Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 15,2 tỷ USD tăng 4,4%); thuỷ sản ước đạt 6,4 tỷ USD (tăng 7,2%); chăn nuôi ước đạt 0,41 tỷ USD (tăng 5,2%); lâm sản ước đạt 6,8 tỷ USD (tăng 15,8%). Trong 8 tháng đầu năm 2018, 4 thị trường xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản chính của Việt Nam là Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Hàn quốc tăng mạnh, lần lượt là 5,7%, 7,3%, 6,6% và 31,4%.

9 tháng đầu năm 2018, thăng dự thương mại ngành nông, lâm, thủy sản đạt 6,1 tỷ USD

Xuất khẩu các mặt hàng nông sản tăng khá (+4,4%), trong đó một số mặt hàng xuất khẩu chính, như: gạo, hạt điều, rau quả, sản phẩm từ cao su có giá trị tăng cao so với cùng kỳ năm 2017, cụ thể: Gạo đạt 2,5 tỷ USD (+23,2%), rau quả đạt 3 tỷ USD (+17,1%), trong đó quả đạt 2,5 triệu USD (+12,6%); sản phẩm từ cao su đạt 523 triệu USD (+21,1%). Các mặt hàng cà phê, cao su, hồ tiêu tăng về khối lượng: cà phê khối lượng xuất khẩu ước đạt 1,46 triệu tấn (+20,1%); cao su đạt 1,05 triệu tấn (+10,9%); hồ tiêu đạt 195 nghìn tấn (+8%).

Trong 9 tháng 2018, xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi ước đạt 405 triệu USD, tăng 5,2% so với cùng kỳ năm 2017. Riêng 8 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu các sản phẩm từ gia cầm đạt gần 20 triệu USD (tăng gần 2,5 lần); sữa và các sản phẩm từ sữa đạt 82 triệu USD (tăng 80% so với cùng kỳ năm 2017).

Giá trị xuất khẩu thủy sản tháng 9 năm 2018 ước đạt 799 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu thủy sản 9 tháng đầu năm 2018 ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2017. Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc là 4 thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2018, chiếm 54,1% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản. Trong 8 tháng đầu năm 2018, các thị trường có giá trị xuất khẩu thủy sản tăng mạnh là Hà Lan (+28,2%), Hồng Kông (+23,6%) và Anh (+19,9).

Xuất khẩu các mặt hàng lâm sản vẫn tiếp tục tăng mạnh. Trong tháng 9/2018, giá trị xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ ước đạt 742 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 9 tháng đầu năm 2018 ước đạt 6,41 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2017. Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc là 4 thị trường nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2018 - chiếm 79,2% tổng giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ. Các thị trường có giá trị xuất khẩu gỗ tăng mạnh là Malaysia (gấp 2,2 lần), Hàn Quốc (+52,8%) và Pháp (+23,5%).

Theo báo cáo, các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng nhanh, như: ASEAN (giá trị đạt 2,9 tỷ USD, tăng 38,7%); Hàn Quốc (đạt 1,8 tỷ USD, tăng 31,4%), Trung Quốc (giá trị đạt 6 tỷ USD, tăng 5,7%); Mỹ (đạt 4,5 tỷ USD, tăng 7,3%), Nhật bản (đạt 2,3 tỷ USD, tăng 6,6% so với 8 tháng năm 2017)...

Về nhập khẩu, giá trị nhập khẩu nông, lâm, thủy sản tháng 9/2018 ước đạt 2,63 tỷ USD, đưa tổng giá trị nhập khẩu 9 tháng đầu năm 2018 đạt 23,42 tỷ USD, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2017. Các mặt hàng nhập khẩu tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm là: ngô (37%), bông các loại (29,2%), muối (25,8%), lúa mỳ (22,4%), hàng thủy sản (21,3%), phân Ure (18,7%), thức ăn gia súc và nguyên liệu (15,9%), rau quả (12,7%).

Tính đến nay, các thị trường nhập khẩu tăng mạnh trong 8 tháng đầu năm 2018 chủ yếu tập trung vào một số quốc gia, gồm: Hoa kỳ (đối với lúa mỳ (tăng 14 lần), thức ăn gia súc và nguyên liện (tăng 2,4 lần), rau quả (+83%), sữa và sản phẩm sữa (tăng 2 lần), bông (+22%), cao su (+18%)); Nga (lúa mỳ (41 lần), hàng thủy sản (+29%)); Ấn độ (ngô tăng 20 lần), bông (+46%), thức ăn gia súc và nguyên liệu (+32%); Brazin (bông (tăng 4 lần), thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu (4 lần), gỗ (39%)); Hàn quốc (bông (tăng 2 lần), rau quả (2 lần), hàng thủy sản (1,6 lần)); Indonexia (dầu mỡ động vật (+95%), thủy sản (+87%), bông (53%)); Trung quốc (rau quả (+56%)); Nhật Bản (sữa và sản phẩm sữa (+76%)); Malaysia (phân bón (+62% so với cùng kỳ năm 2017)).

Như vậy, trong 9 tháng đầu năm 2018, thăng dự thương mại ngành nông, lâm, thủy sản đạt 6,1 tỷ USD./.