KCN DEEP C Hải Phòng đẩy mạnh triển khai các hoạt động cộng sinh công nghiệp và cộng sinh công nghiệp- đô thị
Toàn cảnh cuộc họp, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nhằm thúc đẩy phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia tại Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng

Ngày 12/9/2023 tại Hải Phòng, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã phối hợp với Ban Quản lý Dự án “Triển khai KCN sinh thái theo hướng tiếp cận từ Chương trình KCN sinh thái toàn cầu” (dự án KCN sinh thái) tổ chức Chương trình họp, thảo luận để trao đổi kinh nghiệm, nhằm thúc đẩy phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia và thăm quan thực địa tại KCN DEEP C đang chuyển đổi sang KCN sinh thái tại Hải Phòng; đồng thời chứng kiến ký kết Thỏa thuận hợp tác cộng sinh công nghiệp – đô thị giữa Công ty Cổ phần KCN Đình Vũ và Công an quận Hải An.

Đây là cơ hội quan trọng để Việt Nam và Indonesia tăng cường hợp tác sâu, rộng và thực chất, thúc đẩy hơn nữa hợp tác, phát triển bền vững; đồng thời là tiền đề, là bước đột phá trong thực tiễn để đẩy mạnh việc phát triển mô hình KCN sinh thái của TP. Hải Phòng, góp phần đem lại lợi ích to lớn về tăng trưởng kinh tế, giảm các tác động tiêu cực ảnh đến môi trường và sức khỏe con người, tiến tới thực hiện toàn diện chiến lược tăng trưởng xanh và phát triển bền vững một nền kinh tế gắn với môi trường của Việt Nam trong tương lai.

KCN DEEP C Hải Phòng đẩy mạnh triển khai các hoạt động cộng sinh công nghiệp và cộng sinh công nghiệp- đô thị
Các đại biểu đến từ KCN DEEP C và Indonesia tham dự cuộc họp

Tham gia Chương trình làm việc có các đại diện của Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp quốc (UNIDO) tại Indonesia; đại diện đến từ Việt Nam có: Vụ Quản lý các Khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Dự án KCN sinh thái; Đoàn công tác của Indonesia (16 người); Ban Quản lý KKT Hải Phòng và các sở, ngành chức năng của TP. Hải Phòng; Công an TP. Hải Phòng; Công An quận Hải An; Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Thành phố; Bộ chỉ huy quân sự Thành phố; UBND quận Hải An, nhà đầu tư hạ tầng KCN DEEP C và KCN Nam Cầu Kiền; Công ty Shin-Etsu, Công ty Flat, doanh nghiệp đang thực hiện cộng sinh công nghiệp.

KCN DEEP C Hải Phòng đẩy mạnh triển khai các hoạt động cộng sinh công nghiệp và cộng sinh công nghiệp- đô thị
Các đại biểu đến từ Vụ Quản lý các Khu kinh tế (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng và Bộ Chỉ huy quân sự TP. Hải Phòng tham dự Hội nghị

Cơ hội phát triển ngành nghề trong lĩnh vực về môi trường

Thay mặt Ban Tổ chức, ông Bùi Ngọc Hải, Phó Trưởng Ban Quản lý KKT Hải Phòng phát biểu bày tỏ cảm xúc vui mừng, phấn khởi được đón tiếp Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Indonesia đến thăm và làm việc tại Hải Phòng; đồng thời bày tỏ lời cảm ơn chân thành đến ông Kustanto Heru, Vụ trưởng vụ Công nghiệp thuộc Bộ Công nghiệp Indonesia; toàn thể các đại biểu đến từ Việt Nam đã quan tâm và dành thời gian tham dự cuộc họp.

KCN DEEP C Hải Phòng đẩy mạnh triển khai các hoạt động cộng sinh công nghiệp và cộng sinh công nghiệp- đô thị
Ông Bùi Ngọc Hải, Phó Trưởng Ban Quản lý KKT Hải Phòng phát biểu tại cuộc họp

Ông Hải hy vọng buổi làm việc giữa Ban Quản lý KKT Hải Phòng, nhà đầu tư KCN DEEP C và các bên liên quan sẽ đạt hiệu quả cao; những trao đổi, thảo luận và chia sẻ thông tin giữa các bên sẽ là nguồn tư liệu hết sức quý giá, để các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, doanh nghiệp thứ cấp trong KCN nắm bắt, nghiên cứu, áp dụng vào thực tế và tạo ra nhiều cơ hội hợp tác trong phát triển KCN sinh thái và cộng sinh công nghiệp.

Đánh giá về vai trò, hiệu quả của hoạt động cộng sinh công nghiệp và phát triển KCN sinh thái, ông Hải cho biết: Phát triển cộng sinh công nghiệp nói riêng và phát triển KCN sinh thái nói chung đã và đang được quan tâm ưu tiên trong chiến lược phát triển KCN bền vững của Việt Nam, cũng như TP. Hải Phòng. Hiện nay phát triển KCN sinh thái là một sự lựa chọn tất yếu của Việt Nam, là một lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp và là đòi hỏi mới của tiến trình phát triển toàn cầu, giúp các doanh nghiệp đi nhanh sẽ xây dựng được vị thế cạnh tranh mới, thúc đẩy thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và mở ra nhiều cơ hội hợp tác, kết nối đầu tư giữa các doanh nghiệp với doanh nghiệp và giữa các doanh nghiệp với các KCN để hướng đến nền kinh tế tuần hoàn.

Ông Hải nhấn mạnh, thực tế cho thấy việc phát triển mô hình cộng sinh công nghiệp, các KCN sinh thái sẽ là bước tiến đầy triển vọng cho các ngành nghề về lĩnh vực về môi trường của TP. Hải Phòng nói riêng, nền kinh tế Việt Nam nói chung. Từ đó đem lại lợi ích to lớn về tăng trưởng kinh tế, đồng thời làm giảm các tác động tiêu cực ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người, góp phần thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, một nền kinh tế gắn với môi trường của Việt Nam trong tương lai. Cộng sinh công nghiệp chính là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để đưa nền kinh tế hiện tại đến gần hơn với nền kinh tế tuần hoàn.

KCN DEEP C Hải Phòng đẩy mạnh triển khai các hoạt động cộng sinh công nghiệp và cộng sinh công nghiệp- đô thị
Các đại biểu chăm chú lắng nghe trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa hai cơ quan của Việt Nam và Indonesia về phát triển KCN sinh thái và các hoạt động cộng sinh công nghiệp

Triển khai hiệu quả các hoạt động cộng sinh công nghiệp

Thay mặt Ban Quản lý dự án KCN sinh thái, bà Bùi Hồng Phương, cán bộ phụ trách hoạt động truyền thông của Dự án cho biết, từ năm 2020 đến nay, với sự hỗ trợ của Chính phủ Thụy Sỹ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục phối hợp với UNIDO nhân rộng mô hình KCN sinh thái tại 3 địa phương là Hải Phòng, Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh và thu được các kết quả rất đáng khích lệ. Ban Quản lý Dự án KCN sinh thái tại Việt Nam đã phối hợp với Chương trình KCN sinh thái toàn cầu (GEIPP) và UNIDO tổ chức chương trình trao đổi kinh nghiệm về phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia, là hai quốc gia ở Đông Nam Á trong chương trình KCN sinh thái toàn cầu do UNIDO và SECO thực hiện. KCN DEEP C (Đình Vũ) được chọn là một trong những KCN tiên phong của Việt Nam trong quá trình chuyển đổi sang KCN sinh thái. KCN Đình Vũ là một trong 3 KCN tham gia dự án KCN sinh thái. Thời gian vừa qua, KCN DEEP C đã tích cực phối hợp chặt chẽ với dự án và đưa ra 137 giải pháp hiệu quả về tài nguyên và sản xuất sạch hơn, 5 giải pháp cộng sinh công nghiệp và 5 giải pháp cộng sinh công nghiệp - đô thị.

KCN DEEP C Hải Phòng đẩy mạnh triển khai các hoạt động cộng sinh công nghiệp và cộng sinh công nghiệp- đô thị
Bà Bùi Hồng Phương, cán bộ phụ trách hoạt động truyền thông của Dự án đánh giá tổng quan về kết quả phát triển KCN sinh thái nói chung và tại KCN DEEP C nói riêng

Tiếp theo, ông Tạ Văn Trung, Cán bộ kỹ thuật của Dự án KCN sinh thái đã trình bày tóm tắt phương pháp xác định và thực hiện cộng sinh công nghiệp trong khuôn khổ Dự án KCN sinh thái; kết quả thực hiện các nghiên cứu điển hình về cộng sinh công nghiệp tại Công ty cổ phần KCN Đình Vũ - Chủ đầu tư KCN Deep C.

KCN DEEP C Hải Phòng đẩy mạnh triển khai các hoạt động cộng sinh công nghiệp và cộng sinh công nghiệp- đô thị
Ông Tạ Văn Trung, Cán bộ kỹ thuật Dự án KCN sinh thái trình bày phương pháp xác định và thực hiện cộng sinh công nghiệp trong khuôn khổ Dự án KCN sinh thái và kết quả thực hiện các nghiên cứu điển hình về cộng sinh công nghiệp tại KCN Deep C

Về kết quả nghiên cứu, triển khai các hoạt động sản xuất sạch hơn và cộng sinh công nghiệp tại KCN DEEP C thời gian vừa qua, Ban Quản lý Dự án đã đánh giá 19 doanh nghiệp tại KCN DEEP C và đưa ra 137 giải pháp hiệu quả về tài nguyên và sản xuất sạch hơn, tiết kiệm 5,9 tỷ đồng/năm; thực hiện 51 giải pháp RECP; giảm tiêu thụ: 1511,09 MW điện/năm, 42.720 m3 nước/năm; giảm phát thải GHG: 1.325,75 tấn CO2 eq/năm.

Dự án đã hỗ trợ, xác định, nghiên cưu và triển khai cộng sinh công nghiệp tại KCN DEEP C, với các cơ hội cộng sinh công nghiệp như: Thép phế liệu được thu gom từ các công ty trong KCN Deep C (Nakashima, IHI, Tamada, Shinetsu; Nhựa thải được thu gom từ các công ty trong KCN...) cung cấp cho IML hoặc nhà máy nhựa; KCN Deep C phát triển nền tảng web dùng chung; KCN Deep C đào tạo tập trung cho các doanh nghiệp trong KCN: Quy định pháp luật, môi trường; phát triển dịch vụ dùng chung cho toàn bộ KCN Deep C (giặt là, bảo dưỡng, suất ăn, bảo vệ, phòng cháy chữa cháy…); KCN Deep C phát triển dịch vụ bảo trì cho các doanh nghiệp trong KCN; các doanh nghiệp trong KCN phát triển năng lượng tái tạo (điện mặt trời áp mái...), điện dư có thể hòa lưới điện trong KCN và của Thành phố; Công ty dịch vụ về năng lượng cung cấp công nhân vận hành lò hơi trình độ cao cho các doanh nghiệp; đầu tư hệ thống RO tái sử dụng nước thải sau xử lý, sau đó cấp lại cho một số doanh nghiệp lân cận.

KCN DEEP C Hải Phòng đẩy mạnh triển khai các hoạt động cộng sinh công nghiệp và cộng sinh công nghiệp- đô thị
Bà Diệp Thị Kim Hoàn, Trưởng phòng Phát triển bền vững và Môi trường, Công ty Cổ phần KCN Đình Vũ trình bày kết quả thực hiện các nghiên cứu điển hình về cộng sinh công nghiệp tại KCN DEEP C

Thay mặt Công ty CP KCN Đình Vũ, bà Diệp Thị Kim Hoàn, Trưởng phòng Phát triển bền vững và Môi trường, Công ty CP KCN Đình Vũ trình bày kết quả thực hiện các nghiên cứu điển hình về cộng sinh công nghiệp, đặc biệt là hoạt động hợp tác giữa Công an Quận Hải An và Công ty CP KCN Đình Vũ.

Bà Hoàn cho biết, cộng sinh công nghiệp đã và đang được triển khai thành công tại KCN DEEP C với các hạng mục: Điện mặt trời áp mái (cộng sinh giữa DEEP C và khách hàng trong KCN); bột mài kính làm vật liệu san lấp (cộng sinh giữa DEEP C và Công ty TNHH Flat (Hồng Kông) trong KCN; chia sẻ hoạt động phòng cháy chữa cháy (cộng sinh công nghiệp-đô thị); tái xử dụng nước thải đã qua xử lý (cộng sinh công nghiệp); tái chế rác thải làm đường nhựa (cộng sinh công nghiệp); trang trại DEEP C.

KCN DEEP C cũng đang nghiên cứu để triển khai các hoạt động cộng sinh công nghiệp khác trong tương lai, cụ thể như: Xây dựng Trung tâm chia sẻ thông tin do UNIDO và Bộ Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ xây dựng, để phục vụ cho các hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước, KCN DEEP C, nhà đầu tư và người lao động trong KCN; tái sử dụng nước thải đã qua xử lý; dự án làm phân ủ Compost…

KCN DEEP C Hải Phòng đẩy mạnh triển khai các hoạt động cộng sinh công nghiệp và cộng sinh công nghiệp- đô thị
Các đại biểu và khách mời chăm chú lắng nghe trao đổi và giải đáp của KCN DEEP C về những khó khăn, thách thức và các giải pháp của nhà đầu tư KCN trong quá trình triển khai các hoạt động cộng sinh công nghiệp tại KCN DEEP C

Ký kết thành công hợp tác cộng sinh công nghiệp - đô thị

Sau một thời gian nghiên cứu, bàn bạc và trao đổi giữa các chuyên gia UNIDO và các bên liên quan về thực hiện các giải pháp cộng sinh công nghiệp - đô thị tại KCN DEEP C và nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía Ban Quản lý KKT Hải Phòng, KCN DEEP C và Công an Quận Hải An đã thống nhất thực hiện giải pháp về chia sẻ dịch vụ cứu hộ phòng cháy, chữa cháy giữa DEEP C và Công an Quận Hải An.

Thực tế hiện nay, quận Hải An là một trong những quận trung tâm của TP. Hải Phòng với mật độ dân số đông và có thể xảy ra các vụ cháy, hỏa hoạn. Việc phối hợp với đội phòng cháy, chữa cháy chuyên nghiệp (gồm 3 xe chữa cháy chuyên dụng, 19 cán bộ cứu hỏa) của KCN Đình Vũ luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi nhận được lệnh điều động từ Trung tâm Phòng cháy chữa cháy TP. Hải Phòng với thời gian di chuyển ngắn hơn so với việc di chuyển từ trung tâm Thành phố. Nhờ đó, sẽ phát huy phương châm bốn tại chỗ, tăng cường khả năng ứng cứu và phòng cháy, chữa cháy tại quận Hải An; giảm rủi ro thiệt hại tài sản khi có cháy xảy ra cho một số khu vực thuộc quận Hải An.

Để thực hiện được việc ký kết hợp tác này, các bên đã đi đến thống nhất về nội dung quy chế hợp tác giữa Công An quận Hải An và Công ty CP KCN Đình Vũ. Quy chế này quy định mục tiêu, nguyên tắc, nội dung và trách nhiệm phối hợp trong công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn quận Hải An giữa Công An quận Hải An và Công ty Cổ phần KCN Đình Vũ, qua đó góp phần xây dựng thành công mô hình cộng sinh công nghiệp - đô thị trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại địa phương.

KCN DEEP C Hải Phòng đẩy mạnh triển khai các hoạt động cộng sinh công nghiệp và cộng sinh công nghiệp- đô thị
Ông Đoàn Mạnh Hùng, Phó trưởng Công an quận Hải An phát biểu trước Lễ ký kết quy chế phối hợp giữa Công an quận Hải An và KCN Đình Vũ về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại địa phương

Phát biểu trước Lễ ký kết hợp tác quan trọng về hoạt động cộng sinh công nghiệp - đô thị giữa Công An quận Hải An và Công ty Cổ phần KCN Đình Vũ, ông Đoàn Mạnh Hùng, Phó trưởng Công an quận Hải An cho biết, rất phấn khởi khi được tham dự cuộc họp về trao đổi kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia tại TP. Hải Phòng; đồng thời cho rằng, việc trao đổi, thảo luận có ý nghĩa rất lớn để phát triển các KCN sinh thái trên địa bàn TP. Hải Phòng, cũng như trên cả nước.

Ông Hùng chia sẻ, đối với lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy, trong thời gian vừa qua, trên thế giới, toàn quốc cũng như tại địa bàn TP. Hải Phòng đã xảy ra nhiều vụ cháy, không những gây thiệt hại về người, tài sản, mà còn ảnh hưởng tới an sinh xã hội, môi trường và nguyên liệu để sử dụng cho các doanh nghiệp. “Chương trình tiếp theo sẽ là ký kết quy chế phối hợp giữa Công an quận Hải An và KCN Đình Vũ về công tác phòng cháy, chữa cháy cứu nạn cứu hộ tại địa phương. Việc ký kết hôm nay nhằm tối ưu hóa việc sử dụng lực lượng, phương tiện phòng cháy, chữa cháy cứu nạn cứu hộ trong trường hợp xảy ra cháy tại KCN Đình Vũ nói riêng, địa bàn quận Hải An nói chung. Đồng thời, việc ký kết hôm nay sẽ có ý nghĩa rất lớn với phương châm 4 tại chỗ “Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ”, nhằm giảm thấp nhất số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra, góp phần quan trọng trong việc xây dựng KCN sinh thái và cộng sinh công nghiệp trên địa bàn Hải Phòng. Với ý nghĩa đó, tôi cam kết sẽ chỉ đạo lực lượng phòng cháy, chữa cháy cứu nạn cứu hộ Công an quận Hải An thực hiện nghiêm túc quy chế phối hợp”, ông Hùng cam kết.

KCN DEEP C Hải Phòng đẩy mạnh triển khai các hoạt động cộng sinh công nghiệp và cộng sinh công nghiệp- đô thị
Ông Đoàn Mạnh Hùng, Phó trưởng Công an quận Hải An và ông Patrick Nellens, Giám đốc vận hành Công ty Cổ phần KCN Đình Vũ ký kết bản Quy chế phối hợp hợp tác chính thức giữa hai đơn vị

Chứng kiến Lễ ký Kết thoả thuận hợp tác cộng sinh công nghiệp - đô thị giữa Khu công nghiệp Deep C và Công an quận Hải An có đại diện các đại biểu và khách mời tham dự sự kiện, lãnh đạo Ban Quản lý KKT Hải Phòng, Nhà phát triển KCN Deep C, UBND quận Hải An và Công an quận Hải An.

KCN DEEP C Hải Phòng đẩy mạnh triển khai các hoạt động cộng sinh công nghiệp và cộng sinh công nghiệp- đô thị
Ông Đoàn Mạnh Hùng, Phó trưởng Công an quận Hải An và ông Patrick Nellens, Giám đốc vận hành Công ty Cổ phần KCN Đình Vũ bắt tay chúc mừng ký kết thành công bản Quy chế phối hợp hợp tác chính thức giữa hai đơn vị

Chiều cùng ngày, Đoàn công tác của Việt Nam và Indonesia đã đi thăm quan thực tế các hoạt động cộng sinh công nghiệp giữa KCN Deep C và công ty là đối tác của KCN DEEP C (Công ty TNHH Flat Việt Nam trong KCN DEEP C và khu vực thực hiện cộng sinh công nghiệp về vật liệu san nền), thăm quan hệ thống điện gió, nhà máy xử lý nước thải tại KCN Deep C.

KCN DEEP C Hải Phòng đẩy mạnh triển khai các hoạt động cộng sinh công nghiệp và cộng sinh công nghiệp- đô thị
Đoàn công tác của Việt Nam và Indonesia chụp ảnh lưu niệm tại tuyến đường tái chế rác thải làm đường nhựa trong KCN DEEP C

Kết thúc chuyến thăm quan thực tế các hoạt động cộng sinh công nghiệp giữa KCN Deep và Công ty TNHH Flat Việt Nam trong KCN DEEP C, Đoàn công tác của Indonesia đánh giá cao hoạt động đầu tư kinh doanh tại KCN DEEP C nói chung và các hoạt động cộng sinh công nghiệp, chuyển đổi sang KCN sinh thái của KCN DEEP C và doanh nghiệp trong KCN nói riêng.

Ông Heru Kustanto, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp, Bộ Công nghiệp và Đoàn công tác của Indonesia cho biết, những trao đổi, thảo luận và trải nghiệm thực tế tại KCN DEEP C đã giúp cho họ tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm, để tìm ra những điểm tương đồng, để áp dụng thực tế vào công tác quản lý nhà nước và phát triển các KCN tại Indonesia./.

KCN DEEP C Hải Phòng đẩy mạnh triển khai các hoạt động cộng sinh công nghiệp và cộng sinh công nghiệp- đô thị
Đoàn công tác của Việt Nam và Indonesia chụp ảnh lưu niệm tại cổng ngoài KCN DEEP C

MỘT SỐ HÌNH ẢNH CHUYẾN THĂM QUAN THỰC TẾ TẠI KCN DEEP C VÀ CÁC DOANH NGHIỆP ĐANG THỰC HIỆN CỘNG SINH CÔNG NGHIỆP TRONG KCN DEEP C

KCN DEEP C Hải Phòng đẩy mạnh triển khai các hoạt động cộng sinh công nghiệp và cộng sinh công nghiệp- đô thị
KCN DEEP C Hải Phòng đẩy mạnh triển khai các hoạt động cộng sinh công nghiệp và cộng sinh công nghiệp- đô thị
KCN DEEP C Hải Phòng đẩy mạnh triển khai các hoạt động cộng sinh công nghiệp và cộng sinh công nghiệp- đô thị
KCN DEEP C Hải Phòng đẩy mạnh triển khai các hoạt động cộng sinh công nghiệp và cộng sinh công nghiệp- đô thị
KCN DEEP C Hải Phòng đẩy mạnh triển khai các hoạt động cộng sinh công nghiệp và cộng sinh công nghiệp- đô thị
KCN DEEP C Hải Phòng đẩy mạnh triển khai các hoạt động cộng sinh công nghiệp và cộng sinh công nghiệp- đô thị
KCN DEEP C Hải Phòng đẩy mạnh triển khai các hoạt động cộng sinh công nghiệp và cộng sinh công nghiệp- đô thị
KCN DEEP C Hải Phòng đẩy mạnh triển khai các hoạt động cộng sinh công nghiệp và cộng sinh công nghiệp- đô thị
KCN DEEP C Hải Phòng đẩy mạnh triển khai các hoạt động cộng sinh công nghiệp và cộng sinh công nghiệp- đô thị
KCN DEEP C Hải Phòng đẩy mạnh triển khai các hoạt động cộng sinh công nghiệp và cộng sinh công nghiệp- đô thị

MỘT SỐ HÌNH ẢNH GIAO LƯU, TẶNG QUÀ LƯU NIỆM GIỮA HAI CƠ QUAN VIỆT NAM VÀ INDONESIA

KCN DEEP C Hải Phòng đẩy mạnh triển khai các hoạt động cộng sinh công nghiệp và cộng sinh công nghiệp- đô thị

KCN DEEP C Hải Phòng đẩy mạnh triển khai các hoạt động cộng sinh công nghiệp và cộng sinh công nghiệp- đô thị
KCN DEEP C Hải Phòng đẩy mạnh triển khai các hoạt động cộng sinh công nghiệp và cộng sinh công nghiệp- đô thị
KCN DEEP C Hải Phòng đẩy mạnh triển khai các hoạt động cộng sinh công nghiệp và cộng sinh công nghiệp- đô thị
KCN DEEP C Hải Phòng đẩy mạnh triển khai các hoạt động cộng sinh công nghiệp và cộng sinh công nghiệp- đô thị
KCN DEEP C Hải Phòng đẩy mạnh triển khai các hoạt động cộng sinh công nghiệp và cộng sinh công nghiệp- đô thị