Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Wake Forest tìm thấy những người lớn tuổi đã uống bổ sung nước cốt củ cải trước khi tập thể dục để não bộ có chức năng tương tự như não bộ của những người trẻ.

Tác giả nghiên cứu W. Jack Rejeski phát biểu trong một thông cáo báo chí: "Chúng tôi biết rằng, một số nghiên cứu cho thấy rằng tập thể dục có tác động tích cực lên não”. Người lớn tuổi khi tập thể dục bổ sung thêm nước ép củ cải đường sẽ giúp cho việc cho việc kết nối não tốt tương tự như những gì bạn thấy ở những người trẻ tuổi.


Củ cải có rất nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết, bao gồm vitamin C, vitamin B9, và kali. Ảnh: Pixabay.

Một nghiên cứu nhỏ được công bố trên tạp chí Journal of Gerontology: Medical Sciences, có 26 nam giới và phụ nữ ở độ tuổi 55 tuổi trở lên, không hoạt động thể chất, có huyết áp cao và phải dùng nhiều hơn hai loại thuốc để điều trị huyết áp cao của họ.

Trong suốt 6 tuần, tất cả những người ấy tham gia uống nước ép củ cải đường bổ sung một giờ trước khi tập luyện. Một nửa số người tham gia đã nhận được một liều nước ép có chứa 560 mg nitrat và những người khác nhận được một giả dược với nitrat tối thiểu, một hóa chất được tìm thấy tự nhiên trong củ cải đường. Phản ứng dây chuyền của cơ thể thay đổi nitrates thành nitrit sau đó thành oxit nitric, làm tăng lưu lượng máu trong cơ thể.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người uống nước củ cải có liều lượng nitrate cao có bộ não khoẻ mạnh hơn và có lượng oxy chảy nhiều hơn những người uống nước trái cây với ít chất nitrat.

Rejeski cho biết: "Nitric oxide là một phân tử thực sự mạnh, đi vào các vùng cơ thể thiếu oxy, hoặc cần oxy và não bộ là nơi cung cấp oxy trong cơ thể.”

Mặc dù nghiên cứu này bổ sung vào danh sách các nghiên cứu liên quan đến tác động của củ cải đường đối với sức khỏe, nhưng các nhà nghiên cứu nhận thấy một nghiên cứu sâu rộng hơn là cần thiết để hiểu rõ mối quan hệ của củ cải với hoạt động thể chất.