Cập nhật ngày 11/07/2018 - 00:02:26

           

Phê duyệt khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án cầu Cửa Hội

- Văn phòng Chính phủ vừa phát đi công văn 868/TTg-CN của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam, tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội thực hiện theo hình thức đầu tư công.

Theo phương án thiết kế được đơn vị tư vấn đề xuất thì phần cầu vượt sông có chiều dài khoảng 1,7km, chiều rộng cầu chính 19m, bề rộng cầu dẫn rộng 16m, phần đường hai đầu cầu thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h.

Công trình hoàn thành sẽ kết nối, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là kinh tế biển và du lịch, đảm bảo quốc phòng an ninh các tỉnh khu vực miền Trung nói chung và hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh nói riêng; góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh, cải thiện hệ thống giao thông giữa hai bờ sông Lam, từng bước hoàn chỉnh hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khu vực Bắc Trung Bộ.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và UBND các tỉnh: Nghệ an, Hà Tĩnh chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện Khung chính sách đã được phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật

Đây là dự án đã được nghiên cứu trong nhiều năm và tháng 4/2018 được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chuyển đổi từ hình thức đầu tư BOT sang hình thức đầu tư công.

Cụ thể, việc đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội theo hình thức BOT có khó khăn do phải bố trí trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ trong điều kiện đã có trạm thu giá dịch vụ tại cầu Bến Thủy trên Quốc lộ 1 sẽ ảnh hưởng đến quyền lựa chọn của người dân khi có nhu cầu lưu thông qua sông Lam, khó được nhân dân địa phương đồng thuận.

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 950 tỷ đồng, sẽ được thực hiện bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và vốn ngân sách địa phương. Trong đó, vốn trái phiếu chính phủ 450 tỷ đồng, vốn ngân sách của tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh 500 tỷ đồng (mỗi tỉnh 250 tỷ đồng). Tại cuộc họp, lãnh đạo tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh thống nhất với phương án góp vốn đầu tư từ nguồn ngân sách địa phương và dự kiến giải ngân trong 3 năm (2018-2020). Hai địa phương cũng cam kết trong năm 2018 giải phóng xong mặt bằng để phục vụ thi công dự án.

Trước đó, vào tháng 8/2017, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt Đề xuất Dự án đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội trên Quốc lộ 8B, theo hình thức hợp đồng BOT./.

Trí Dũng
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan