Tuần trước, tại chương trình Goldman Sachs dành cho 10.000 lãnh đạo của các doanh nghiệp nhỏ vừa tốt nghiệp tại trường Cao đẳng Cộng đồng LaGuardi, thành phố Long Island, New York; và một lần nữa trong tuần này tại Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ của Nhà Trắng, Buffett đã diễn thuyết những điều quan trọng để thành công trong kinh doanh từ kinh nghiệm của ông. Tại tuổi 85, Chủ tịch Hathaway và Giám đốc điều hành Berkshire đã học được giá trị của dịch vụ khách hàng chất lượng.

Ông cũng tin tưởng vào tầm quan trọng của phụ nữ trong kinh doanh, điều đã thúc đẩy ông đến nói chuyện tại Hội nghị thượng đỉnh hôm thứ Ba ở Nhà Trắng. Tham khảo những lời khuyên hàng đầu của Buffett dành cho các doanh nhân trẻ, cũng như các bài học khác ông đã học được trong suốt sự nghiệp của mình.

1. Thuê phụ nữ

Buffett đưa ra luận điểm, trong phần lớn lịch sử của Mỹ, phụ nữ không có những cơ hội công việc giống như nam giới, đó là điều đã hạn chế các quốc gia không đạt được đầy đủ tiềm năng của mình.

"Điều đó giống như ai đó đang chơi với một tay bị trói sau lưng của họ" ông nói.

Lớn lên, Buffett nói rằng ông đã lung lay bởi sự khác biệt giữa những kỳ vọng đối với nam giới và phụ nữ. Buffett có hai chị gái, cả hai đều chỉ thông minh như ông và ông hay nói đùa rằng họ có tính cách và ngoại hình tốt hơn ông. Nhưng không giống như ông, họ lại được kỳ vọng sẽ kết hôn sớm và có một cuộc sống hôn nhân thật tốt.

Sáu mươi năm sau khi nhận thấy hiện tượng bất công này, vào năm 2003, Buffett đã nói chuyện với vợ về người mà ông có thể thuê cho một vai trò giám đốc mới. Vợ của ông đề nghị một người phụ nữ là Charlotte Guyman. Ông ngay lập tức đồng ý.

"Và tôi nói: Bingo!", Buffett chia sẻ. "Tôi chỉ biết rằng lúc vợ tôi điều đó, thì ý nghĩ đó chưa từng một lần xuất hiện trong đầu tôi".

Buffett thừa nhận rằng ông đã không nghĩ đến Guyman, chủ yếu là bởi vì cô ấy là một người phụ nữ. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của quan điểm đa dạng trong lãnh đạo.

"Bây giờ chúng ta có sáu phụ nữ, mỗi người từng là Giám đốc điều hành của một công ty quan trọng", ông nói về các tập đoàn Berkshire Hathaway. "Hiện đã có ba trong số năm giám đốc trẻ tuổi là phụ nữ. Và sẽ có nhiều hơn nữa."

2. Làm hài lòng khách hàng của bạn.

Khi người điều hành Dina Habib Powell hỏi Buffett về phần quan trọng nhất của lời khuyên dành cho các doanh nhân, ông nhấn mạnh sự khác biệt giữa chỉ thỏa mãn khách hàng và làm hài lòng họ.

"Có một điều cần nhớ: làm hài lòng khách hàng của mình", Buffett nói. "Hãy viết điều trên gương của mình để có thể nhìn thấy nó vào buổi sáng mỗi ngày khi thức dậy. Bạn cũng có thể viết nó trên son môi hoặc trên bánh xà phòng."

Ông lưu ý rằng một sản phẩm có giá bao nhiêu sẽ không quan trọng bằng việc bạn đem đến khách hàng điều gì khi bán nó.

"Nếu bạn đã được đối xử tốt và trung thực, bạn hài lòng, vui vẻ bởi những điều mà người đang làm việc với bạn đem đến thì bạn sẽ quay trở lại với người đó", ông nói.

"Bạn cũng phải đối xử với những người làm việc với bạn thật tốt, vì họ là trung gian để giữ khách hàng lại nhiều lần cho bạn. Bạn hãy để họ cũng cảm thấy hài lòng."

3. Hãy vui vẻ

"Ở tuổi 85, tôi vẫn tập khiêu vũ hàng ngày", Buffett nói. "Nó không phải là bởi vì họ đã cắt an sinh xã hội của tôi hay bất cứ điều gì, đó là bởi vì tôi có thể làm những gì mình thích cùng với người tôi yêu và không có gì tốt hơn thế."

Bất cứ khi nào Buffett gặp các sinh viên đại học, ông đều truyền đạt tới các sinh viên với lời khuyên này, từ cuộc sống (rất may mắn) của ông.

"Tôi chỉ nói với họ, hãy tìm thấy niềm đam mê của mình, tìm được công việc mà bạn yêu thích, để mỗi ngày là niềm vui", Buffett nói. "Tôi hy vọng các bạn sẽ làm điều này, bởi vì nếu bạn đang có nhiều niềm vui như tôi đang có ở tuổi 85, bạn sẽ nhận ra không có gì có thể tuyệt giống như thế.”