Mô hình dịch vụ gia đình giúp phụ nữ đam mê kinh doanh khởi nghiệp

Mô hình dịch vụ gia đình "Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp" đã cung cấp kiến thức kinh doanh, giúp nâng cao kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình, góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.

Bắt đầu với 2 tỉnh, thành từ năm 2022, Mô hình "Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp" đến nay đã tiếp cận hơn 8.000 chị em, đồng hành và truyền cảm hứng đến hơn 4.500 chị em. Tính đến hết năm 2023, mô hình đã đặt chân đến 6 tỉnh: Bến Tre, Nghệ An, Vĩnh Long, Hậu Giang, Thừa Thiên - Huế, Hưng Yên. Thông qua mô hình, nhãn hàng MAGGI đã cung cấp các khóa học về kiến thức kinh doanh với chuyên gia, các khóa học nâng cao kỹ năng nấu ăn với đầu bếp chuyên nghiệp, đồng thời dành tặng tổng giá trị tài trợ lên đến gần 600 triệu đồng, hiện thực hóa những ý tưởng kinh doanh cho những nhóm đề án tốt nhất tại 6 tỉnh, giúp nhiều chị em thêm tự tin, phát huy thế mạnh nấu ăn của mình, biến đó thành cơ hội để "nấu nên cơ nghiệp". Từ mô hình, đã có những quầy hàng, xe đẩy, quán ăn lớn nhỏ dần thành hình, giúp phụ nữ tạo ra thu nhập từ chính tài năng và đam mê của bản thân với sự đồng hành của MAGGI.

Mô hình dịch vụ gia đình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp” đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp thành công
Đại diện Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam (trái) và Nestlé Việt Nam (phải) cùng công bố triển khai mô hình dịch vụ gia đình "Cùng Maggi nấu nên cơ nghiệp" trong khuôn khổ Chương trình Nestlé đồng hành cùng phụ nữ

Sau thời gian thí điểm, ngày 27/3/2024 tại Hà Nội, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam (Hội LHPN Việt Nam), Công ty TNHH Nestlé Việt Nam (Nestlé Việt Nam) và nhãn hàng MAGGI chính thức công bố hợp tác xây dựng Mô hình dịch vụ gia đình "Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp". Theo đó, từ năm 2024, Mô hình dịch vụ gia đình này sẽ được triển khai rộng rãi ở 8/20 tỉnh triển khai chương trình “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” nhằm hướng tới đa dạng hóa cơ hội tạo lập sinh kế bền vững cho hội viên phụ nữ, góp phần nâng cao quyền năng phụ nữ và xây dựng người phụ nữ thời đại mới.

Cụ thể, trong năm 2024, cộng hưởng từ những kết quả của chương trình “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ”, mô hình "Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp" tiếp tục mở rộng quy mô, tiếp cận thêm nhiều tỉnh, thành trên cả nước, giúp phụ nữ 3 miền có nhiều cơ hội tham gia và gây dựng sự nghiệp. Đồng thời, mô hình sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động truyền thông, các buổi tập huấn nâng cao năng lực, từ lập kế hoạch kinh doanh, tới nâng trình kỹ năng nấu nướng cho hội viên phụ nữ. Dự kiến mô hình sẽ mở rộng đến 8 tỉnh, tài trợ thêm 64 mô hình mở quán (8 mô hình/tỉnh) và tiếp cận thêm 16.000 chị em phụ nữ với tổng mức tài trợ lên đến hơn 1 tỷ đồng trong năm 2024. Bên cạnh đó, những chị em có thành tích xuất sắc trong chương trình và sau khi mở quán cũng sẽ nhận được những phần thưởng giá trị và cơ hội nâng cấp mô hình từ nhãn hàng MAGGI.

Nâng cao vai trò người phụ nữ tự tin khởi nghiệp và làm chủ cuộc sống

Chia sẻ tại sự kiện công bố hợp tác, nhằm thực hiện sứ mệnh thúc đẩy bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ, giúp phụ nữ ngày càng tự tin và làm chủ cuộc sống, bà Trương Thị Thu Thủy, Ủy viên Đoàn chủ tịch, Trưởng Ban Gia đình - Xã hội, Hội LHPN Việt Nam cho biết: “Tiến gần hơn đến bình đẳng giới, chị em phụ nữ ngày càng thể hiện mạnh mẽ hơn vai trò và giá trị của mình, không chỉ trong đời sống, học tập, mà còn trong công việc, góp phần giảm thời gian dành cho việc nhà không được trả công. Trong những năm vừa qua, Hội LHPN Việt Nam đã cùng Nestlé Việt Nam, triển khai nhiều chương trình hợp tác có giá trị cả về tinh thần, kiến thức, kỹ năng và vật chất, tiếp động lực cho hàng chục nghìn chị em nâng cao vai trò, đánh giá đúng năng lực của bản thân, tự tin khởi nghiệp, tự chủ bản thân, tự chủ kinh tế.

Mô hình dịch vụ gia đình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp” đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp thành công
Bà Trương Thị Thu Thủy, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Gia đình - Xã hội, Hội LHPN Việt Nam phát biểu tại lễ công bố hợp tác

Theo đó, Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH Nestlé Việt Nam triển khai chương trình “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” tại 20 tỉnh với mục tiêu thúc đẩy các hoạt động về bình đẳng giới, tăng cường quyền năng cho phụ nữ thông qua các hoạt động chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng, đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em, ứng dụng số hóa; hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, tăng thu nhập, đặc biệt là hỗ trợ khởi tạo và phát triển quầy hàng phụ nữ với tiêu chí “An toàn - ngon - khỏe - tiện lợi” (Mô hình chị Nest) và thí điểm xây dựng mô hình dịch vụ gia đình “Cùng Maggi nấu nên cơ nghiệp” (2022-2023); các hoạt động được lồng ghép với các chương trình, nhiệm vụ công tác Hội, góp phần xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới và hiện thực hóa các tiêu chí Gia đình có kiến thức; có sức khỏe; có sinh kế bền vững của cuộc vận động “Xây dựng Gia đình 5 không 3 sạch”; “Gia đình 5 có 3 sạch”.

Kết quả, đối với mô hình chị Nest, tính đến tháng 12/2023, có 790 xã tham gia với 790 chị Nest tổ trưởng (trong đó có 410 xã duy trì và 380 xã mở mới), giúp khởi tạo và duy trì 1.840 mô hình sinh kế bền vững. Thông qua hoạt động, các chị Nest (cán bộ Hội cơ sở, Chi hội trưởng) chính là các tuyên truyền viên tích cực đại diện cho tổ chức Hội mang đến những kiến thức, cũng như đưa được sản phẩm chất lượng, uy tín đến với hội viên, phụ nữ và cộng đồng, nhằm hạn chế sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hướng đến vận động người dân cùng thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Mô hình dịch vụ gia đình “Cùng Maggi nấu nên cơ nghiệp” thí điểm tại 6 tỉnh với 38 quầy hàng/xe đẩy được hỗ trợ giúp chị em thêm tự tin, mạnh dạn hơn đầu tư khởi sự kinh doanh.

Mô hình dịch vụ gia đình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp” đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp thành công
Các hội viên tham gia chương trình tập huấn cùng chuyên gia của Chương trình "Cùng Maggi nấu nên cơ nghiệp"

“Chúng tôi tin rằng, với sự đồng hành của Nestlé Việt Nam, sự tiếp sức từ nhãn hàng MAGGI, sẽ giúp ngày càng nhiều chị em phụ nữ hiện thực hóa tiềm năng và mơ ước của bản thân, tạo lập được sinh kế bền vững cho bản thân, cũng như gia đình, góp phần thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” và cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 có 3 sạch” do Đại hội đại biểu Phụ nữ Toàn quốc lần thứ XIII phát động”, bà Trương Thị Thu Thủy nhấn mạnh.

Để mô hình dịch vụ gia đình “Cùng Maggi nấu nên cơ nghiệp” triển khai có hiệu quả trong thời gian tới, thay mặt Trung ương Hội LHPN Việt Nam, bà Thủy đề nghị: Thứ nhất, đối với Công ty TNHH Nestlé Việt Nam và nhãn hàng Maggi: bên cạnh việc việc hỗ trợ 64 ý tưởng xuất sắc nhất năm 2024 (8 ý tưởng/tỉnh), đề nghị quan tâm hỗ trợ, tập huấn kiến thức, kỹ năng, tư vấn khởi nghiệp và cấp vốn cho những ý tưởng khởi nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ gia đình có triển vọng tại tỉnh để các chị em có cơ hội tham gia Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2024 do Trung ương Hội phát động với chủ đề “Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh” ở cấp vùng và toàn quốc. Qua đó, thêm nhiều chị em được tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ và phát huy sở trường, đam mê của bản thân.

Thứ hai, đối với Hội LHPN các tỉnh: cần bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương Hội, phối hợp với các đơn vị liên quan trong triển khai mô hình một cách chủ động và tích cực; tổ chức các hoạt động phù hợp, lồng ghép với các chương trình, nhiệm vụ công tác Hội, góp phần thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” giai đoạn 2017-2025 và nâng cao chất lượng cuộc sống của hội viên, phụ nữ. "Hội LHPN Việt Nam hy vọng việc triển khai chương trình “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” nói chung và mô hình dịch vụ gia đình “Cùng Maggi nấu nên cơ nghiệp” nói riêng tiếp tục đem lại những kết quả tích cực, nhằm tạo điều kiện cho chị em phụ nữ nâng cao kiến thức, kỹ năng; tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình, tạo sinh kế bền vững, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ, giúp phụ nữ ngày càng tự tin và làm chủ cuộc sống.

Bà Lê Bùi Thị Mai Uyên, Giám đốc đơn vị kinh doanh thực phẩm, Giám đốc Dự án hỗ trợ phát triển nông thôn, Nestlé Việt Nam cho biết “Ngoài việc có những sản phẩm chất lượng hợp khẩu vị của người Việt, MAGGI luôn mong muốn trở thành người bạn đồng hành, tạo ra những giá trị tích cực cho gia đình, cộng đồng và hành tinh xanh thông qua nấu nướng. MAGGI tin vào sức mạnh tiềm ẩn mà mỗi phụ nữ Việt mang trong mình. Bằng niềm tin vững mạnh đó, MAGGI đã và luôn tự hào đồng hành cùng chị em trong hành trình khám phá tiềm năng, giá trị, khẳng định tự tin, tự chủ. Với việc công bố hợp tác chiến lược cùng Hội LHPN Việt Nam nhằm triển khai mô hình dịch vụ gia đình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp” trong khuôn khổ chương trình “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ”, chúng tôi mong muốn sẽ tạo thêm được một sân chơi lành mạnh, truyền cảm hứng, cũng như tiếp thêm động lực và những sự hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ, đặc biệt là các chị em có đam mê nấu nướng và mong muốn khởi nghiệp”, bà Uyên chia sẻ.

Mô hình dịch vụ gia đình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp” đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp thành công
Bà Lê Bùi Thị Mai Uyên, Giám đốc đơn vị kinh doanh thực phẩm, Giám đốc Dự án hỗ trợ phát triển nông thôn, Nestlé Việt Nam chia sẻ về chương trình Cùng Maggi Nấu nên cơ nghiệp và định hướng mở rộng Chương trình

Đại diện nhãn hàng Maggi cũng cho biết, trong giai đoạn tiếp theo (từ năm 2024 – năm 2027) với việc triển khai chương trình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp” trong khuôn khổ chương trình hợp tác chung giữa Hội LHPN Việt Nam và Nestlé Việt Nam, chương trình đặt mục tiêu tiếp cận được nhiều chị em phụ nữ ở nhiều tỉnh thành hơn; thông qua các buổi tập huấn, đào tạo kỹ năng và truyền thông của chương trình, để giúp chị em hiện thực hóa mong muốn khởi sự kinh doanh, tạo lập sinh kế bền vững từ chính niềm đam mê nấu nướng của mình.

Theo đó, năm 2024, “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp” đặt mục tiêu mở rộng chương trình tại 8 tỉnh thành, nâng tổng số chị em được tiếp cận lên 24 nghìn chị em, cấp vốn khai trương mới và nâng cấp thêm 108 quầy hàng. Để đạt được mục tiêu này, thông qua Hội LHPN Việt Nam và các cấp hội tại địa phương, chương trình sẽ được chính thức công bố và tiếp nhận đăng ký từ tháng 4. Bên cạnh đó, chương trình sẽ đào tạo kiến thức kinh doanh và kỹ năng nấu nướng cho chị em thông qua những sự kiện truyền cảm hứng và các buổi học trực tuyến, khuyến khích chị em vận dụng công nghệ trong học tập và áp dụng vào quá trình kinh doanh hàng ngày (quản lý tài chính quán ăn bằng công nghệ; quảng bá hình ảnh quầy hàng, thu hút khách hàng, bán hàng qua các nền tảng trực tuyến như Zalo, Facebook); tạo sân chơi cho chị em thi đua đề xuất kế hoạch kinh doanh; lựa chọn ra các mô hình tiềm năng để tài trợ mở quán, tiếp sức cho chị em mạnh dạn khởi nghiệp, tự tin kinh doanh và làm chủ cuộc sống. “Chúng tôi hy vọng tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, hợp tác hiệu quả của Trung ương Hội, cũng như các cấp hội tại địa phương, để triển khai các hoạt động theo đúng tiến độ, thu hút và ghi nhận được nhiều sáng kiến đem lại nhiều lợi ích cho chị em phụ nữ, giúp các chị em tự tin khởi nghiệp”, bà Uyên bày tỏ.

Mô hình dịch vụ gia đình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp” đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp thành công
Chị Ngô Thị Tố Uyên (Tiên Lữ, Hưng Yên) chia sẻ về hành trình đến với chương trình "Cùng Maggi nấu nên cơ nghiệp" và những lợi ích mà chương trình mang lại cho chị, giúp chị phát huy sở trường nấu nướng, tạo lập sinh kế

Chị Đặng Ngọc Yến (Bến Tre), một trong những chị em nhận được gói tài trợ của chương trình trong giai đoạn 2022-2023 chia sẻ: “Tôi tự tin bán thêm món mới vì có được sự hỗ trợ công thức nấu ăn từ các đầu bếp của Maggi. Có thêm món mới, menu đa dạng hơn, tiền lời của tôi có thể được tăng thêm nhiều hơn và tiền vốn thì ít lại một chút. Tôi rất biết ơn sự hỗ trợ cả về kiến thức và nguồn vốn của Maggi”.

Còn chị Ngô Thị Tố Uyên, người khởi nghiệp tự thân tham gia Mô hình thí điểm tại huyện Tiên Lữ, Hưng Yên từ năm 2023 và được Chương trình hỗ trợ cho biết, từ chỗ nhận được 1 xe đẩy bán bánh mì được Chương trình hỗ trợ năm 2023, đến nay chị đã mở rộng quy mô kinh doanh tăng lên được 3 xe và dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng thêm. "Chương trình dự án có cách tiếp cận và hỗ trợ rất thiết thực cho người phụ nữ có thể khởi nghiệp từ số vốn nhỏ, không chỉ hỗ trợ ban đầu, mà chương trình còn đào tạo kỹ năng nấu nướng, giúp chị em phát huy sở trường nấu nướng, tạo lập sinh kế và cách quản lý kinh doanh, từ đó giúp người phụ nữ không chỉ cải thiện kinh tế gia đình, mà còn vươn lên làm chủ cuộc sống của mình và hướng tới khởi nghiệp thành công từ đam mê kinh doanh ẩm thực. Từ thành quả ban đầu của mình, tôi rất muốn nhãn hàng Maggi đồng hành tiếp tục đưa mô hình này lan tỏa rộng khắp tới phụ nữ tự thân khởi nghiệp trên cả nước, để hỗ trợ những chị em phụ nữ đam mê kinh doanh ẩm thực khởi nghiệp thành công, góp phần thay đổi cuộc sống của gia đình mình và cùng đóng góp cho cộng đồng", chị bày tỏ./.

Chương trình “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” một trong các sáng kiến nhằm nâng cao quyền năng và trao quyền cho phụ nữ đã được Nestlé Việt Nam và Hội LHPN Việt Nam chính thức triển khai từ tháng 12/2020. Đến nay, chương trình đã giúp trang bị kiến thức, kỹ năng về dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe, quản lý tài chính gia đình, kỹ năng ứng dụng công nghệ số, tạo lập các mô hình dịch vụ gia đình/sinh kế bền vững cho hàng nghìn phụ nữ tại 20 tỉnh trên cả nước, góp phần thực hiện chủ đề năm 2024 Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội; đóng góp tích cực cho phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” và cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 có 3 sạch”, “Gia đình 5 có 3 sạch” của Hội LHPN Việt Nam.