Địa chỉ tin cậy để những doanh nghiệp tốt đến đầu tư, kinh doanh

Tại buổi tiếp và làm việc với ông Hong Sun, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM) vào ngày 8/8, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Trần Duy Đông khẳng định, những năm gần đây, Việt Nam và Hàn Quốc có mối quan hệ chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực như: chính trị, kinh tế, văn hóa. Tại Vĩnh Phúc, Hàn Quốc xếp vị trí thứ nhất cả về số dự án và số vốn đăng ký đầu tư; các dự án đều tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên của Tỉnh như: sản xuất linh kiện điện tử, phụ tùng ô tô, dệt may, sản xuất điện tử, chất bán dẫn, đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế-xã hội của Tỉnh.

Giới thiệu khái quát về tình hình kinh tế-xã hội, tiềm năng, thế mạnh của Tỉnh, ông Trần Duy Đông cho biết, Vĩnh Phúc nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng Thủ đô, có lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên so với nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Nhiều năm trở lại đây, Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh, thành phố có đóng góp nhiều nhất cho ngân sách Trung ương.

Vĩnh Phúc đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp và nhà đầu tư Hàn Quốc

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Trần Duy Đông tiếp và làm việc với Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam Hong Sun

Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2030, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ phát triển 27 khu công nghiệp. Hiện có 9 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động. Công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh được đẩy mạnh, triển khai quyết liệt, hiệu quả và đi vào thực chất.

Với định hướng thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp là ưu tiên thu hút các dự án vào lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, cơ khí chế tạo, thiết bị điện, điện tử, chất bán dẫn, ô tô, xe máy..., thời gian qua, Vĩnh Phúc luôn quan tâm tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, chính sách, tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư nói chung, nhà đầu tư Hàn Quốc nói riêng tìm hiểu, triển khai các dự án đầu tư tại Tỉnh.

Đặc biệt, ông Trần Duy Đông nhấn mạnh, địa phương đã và đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa, trao thẩm quyền cho Ban quản lý Khu công nghiệp giải quyết các thủ tục hành chính theo mô hình một cửa tại chỗ. Định hướng chung của Vĩnh Phúc là hỗ trợ các dự án đầu tư vào các khu công nghiệp và sẽ cung cấp các dịch vụ tiện nghi tiện ích như: dịch vụ viễn thông, cung cấp nước sạch, xử lý nước thải, hoàn thiện kết cấu hạ tầng…

Lãnh đạo Tỉnh cho biết, trong những năm qua, Vĩnh Phúc đã tập trung khai thác các tiềm năng, lợi thế, đẩy mạnh phát triển công nghiệp để tạo ra tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế với tốc độ nhanh, tăng nguồn thu ngân sách, đầu tư phát triển hạ tầng đô thị, nông thôn, phát triển các ngành dịch vụ. Xác định quy hoạch phải đi trước một bước để đảm bảo phát triển bền vững, Vĩnh Phúc đã lập quy hoạch chiến lược phát triển đô thị làm công cụ quan trọng trong quản lý và tổ chức hoạt động xúc tiến đầu tư; tiến hành quy hoạch đồng bộ từ quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, đến quy hoạch ngành, lĩnh vực. Tỉnh đã quy hoạch 20 khu công nghiệp có diện tích gần 6.000ha và 32 cụm công nghiệp diện tích trên 600ha. Tỉnh cũng luôn nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh để tạo sức hấp dẫn, thu hút đầu tư vào Tỉnh.

Đáng chú ý, môi trường kinh doanh của Vĩnh Phúc còn được đánh giá cao nhờ tính minh bạch, lành mạnh và công bằng. Một trong những điểm nổi bật của Tỉnh là trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Vĩnh Phúc luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Tỉnh, đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư đến tìm hiểu và đầu tư vào Vĩnh Phúc.

Về thu hút đầu tư, Vĩnh Phúc được xem là một trong những điểm sáng ở khu vực phía Bắc. Trong 5 tháng đầu năm 2024, Tỉnh đã cấp mới cho 22 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 154,16 triệu USD; thực hiện điều chỉnh vốn đầu tư cho 19 lượt dự án với tổng vốn đầu tư tăng thêm là 259,84 triệu USD; tổng vốn đầu tư thu hút mới là 414 triệu USD (bằng 157% cùng kỳ năm 2023); cấp mới cho 10 dự án DDI với tổng vốn đầu tư hơn 1.013 tỷ đồng; thực hiện điều chỉnh vốn đầu tư cho 6 lượt dự án với tổng vốn đầu tư tăng thêm hơn 1.366 tỷ đồng, tổng vốn đầu tư thu hút mới là 2.380 tỷ đồng (bằng 39% cùng kỳ năm 2023). Tính lũy kế đến hết ngày 15/5/2024, trên địa bàn Tỉnh có 1.313 dự án, trong đó: 472 dự án FDI với tổng vốn đầu tư hơn 8,3 tỷ USD; 841 dự án DDI với tổng vốn đầu tư khoảng 142.557 tỷ đồng.

Mặc dù trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn trong những năm gần đây, mục tiêu của Tỉnh là đến năm 2030, cơ bản hoàn thành hạ tầng khung đô thị; là trung tâm phát triển công nghiệp và dịch vụ của cả nước; phấn đấu sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Mục tiêu của Vĩnh Phúc không chỉ là môi trường kinh doanh tốt, mà còn là môi trường sống tốt. Vĩnh Phúc sẽ là địa chỉ tin cậy để những doanh nghiệp tốt, có năng suất và lợi nhuận cao đến đầu tư kinh doanh; là nơi những người giàu và người giỏi đến sống, làm việc trên địa bàn Tỉnh. Mục tiêu đến năm 2050, Vĩnh Phúc là thành phố trực thuộc Trung ương, phát triển toàn diện trên tất cả các mặt về kinh tế, xã hội, môi trường; người dân có đời sống cao, hạnh phúc… Mục tiêu đó đòi hỏi phải khai thác tối đa tiềm năng lợi thế, huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, đặc biệt là thu hút trực tiếp vốn đầu tư trong nước, nước ngoài vào Tỉnh. Do đó, Vĩnh Phúc rất cần các dự án công nghệ, chất lượng cao, thân thiện môi trường, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội lớn.

4 cam kết hỗ trợ nhà đầu tư nước ngoài

Tại buổi làm việc, ông Hong Sun, Chủ tịch KOCHAM và đại diện các doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động trên địa bàn Tỉnh chúc mừng và bày tỏ tin tưởng rằng, trên cương vị mới, Chủ tịch Trần Duy Đông sẽ sớm có nhiều đóng góp quan trọng đưa Vĩnh Phúc bứt phá lên một tầm cao mới. Ông Hong Sun hy vọng sẽ có thêm nhiều buổi gặp gỡ, xúc tiến đầu tư với các lãnh đạo Tỉnh. Thông qua chuyến thăm lần này, KOCHAM sẽ tiếp tục kết nối, trao đổi và làm cầu nối để thúc đẩy hợp tác đầu tư tại Vĩnh Phúc trong thời gian tới.

Ông Hong Sun cũng bày tỏ sự quan tâm đặc biệt về vấn đề cung ứng điện năng, đồng thời mong muốn tỉnh Vĩnh Phúc đưa ra những định hướng thu hút đầu tư vào địa phương trong thời gian tới, để KOCHAM tuyên truyền, giới thiệu tới các nhà đầu tư Hàn Quốc, tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp Hàn Quốc khi quan tâm đến địa phương tìm hiểu cơ hội đầu tư, cũng như làm ăn lâu dài tại địa phương.

Vĩnh Phúc đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp và nhà đầu tư Hàn Quốc
Chủ tịch KOCHAM Hong Sun tặng hoa chúc mừng Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông

Phản hồi các ý kiến của đại diện KOCHAM, Chủ tịch UBND Tỉnh Trần Duy Đông một lần nữa bày tỏ mong muốn KOCHAM tiếp tục quan tâm giới thiệu các doanh nghiệp Hàn Quốc đến tìm hiểu, đầu tư dự án trong thời gian tới và khẳng định, ngoài xúc tiến đầu tư các dự án lớn, Tỉnh sẽ tiếp tục chăm lo, xúc tiến hỗ trợ các nhà đầu tư tại chỗ, tạo sức hút thêm các nhà đầu tư mới.

Đối với các đề xuất của doanh nghiệp về bảo đảm nguồn cung điện ổn định cho sản xuất, Chủ tịch Trần Duy Đông cam kết, Vĩnh Phúc tiếp tục nghiên cứu cơ chế, chính sách, xây dựng kế hoạch, phương án cấp điện phù hợp, bảo đảm phục vụ sản xuất công nghiệp hiệu quả. Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng đưa ra 4 nội dung cam kết trong thu hút đầu tư. Cụ thể:

Thứ nhất, các sở, ngành Vĩnh Phúc sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp.

Thứ hai, Vĩnh Phúc đã kết nối, phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) để đảm bảo đủ điện cho sản xuất, kinh doanh.

Thứ ba, liên quan đến nguồn nhân lực, Vĩnh Phúc sẽ đầu tư phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp.

Thứ tư, Vĩnh Phúc không chỉ tạo điều kiện cho nhà đầu tư mới, mà còn tiếp tục chăm lo cho các nhà đầu tư đã đầu tư vào Vĩnh Phúc, các doanh nghiệp đang hoạt động tại Vĩnh Phúc.

“Chính những nhà đầu tư, những doanh nghiệp đang hoạt động tại Vĩnh Phúc là những người tuyên truyền về Vĩnh Phúc thuyết phục nhất. Chúng tôi xác định, ngoài xúc tiến đầu tư thu hút đầu tư mới, thì phải chăm lo, hỗ trợ cho nhà đầu tư đã hoạt động ở Vĩnh Phúc, khi ở Tỉnh họ được chăm lo tốt, có được môi trường đầu tư và hoạt động tốt, thì họ sẽ là những người giới thiệu về môi trường đầu tư Vĩnh Phúc thuyết phục nhất" - Chủ tịch Trần Duy Đông nhấn mạnh.

Tiếp tục đồng hành tạo điều kiện thuận lợi cho "đại bàng" Hàn Quốc đến đầu tư

Trước đó, Chủ tịch Trần Duy Đông cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của Tỉnh đã có buổi tiếp và làm việc với ban lãnh đạo Công ty cổ phần Signetics (Hàn Quốc). Đây là doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Youngpoong của Hàn Quốc, hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn, với quy mô hơn 1.000 lao động và các chi nhánh sản xuất ở Mỹ, Hà Lan. Việt Nam là điểm đến tiếp theo, mà Công ty mong muốn hợp tác, mở rộng đầu tư.

Vĩnh Phúc đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp và nhà đầu tư Hàn Quốc
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Trần Duy Đông tiếp và làm việc với Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Signetics Song Young Hee

Công ty đang tìm hiểu môi trường đầu tư tại Vĩnh Phúc với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 100 triệu USD, địa điểm xây dựng nhà máy tại Khu công nghiệp Bá Thiện trên tổng diện tích 5ha, dự kiến cuối năm 2025 dự án đi vào hoạt động.

Tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Signetics Song Young Hee đánh giá cao môi trường đầu tư, chính sách thu hút đầu tư của Tỉnh, lựa chọn Vĩnh Phúc là địa phương để Công ty đầu tư trong thời gian tới. Qua quá trình khảo sát môi trường đầu tư tại Tỉnh, ban lãnh đạo Công ty nhận thấy, Khu công nghiệp Bá Thiện là địa điểm đầu tư phù hợp với quy mô sản xuất và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Signetics Song Young Hee mong muốn, Tỉnh tiếp tục đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp triển khai dự án.

Vĩnh Phúc đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp và nhà đầu tư Hàn Quốc
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Trần Duy Đông tặng quà lưu niệm cho Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Signetics Song Young Hee

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Trần Duy Đông khẳng định, Hàn Quốc là đối tác chiến lược của Việt Nam trong phát triển thương mại và đầu tư. Các doanh nghiệp Hàn Quốc đang có số vốn đầu tư vào Tỉnh rất lớn. Sau khi nhận được đề nghị đầu tư của Công ty cổ phần Signetics, UBND Tỉnh đã chỉ đạo Ban Quản lý các Khu công nghiệp của Tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, các bước chuẩn bị đầu tư để dự án sớm đi vào hoạt động. Đề nghị Công ty tiếp tục nghiên cứu, xem xét mở rộng quy mô đầu tư tại Vĩnh Phúc, đồng thời khẳng định Tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp triển khai các dự án đầu tư, sản xuất trong thời gian tới./.