Vật liệu composite là gì?

Vật liệu composite (vật liệu compozit) được biết tới với tên việt là vật liệu tổng hợp. Loại vật liệu này là sự tổng hợp của hai hoặc nhiều loại vật liệu khác nhau để tạo nên một vật liệu hoàn toàn mới, có tính chất ưu việt hơn các vật liệu ban đầu. Tuy nhiên, các vật liệu này không hòa quyện với nhau mà độc lập, riêng rẽ.


Vật liệu composite được tạo từ nhiều vật liệu khác nhau

Ưu điểm của vật liệu composite

  • Trọng lượng nhẹ nhưng lại rất cứng. Chính bởi vậy mà khả năng chịu được sự va đập, ít bị phai màu theo thời gian.
  • Thời gian kháng nước của vật liệu tốt, chịu được nắng mưa.
  • Dễ dàng chế tạo thành nhiều kiểu dáng với hoa văn trang trí khác nhau như gỗ, gốm, đá, kim loại,…
  • Có khả năng hấp thu được sóng điện tử tốt.
  • Bảo dưỡng, bảo trì, sửa chữa dễ dàng với chi phí thấp.
  • Tính thẩm mỹ cao dễ tạo hình trang trí theo mong muốn của khách hàng, không hề khó chế tạo như những loại nguyên liệu tự nhiên như kim loại, gỗ,…

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội kể trên thì vật liệu composite cũng là được xếp là một trong những chất thải khó xử lý, khó tái chế. Cùng với đó thì nếu bạn muốn đảm bảo được chất lượng của các sản phẩm, đồ trang trí làm từ vật liệu composite thì cần phải đặc biệt quan tâm đến tay nghề của các nghệ nhân.

Vật liệu composite có thể được phân chia thành nhiều loại khác nhau. Có composite hữu cơ, composite nền kháng, composite nền kim loại khi phân theo bản chất; composite độn dạng hạt, composite độn dạng sợi khi phân theo kết cấu.

Ứng dụng của vật liệu composite trong trang trí nội thất

Vật liệu composite được ứng dụng rất nhiều trong các lĩnh vực khác nhau như giao thông vận tải, ngành hàng hải, quốc phòng, ngành hàng không vũ trụ,… Nhưng được ứng dụng nhiều hơn cả đó là trong trang trí nội thất. Dưới đây là một số ứng dụng phổ biến nhất của vật liệu composite trong ngành trang trí nội thất, bạn tham khảo:


Ứng dụng của vật liệu composite trong trang trí nội thất hiện đại

Làm vật trang trí

Với khả năng kháng nước, chống được ẩm mốc, lại ít bị hao mòn nên vật liệu composite được ứng dụng để trang trí nội thất trong gia đình như bàn ghế, tủ,… Sự kết hợp của nhiều vật liệu khác nhau giúp cho việc gia công, chế tạo các hình trang trí nội thất dễ dàng. Có thể kể tên một số vật liệu trang trí trong nhà như bình thoa, các loại tượng,… Điểm thu hút của các loại đồ vật được chế tạo bằng vật liệu composite đó chính là sự mới mẻ, độc đáo, đem tới cho bạn trải nghiệm hết sức mới lạ.

Giả làm các vật liệu khác

Ngoài ra, với tính chất đa dạng về cấu trúc mà vật liệu composite được ứng dụng làm giả các đồ vật trang trí nội thất làm bằng kim loại, gỗ tự nhiên hay đá. Một số ứng dụng làm giả các vật liệu composite như vách ngăn không gian, tủ, bàn,…

Với những ưu điểm rất nổi bật, tính ứng dụng cao nên vật liệu composite đang khẳng định được vị thế của mình là một trong các nguồn nguyên liệu thay thế các vật liệu tự nhiên như gỗ, kim loại giúp giảm chi phí, hiệu quả. Nếu bạn đang có nhu cầu thay đổi không gian ngôi nhà của mình bằng mà tiết kiệm chi phí thì đừng bỏ qua các đồ dùng, vật dụng trang trí được làm từ vật liệu composite này!