 thương hiệu lớn, đồng thời có nhà lầu, xe hơi và chăm sóc cho người thân trong gia đình.