Thành lập Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á tại Trung Quốc

Ngày 25/12, AIIB) đã chính thức được thành lập ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. AIIB sẽ đi vào hoạt động sau khi Ban giám đốc và Hội đồng quản trị tiến hành cuộc họp đầu tiên, dự kiến diễn ra từ ngày 16-18/1/2016 tại Bắc Kinh, để bầu ra chủ tịch và ban quản lý.

AIIB đặt trụ sở tại Bắc Kinh, cung cấp tài chính cho các hoạt động xây dựng đường bộ, đường sắt, nhà máy điện và các mạng lưới viễn thông cần thiết cho sự phát triển của các nền kinh tế trong khu vực. Hiện AIIB có 57 quốc gia thành viên, trong đó Trung Quốc, Ấn Độ và Nga là 3 cổ đông lớn nhất.

OECD hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2016 xuống 3,3%

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) vừa công bố báo cáo tài chính, trong đó hạ dự báo tăng trưởng chung của toàn thế giới năm 2016 từ mức 3,6% xuống còn 3,3% và không loại trừ một số khu vực có thể rơi vào giảm phát.

Giới phân tích cho rằng năm 2016 sẽ là năm có sự phân hóa về tăng trưởng kinh tế trên thế giới với hai xu hướng: một là củng cố sự phục hồi của các nước phát triển với mức tăng trưởng trung bình khoảng 2% so với mức chỉ hơn 1% trong giai đoạn 2010-2014; hai là sự giảm tốc mạnh ở các nước mới nổi với mức tăng trưởng giảm chỉ còn khoảng 2,4% so với mức 5% giai đoạn 2010-2014.

Trung Quốc sẽ phát hành “trái phiếu xanh” liên ngân hàng

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC, tức ngân hàng trung ương) ngày 22/12 thông báo kế hoạch phát hành “trái phiếu xanh” trên thị trường liên ngân hàng nhằm cho phép các tổ chức tài chính tăng nguồn vốn tài trợ cho các dự án “xanh.”

Thông báo của PBOC cho biết “trái phiếu xanh” sẽ mở rộng các kênh cung cấp tài chính cho các dự án về năng lượng sạch và bảo vệ môi trường. PBOC nhấn mạnh nguồn tài chính này sẽ chỉ được sử dụng để hỗ trợ các dự án “xanh.”

Để duy trì sự phát triển bền vững của các “trái phiếu xanh,” ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết sẽ đưa ra các chính sách hỗ trợ, thủ tục phê duyệt thuận tiện, ưu đãi về thuế và trợ cấp, khuyến khích huy động các nguồn vốn từ các quỹ an sinh xã hội, quỹ phúc lợi xã hội và trợ cấp doanh nghiệp.

Nhật Bản nhất trí dự thảo ngân sách kỷ lục cho tài khóa 2016

Ngày 22/12, chính phủ và các đảng trong liên minh cầm quyền ở Nhật Bản đã nhất trí dự thảo ngân sách kỷ lục, trị giá 967.200 tỷ Yen (khoảng 798 tỷ USD) cho tài khóa 2016.

Theo dự thảo ngân sách năm 2016, Chính phủ Nhật Bản sẽ dành 319.700 tỷ Yen cho an sinh xã hội, bao gồm việc tăng cường hỗ trợ cho các hộ gia đình có thu nhập thấp, mở rộng các dịch vụ chăm sóc trẻ em và hỗ trợ các chương trình chăm sóc y tế khác.

Thủ tướng Shinzo Abe cho biết ngân sách tài khóa tới chú trọng giải quyết vấn đề tỷ lệ sinh giảm và sự già hóa đang gia tăng nhanh trong xã hội Nhật Bản./.