Tuần qua giá vàng sụt giảm 550.000 đồng/lượng

So với cùng thời điểm tuần trước, giá bán vàng SJC đến cuối tuần này đã giảm 550.000 đồng/lượng. Giá vàng có diễn biến bất lợi cho nhà đầu tư, khi xu hướng giảm giá liên tiếp xuất hiện từ sau ngày vía Thần tài (ngày 9 tháng Giêng) ngay từ phiên giao dịch đầu tuần.

56% chuyên cho rằng, giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới

Thực tế, giá vàng SJC trong nước tuần qua có sự hòa nhịp với giá vàng thế giới, do đó chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới hầu như ổn định. Mức chênh lệch giá vàng nội và ngoại được duy trì trong khoảng 4,20 triệu đồng tại hầu hết các phiên giao dịch.

Nếu vào tuần trước, giá mua - bán vàng SJC vẫn ở mức cao (mua vào trên 37,25 triệu đồng/lượng; bán ra 37,65 triệu đồng/lượng). Ngày vía Thần tài, lượng giao dịch vàng bán ra tăng mạnh, tuy nhiên giá vàng chỉ tăng cao trong khoảng thời gian ngắn lên mức 37,75 triệu đồng/lượng, sau đó sụt giảm và có rất ít phiên hồi phục tăng cao trở lại.

Tính đến thời điểm chốt phiên giao dịch cuối tuần này, giá vàng SJC đang được niêm yết tại Công ty VBĐQ Sài Gòn ở mức 36,80 – 37,10 triệu đồng/lượng. So với giá niêm yết tại công ty này cùng thời điểm của tuần trước, giá vàng SJC đã giảm 450.000 đồng/lượng ở chiều mua vào; giảm 550.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Nhiều doanh nghiệp vàng đánh giá, tuần qua diễn biến giá vàng khá phức tạp khi có những bước tăng giảm đan xen. Diễn biến giá vàng thời gian này đang khiến thị trường vàng trong nước tiếp tục hình thành nhu cầu không đồng nhất giữa các nhà đầu tư. Xu hướng chung của nhiều nhà đầu tư vẫn là tiếp tục theo dõi diễn biến giá, chỉ có rất ít nhà đầu tư nhỏ lẻ tranh thủ khi giá cao đã tăng lượng vàng bán ra nhưng với số lượng không nhiều.

Bên cạnh đó, giá vàng thế giới tăng 2 tuần liên tiếp. Trong tuần qua có thời điểm đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 3 tháng qua. Giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á đã tăng lên mức trên 1.240 USD/oz nhờ vào sự hỗ trợ từ những rủi ro chính trị từ cuộc bầu cử ở châu Âu và quan ngại về chính sách Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn.

56% chuyên gia nhận định giá vàng tiếp tục tăng trong tuần tới

Tại cuộc khảo sát dự báo giá vàng hằng tuần do Kitco News thực hiện, trong tuần tới (từ ngày 13-17/02/2017) đa số các ý kiến trả lời khảo sát đều kỳ vọng giá sẽ tăng.

Cụ thể, với khảo sát trên Wall Street đối với các thương nhân và các nhà phân tích thị trường thì 56% ý kiến trả lời dự báo giá sẽ tăng; 17% dự báo giá sẽ giảm; 28% ý kiến trung lập cho rằng giá vàng có thể sẽ đi ngang. Còn kết quả khảo sát trực tuyến Main Street cho thấy, 55% ý kiến trả lời đã dự báo giá vàng tăng trong tuần tới; 31% tin rằng giá giảm; còn lại 13% ý kiến trung lập.

Cũng với cách khảo sát tương tự, trong tuần trước, kết quả khảo sát cho thấy, đối với trên Wall Street, có tới 72% dự báo giá tăng và 64% số người tham gia trả lời trực tuyến Main Street cho rằng giá vàng tăng. Kết quả thực tế thị trường cho thấy, giá vàng giao tháng 4 năm nay trên sàn Comex đã tăng 1% trong tuần qua và chốt phiên cuối tuần 1.230,9 USD/oz. Như vậy, tính từ đầu năm 2017 đến nay, giá vàng giao tháng 4/2017 đã tăng 6,6%.

Trong số các ý kiến dự báo giá vàng tăng cho tuần tới, Adrian Day, Chủ tịch và là giám đốc điều hành của Adrian Day Asset Management, cũng dự báo giá vàng sẽ tăng trong tuần tới. Ông lý giải rằng, thị trường chứng khoán Mỹ bắt đầu bị lung lay, các nhà đầu tư đang chuyển hướng sang vàng và coi vàng như một hàng rào chống bất ổn trong bối cảnh bất ổn gia tăng trên toàn cầu.

Đồng quan điểm này, Jeffrey Nichols, giám đốc điều hành của American Precious Metals Advisors và là cố vấn kinh tế cấp cao của Rosland Capital, kỳ vọng giá vàng sẽ phá vỡ mức kháng cự 1.230 đến 1.250 USD/oz, và lực mua vào trên thị trường sẽ tăng, đặt biệt là hợp đồng mới.

Lý giải về nguyên nhân giá vàng sẽ tăng, Jeffrey Nichols cho rằng, do sự suy giảm niềm tin vào chính sách của chính quyền mà Tổng thống Donald Trump đề ra, họ kỳ vọng rằng Fed sẽ không tăng lãi suất trong thời gian tới. Đặc biệt, sẽ có sự thay đổi liên tục trong việc phân bổ tài sản trên thị trường, các nhà đầu cơ quy mô lớn và các quỹ đầu cơ có thể sẽ rút khỏi thị trường chứng khoán và nhảy sang đầu tư vàng nhiều hơn. Đây chính là một động lực khiến giá vàng sẽ tăng, dòng vốn sẽ chảy từ chứng khoán sang thị trường vàng.

Trước bối cảnh đó, giới đầu tư và các nhà phân tích thị trường khuyến cáo, thị trường vàng đang có những chuyển biến tích cực. Các nhà đầu tư vẫn cần phải có sự chuẩn bị chu đáo để theo sát diễn biến và lựa chọn đúng thời điểm để tiến hành giao dịch vàng./.