Cập nhật ngày 15/08/2014 - 00:06:55

           

Ông chủ taxi Vinasun và câu chuyện đường dài

- Mặc dù sinh sau đẻ muộn so với những thương hiệu taxi khác nhưng Vinasun đã có những hướng đi đúng đắn, vượt lên các thương hiệu khác để trở thành thương hiệu taxi số một tại TP.HCM và các tỉnh thành trong cả nước, trở thành ông vua trên thị trường taxi.

Thành công từ sự ngủ quên trên chiến thắng của đối thủ

Tốt nghiệp cử nhân sinh hóa, nhưng ông Đặng Phước Thành lại rẽ sang con đường kinh doanh. Năm 1995 ông thành lập công ty TNHH Trầu Cau, công ty này hoạt động chủ yếu ở lĩnh vực nhà hàng. Đến năm 2002, Trầu Cau đổi tên thành Công ty TNHH Thương mại dịch vụ du lịch và tư vấn đầu tư Ánh Dương Việt Nam. Từ một công ty chỉ hoạt động ở các lĩnh vực nhà hàng ăn uống  ông Thành mở rộng kinh doanh của công ty sang hoạt động tổ chức tour du lịch trong ngoài nước, tư vấn du học và bán vé máy bay.

Đột phá trong kinh doanh chính là những bước đi thành công của Vinasun

Đột phá trong kinh doanh chính là một trong những bước đi thành công của Vinasun

Năm 2003 sau khi gặt hái nhiều thành công trên mảng bất động sản ông Thành bắt đầu chuyển hướng sang kinh doanh taxi. Thời điểm này thị trường taxi khá bình lặng khi thị phần các hãng lớn như Mai Linh, Vinataxi đã được phân định rõ ràng. Lúc này ông Thành xác định là người đi sau phải chọn những điểm yếu của người đi trước để phát triển và bức phá, để chiến thắng các đối thủ lớn, ông Thành lựa chọn chiến lược phát triển tập trung khai thác tối đa những đô thị lớn phía Nam có nhu cầu sử dụng taxi cao. Đầu tiên Vinasun đầu tư những dàn xe có chất lượng đồng đều, bằng việc trang bị cho Vinasun dòng xe Toyota. Chỉ với 27 chiếc xe mang tính " thử nghiệm" ban đầu, trong một thời gian rất ngắn, số lượng xe đã nâng lên 200 xe, rồi 400 xe (2004), 800 (2005), 1.200 (2007).

Chất lượng dịch vụ của Taxi Vinasun được tạo ra từ chất lượng phương tiện và chất lượng phục vụ. Đây chính là điểm khác biệt giúp Vinasun đánh bật các đối thủ khác trên thị trường taxi Việt Nam. Năm 2003, Vinasun đã nhập về 27 chiếc xe Toyota mới - dòng xe hiện đại nhất trong các loại xe taxi thời bấy giờ. Việc đầu tư vào dòng xe chất lượng cũng được Vinasun thực hiện xuyên suốt sau đó, trước năm 2008 là dòng xe Zace, sau đó là Innova J và Innova G. Hiện Vinasun đã có khoảng 1.867 xe Innova G. “Trong khi các đối thủ khác đang ngủ quên trên chiến thắng thì chính chất lượng xe đồng nhất và luôn được nâng cấp đã lôi kéo nhiều khách hàng của các đối thủ về với chúng tôi”. Ông Thành tâm sự.

Bên cạnh chiến lược giành thị trường bằng việc chú trọng nâng cao chất lượng xe và cung cách phục vụ, việc tập trung hóa vào từng khu vực đã giúp Vinasun vươn lên chiếm lĩnh thị phần. Để chiến thắng các đối thủ lớn, Viansun đã chọn chiến lược phát triển tập trung khai thác tối đa những đô thị lớn phía Nam có nhu cầu sử dụng taxi cao như Tp.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Vũng Tàu. Với chiến lược hiệu quả này, sau hơn 10 năm hoạt động, Vinasun chiếm hơn 45% thị phần tại Tp.HCM, 60% tại Bình Dương và trên 60% tại Đồng Nai.

Chia sẻ về những kinh nghiệm thành công, Chủ tịch của Vinasun từng tâm sự: “Các đối thủ đã ngủ quên trên chiến thắng trong khi với chất lượng xe đồng nhất luôn được nâng cấp đã lôi kéo nhiều khách hàng của các đối thủ về với chúng tôi.” Đây chính là điểm khác biệt giúp lính mới Vinasun đánh bật các bậc tiền bối trên thị trường taxi Việt Namxây dựng văn hóa cho Vinasun sau này..

 

Chọn thị phần to trong chiếc bánh nhỏ

 

Theo Vinasun Corp, năm 2013, công ty có tổng doanh thu 3.158 tỉ đồng, vượt 9,62% so với kế hoạch và tăng 16,4% so với năm 2012, lợi nhuận sau thuế đạt 224,45 tỉ đồng, vượt 25% so với kế hoạch và tăng 48,17% so với năm 2012. Đây là kết quả đáng mừng trước sự khó khăn chung của kinh tế trong nước và thế giới.

 

Để duy trì và phát triển vị thế hiện tại, Vinasun đã có chiến lược mở rộng và nhắm tới thị trường miền Bắc, cụ thể là Hà Nội. Tại Đại hội Cổ đông năm 2013 của Vinasun, ông Chủ tịch Đặng Phước Thành rất tự tin khi cho biết đã nghiên cứu thị trường này trong 3 năm liền, với tham vọng lập lại trật tự thị trường taxi Hà Nội.

Ông Thành cho biết, tăng trưởng của Vinasun dựa vào 3 yếu tố: tăng xe, mở rộng địa bàn và tăng doanh thu bình quân ngày. Tuy nhiên hiện nay lượng taxi tại Tp. HCM của Vinasun đã vượt số lượng cho phép đến năm 2020 nên doanh nghiệp này khó có thể tiếp tục tăng lượng xe tại khu vực này. Về lợi nhuận kinh doanh taxi không cao và theo như lời ông Thành “ mỏng như lá lúa” chính vì vậy thâu tóm các thương quyền taxi khác là con đường nhanh nhất mà Vinasun lựa chọn.

Còn nhớ năm 2010, Vinasun chọn Airport Taxi là đối tượng thâu tóm hấp dẫn khi có khoảng 600 xe và sở hữu địa điểm kinh doanh là sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên vì đây là hãng xe của Nhà nước với thủ tục quá phức tạp nên ông Thành quyết định chuyển sang hướng đầu tư thêm 1.200 chiếc xe mới. Cùng năm này Vinasun tiến hành mua lại thương quyền taxi của hãng Green và đổi tên thành Vinasun Green, hoạt động ở thị trường Đà Nẵng. Ông Thành cũng đã từng chia sẻ khi được hỏi về chiến lược mua lại Taxi Mai Linh: “Nếu Mai Linh bán 1.000 thương quyền với giá rẻ thì Vinasun sẽ mua.”

Tuy nhiên ông Thành cho biết mặc dù mong muốn thâu tóm các doanh nghiệp khác để mở rộng thị phần nhưng không có nghĩa bằng mọi giá. Ông luôn cân nhắc để việc thâu tóm không làm ông cùng gia đình mất quyền kiểm soát Vinasun như lời tâm sự: “Mình đi thâu tóm người ta, nhưng nước ngoài lại thâu tóm mình thì cũng như không. Tôi thà chọn thị phần to trong chiếc bánh nhỏ”.

Ngọc Tân
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan