Sau Tết nguyên đán, giá vàng trong nước chủ yếu tăng, gần chạm mốc 45 triệu đồng/lượng

Thị trường vàng trong nước đóng cửa các ngày 27/01/2020, 28/01/2020 và 29/01/2020 nghỉ lễ Tết Nguyên đán.

Phiên giao dịch kế tiếp ngày 30/01/2020, giá vàng trong nước tăng cực mạnh so với phiên giao dịch trước kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán tuần trước.

Giá vàng SJC tại 2 đầu tàu kinh tế: TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đều tăng 1.000.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 1.150.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với phiên giao dịch trước đó. Cụ thể, tại TP. Hồ Chí Minh, vàng được giao dịch ở mức 44,05-44,58 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra); còn tại Hà Nội, giá vàng được giao dịch ở mức 44,05-44,57 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Đến phiên giao dịch tiếp theo ngày 31/01/2020, giá vàng trong nước tiếp tục tăng, cả 2 đầu tàu kinh tế của cả nước đều tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giữ nguyên giá bán ra so với phiên liền trước.

Giá vàng tại TP. Hồ Chí Minh được niêm yết giá mua - bán vàng SJC ở mức 44,15-44,58 triệu đồng/lượng; còn tại thị trường Hà Nội, giá vàng được niêm yết ở mức 44,15 triệu đồng/lượng (mua vào) và 44,57 triệu đồng/lượng (bán ra).

Trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 01/02/2020, giá vàng trong nước tăng cực mạnh.

Tại thị trường TP. Hồ Chí Minh, giá vàng SJC được giao dịch ở mức giá 44,50 triệu đồng/lượng (mua vào); giá bán ra là 44,98 triệu đồng/lượng. Như vậy, so với phiên giao dịch trước đó, giá vàng tăng 350.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 400.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Còn tại thị trường Hà Nội, giá vàng mua vào được niêm yết ở 44,50 triệu đồng/lượng, giá vàng bán ra là 44,97 triệu đồng/lượng, tăng 350.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 400.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Do nỗi lo sợ virus corona lan rộng, giá vàng thế giới cũng chủ yếu tăng mạnh

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần (ngày 27/01/2020), giá vàng thế giới giao ngay tăng mạnh so với phiên giao dịch cuối tuần trước, được giao dịch ở mức 1.585,20 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 2 cũng tăng mạnh lên mức 1.579,50 USD/ounce.

Giá vàng thế giới tăng mạnh do tin tức về dịch viêm phổi lạ do chủng virus Corona có thể lây lan giữa người với người đã làm xáo trộn thị trường tài chính và làm dấy lên mối lo ngại nó có thể khiến nền kinh tế Trung Quốc "giảm tốc" tăng trưởng khi nước này đang cố gắng lấy lại đà.

Ngày 26/01/2020, cơ quan y tế Trung Quốc cho biết khả năng lan truyền virus corona ngày càng mạnh và số ca nhiễm bệnh có thể tiếp tục gia tăng. Trên toàn cầu, hơn 2.000 người đã bị nhiễm bệnh và 56 người ở Trung Quốc thiệt mạng vì căn bệnh này.

Hareesh V, người đứng đầu nghiên cứu hàng hóa tại Geojit Financial Services cho biết mối đe dọa virus đang diễn ra tiếp tục hỗ trợ cho nhu cầu tài sản an toàn của vàng.

Mỹ đã xác nhận trường hợp thứ hai mắc virus corona tại nước này, làm suy giảm tâm lý với các tài sản rủi ro hơn. Các nhà phân tích cho rằng những phát triển tiếp theo xung quanh ổ dịch sẽ là động lực chính cho giá vàng vào tuần tới.

Trong phiên giao dịch kế tiếp ngày 28/01/2020, giá vàng thế giới giao ngay giảm nhẹ xuống mức 1.581,10 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 2 cũng giảm nhẹ xuống mức 1.578,90 USD/ounce.

Giá vàng thế giới tăng bùng nổ trong bối cảnh dịch virus Vũ Hán lan rộng và giới đầu tư tìm kiếm kênh trú bão an toàn ở vàng. Kinh tế Trung Quốc và châu Á được dự báo sẽ đối mặt với nhiều khó khăn.

Vàng tăng giá chủ yếu do sự lo ngại về virus corona tăng cao tại Trung Quốc và giới đầu tư đang chờ đợi thông tin từ cuộc họp của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) trong 2 ngày tới. Lợi tức trái phiếu Mỹ xuống mức thấp nhất 3 tháng.

Sự nghiêm trọng của dịch bệnh virus corona đã khiến giới đầu tư đồng loạt tìm đến các loại tài sản an toàn với lo ngại nền kinh tế thế giới sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Vàng tăng giá còn do giới đầu tư lo ngại bất ổn gia tăng tại Trung Đông sau khi Tòa đại sứ Mỹ ở thủ đô Baghdad của Iraq hôm Chủ nhật bị tấn công với ít nhất 3 quả tên lửa.

Trong phiên giao dịch ngày 29/01/2020, giá vàng thế giới giao ngay tiếp tục giảm xuống mức 1.570,30 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 2 cũng giảm xuống mức 1.570 USD/ounce.

Vàng giảm giá chủ yếu do giới đầu tư lo ngại virus corona đe dọa triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế thế giới.

Tuy giảm nhưng giá vàng thế giới vẫn đang treo cao và được đánh giá có hội tăng vượt đỉnh cao 7 năm trong một vài tuần tới do giới đầu tư chưa ngừng tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn ở vàng trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc và châu Á được dự báo sẽ đối mặt với nhiều khó khăn.

Theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, Trung Quốc đã ghi nhận trên 100 trường hợp tử vong vì bệnh viêm phổi do virus corona mới gây ra. Có hơn 4.000 trường hợp nhiễm bệnh, trong đó có hàng trăm trường hợp đang nguy kịch.

Dịch bệnh đã lan rộng ra hơn 10 nước trên thế giới, trong đó có Pháp, Đức và Mỹ. Nhật Bản vừa phát hiện thêm các trường hợp nhiễm virus corona, còn Nga cùng nhiều nước đã tuyên bố “cấm cửa” người dân Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc sau khi Tổ chức y tế thế giới (WHO) thừa nhận mức độ nguy hiểm của dịch lần này.

Sự bùng phát của virus corona đã làm lu mờ cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Dự trữ Liên bang (FOMC) sẽ kết thúc vào chiều thứ Tư với một tuyên bố được dự báo là sẽ không có thay đổi trong chính sách tiền tệ của Mỹ.

Đến phiên giao dịch kế tiếp ngày 30/01/2020, giá vàng thế giới giao ngay đảo chiều tăng lên mức 1.576,70 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 2 lại giảm nhẹ xuống mức 1.569,20 USD/ounce.

Tuyên bố của FOMC vừa được công bố vào chiều thứ Tư cho thấy không có thay đổi trong chính sách tiền tệ của Hoa Kỳ, đúng như dự đoán của giới đầu tư. Tuyên bố cho biết nền kinh tế và thị trường lao động Mỹ đang tăng trưởng ổn định trong bối cảnh chính sách tiền tệ phù hợp và lạm phát không có vấn đề. Tuyên bố cũng cho biết Fed sẽ tiếp tục theo dõi sự phát triển toàn cầu, nhưng không nêu rõ những phát triển đó cụ thể là gì. Hiện giới đầu tư đang quan tâm xem liệu Chủ tịch Fed Powell tại cuộc họp báo có đề cập đến nguồn vốn tín dụng ngắn hạn cho các ngân hàng hay không.

Giá vàng thế giới biến động mạnh ở vào thời điểm nhiều thị trường châu Á quay trở lại giao dịch sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nhưng được dự báo có thể sẽ sớm chinh phục những đỉnh cao mới.

Vàng biến động khá mạnh, xuống đáy 5 tuần rồi tăng nhanh trở lại nhờ lực bắt đáy tăng vọt trong bối cảnh dịch cúm virus Vũ Hán vẫn lan rộng tại Trung Quốc và nhiều nước trên thế giới.

Dịch bệnh đang lan rộng sang nhiều nước và làm dấy lên mối lo ngại rằng dịch có thể kéo chậm đà tăng trưởng ở nước này cũng như tác động lên nền kinh tế toàn cầu.

Gần đây, nhiều tập đoàn lớn đã buộc phải đóng cửa hoặc tạm ngưng hoạt động ở nhiều nơi tại Trung Quốc do dịch bệnh cúm.

Hơn nữa, lực cầu đối với vàng vẫn còn lớn. Giới đầu tư còn lo ngại dịch bệnh do virus corona đang hoành hành tại Trung Quốc có thể khiến ngân hàng trung ương nhiều nước sẽ nâng cao cảnh giác hơn.

Tại phiên giao dịch tiếp theo ngày 31/01/2020, giá vàng thế giới giao ngay giảm nhẹ xuống mức 1.576,30 USD/ouce. Giá vàng kỳ hạn tháng 2 lại tăng cực mạnh lên mức 1.583,90 USD/ounce.

Giá vàng thế giới treo ở sát đỉnh cao 7 năm trong bối cảnh nỗi lo về dịch bệnh phiêm phổi cấp do virus corona từ Vũ Hán Trung Quốc tăng cao khi mà số người nhiễm đã vượt đại dịch SARS 2003.

Các báo cáo mới nhất cho biết gần 8.000 người Trung Quốc bị ảnh hưởng và hơn 170 người đã chết ở Trung Quốc. Có 6 trường hợp được xác nhận tại Mỹ và chính quyền Trump đã thành lập một đội đặc nhiệm để giải quyết tình huống này.

Trong khi đó, các doanh nghiệp toàn cầu ở Trung Quốc đang đóng cửa và các chuyến bay từ các nước đến Trung Quốc hầu như đang bị hủy bỏ. Apple cũng vừa ra quyết định đóng cửa thêm 2 Apple Store ở Trung Quốc vì lo ngại virus corona.

Dịch viêm phổi virus corona mới hiện đang được coi là nguy hiễm và lan rộng hơn so với dịch SARS xảy ra ở châu Á hơn 15 năm trước.

Trong cuộc họp báo sau khi kết thúc cuộc họp FOMC chiều thứ Tư, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết, sự bùng phát của dịch bệnh do virus corona có thể gây ra hậu quả cho sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu và cho biết Fed đang theo dõi chặt chẽ tình hình.

Ông Jerome Powell cũng cho thấy những nhận xét ít lạc quan hơn về nền kinh tế Mỹ từ việc đầu tư kinh doanh và xuất khẩu của Mỹ hiện đang chững lại, thúc đẩy thị trường vàng, đồng thời đẩy chỉ số chứng khoán của Mỹ xuống mức thấp hàng ngày. Theo đó, Fed cho biết buộc sẽ phải hạ lãi suất của Mỹ vào cuối năm.

Vàng treo cao và có xu hướng tăng giá do chứng khoán toàn cầu, trong đó có chứng khoán châu Á lao dốc mạnh, trong khi thị trường Trung Quốc vẫn đóng cửa cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Đồng Nhân dân tệ xuống mức thấp nhất và giá dầu lại sụt giảm... do tác động của dịch bệnh viêm phổi bởi virus corona.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần (ngày 01/02/2020), giá vàng thế giới giao ngay đảo chiều tăng mạnh lên mức 1.589,50 USD/ounce.

Giá vàng tăng cao do nỗi lo sợ trước virus corona bao trùm các thị trường.

Thực tế trước đó vàng đã có đà tăng sau khi Bộ Thương mại Mỹ cho biết tăng trưởng kinh tế nước này đạt 2,1% trong quý 4/2019, tăng nhanh hơn dự báo ở mức 1,9% từ các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của trang tin MarketWatch.

Sau đó khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) rạng sáng 31/1 theo giờ Việt Nam đã chính thức tuyên bố tình trạng khẩn cấp liên quan đến chủng virus corona nguy hiểm và đang lây lan nhanh này giá vàng tiếp tục “nhảy múa”. Những lo ngại về sự lây lan virus corona ngày càng tăng cũng như sự tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã kích hoạt sự bán tháo mạnh mẽ trên thị trường tài chính, đẩy các nhà đầu tư tới các tài sản an toàn như vàng, đồng yên Nhật và đồng franc Thụy Sỹ.

Có 82% ý kiến chuyên gia cho rằng giá vàng sẽ tăng

Đa số chuyên gia dự báo giá vàng sẽ tăng trong tuần tới

Theo kết quả dự báo giá vàng hàng tuần, do Kitco News thực hiện, cho thấy, đa số khảo sát các chuyên gia (tại Wall Street) và ý kiến trả lời khảo sát trực tuyến (tại Main Street) đều cho rằng giá vàng sẽ tăng trong tuần tới (từ ngày 03/02/2020 đến 08/02/2020).

Cụ thể, cuộc khảo sát tại Wall Street cho kết quả, 82% ý kiến cho rằng giá vàng sẽ tăng, chỉ 18% dự báo giá sẽ giảm và 0% quan điểm trung lập. Còn tại cuộc khảo sát Main Street, có 69% ý kiến trả lời kỳ vọng giá vàng sẽ tăng, trong khi có 16% ý kiến dự báo giá vàng sẽ giảm và 15% cho rằng giá vàng sẽ đi ngang trong tuần tới.

"Tôi nghĩ rằng rủi ro của virus corona sẽ vẫn tồn tại trong một thời gian và vì thế, giá vàng có thể leo lên mức từ 1.600- 1.610 USD/ounce, mức mà vàng đã đạt đỉnh vào đầu tháng này trong cuộc khủng hoảng ở Trung Đông", ông Colin Cieynski, Chiến lược gia thị trường cấp cao tại SIA Wealth Management cho biết, "Vàng vẫn được hỗ trợ trên mức 1.500 USD/ounce".

John Weyer, Đồng giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại với Walsh Trading, cũng là một trong số những người kỳ vọng vàng sẽ tăng giá từ sự lây lan.

"Đây vẫn là một đám mây lớn trên thị trường. Bất cứ lúc nào nỗi sợ hãi cũng tác động mạnh đến thị trường chứng khoán, đó là lý do chính đáng để vàng tăng giá".

Richard Baker, Biên tập viên của tờ báo Eureka Miner’s Report cho biết, "Giá vàng có thể dễ dàng đạt trên mốc 1.600 USD/ounce trong tuần tới và bạc đạt mốc 18 USD".

"Đây là tất cả về virus corona Vũ Hán - vàng lên, mọi thứ khác đều giảm xuống", ông Baker nói, "Hiện tại, tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu đã được công bố, gây ảnh hưởng đến thị trường tài chính trong tuần này, với giá trị kim loại quý màu vàng tăng hơn cả cổ phiếu, hàng hóa chính và các loại tiền tệ chính".

George Gero, Giám đốc điều hành của RBC Wealth Management, nhận định giá vàng tăng không chỉ vì sự bùng phát virus, mà còn do Brexit và luận tội ở Mỹ, cũng như các vấn đề lớn về nền kinh tế có thể khiến các nhà đầu tư tài chính lo lắng.

"Tôi thích những gì đang được chứng kiến trên thị trường vàng và tôi nghĩ giá có thể tiếp tục tăng cao hơn", ông Law Lawler, Người phụ trách nghiên cứu tại London Capital Group cho biết.

Afshin Nabavi, Người phụ trách giao dịch với MKS, lưu ý rằng những người tham gia trên thị trường Trung Quốc có thể trở lại vào tuần tới sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

"Tôi đang thấy một sự thay đổi cao hơn", Nabavi đặt phạm vi ở mức 1.545-1.595 USD/ounce, "Một sự phá vỡ trên 1.600 USD/ounce sẽ đẩy giá vàng lên mức cao nhất trước đó là 1.611 USD/ounce, vào thời điểm sau khi Iran phóng tên lửa tháng Giêng năm nay".

Trong khi đó, Ole Hansen, Người phụ trách chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, cho biết ông đang miễn cưỡng dự đoán giá vàng sẽ giảm trong thời gian ngắn./.

Tổng hợp từ nguồn:

http://sjc.com.vn/price/

https://www.kitco.com/news/2020-01-31/Virus-fears-to-keep-fueling-gold-rally.html