Tháng 8/2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 37,59 tỷ USD

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 8/2024 sơ bộ đạt 37,59 tỷ USD, tăng 3,7% so với tháng trước và tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 8 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 265,09 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 73,88 tỷ USD, tăng 21%, chiếm 27,9% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 191,21 tỷ USD, tăng 13,9%, chiếm 72,1%.

Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu 8 tháng năm 2024, nhóm hàng công nghiệp chế biến đạt 233,33 tỷ USD, chiếm 88%.

8 tháng năm 2024, cả nước ước tính xuất siêu 19,07 tỷ USD
Tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu 8 tháng năm 2024

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 8/2024 sơ bộ đạt 33,06 tỷ USD, giảm 2,4% so với tháng trước và tăng 12,4% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 8 tháng năm 2024, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 246,02 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 89,58 tỷ USD, tăng 19,7%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 156,44 tỷ USD, tăng 16,5%.

Về cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu tám tháng năm 2024, nhóm hàng tư liệu sản xuất đạt 230,95 tỷ USD, chiếm 93,9%.

Về thị trường xuất, nhập khẩu hàng hóa 8 tháng năm 2024, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 77,9 tỷ USD. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 92,3 tỷ USD.

Trong tháng 8/2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 70,65 tỷ USD, tăng 0,8% so với tháng trước và tăng 13,5% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa tháng 8 sơ bộ xuất siêu 4,53 tỷ USD.

Tính chung 8 tháng năm 2024, cán cân thương mại hàng hóa sơ bộ xuất siêu 19,07 tỷ USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu 19,9 tỷ USD).

Mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 6% cả năm 2024 là rất khả thi

Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương cho biết, trên cơ sở kết quả xuất khẩu và phân tích các yếu tố thuận lợi, khó khăn của thị trường toàn cầu, việc đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 6% cả năm 2024 là rất khả thi, từ đó tạo đà cho xuất khẩu của năm 2025. Cục sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến và chính sách xuất, nhập khẩu của các thị trường; nắm bắt xu hướng phát triển xanh, bền vững trong các ngành công nghiệp, các quy định mới về thẩm định chuỗi cung ứng của Liên minh châu Âu (EU) đối với các ngành hàng xuất khẩu để kịp thời thông tin tới các hiệp hội, doanh nghiệp...

Theo nhiều chuyên gia, xuất nhập khẩu hàng dệt may, da giày của Việt Nam sẽ tiếp tục khả quan trong những tháng tới, bởi theo yếu tố chu kỳ, nhu cầu hàng hóa thường tăng mạnh vào cuối năm. Mặt khác, kim ngạch xuất khẩu tới các thị trường chủ lực của Việt Nam như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc đều tăng. Nhiều doanh nghiệp dệt may hiện đã có đơn hàng đến cuối năm 2024 và đang đàm phán đơn hàng đầu năm 2025. Trong khi đó ngành da giày cũng đang dần hồi phục với lượng đơn hàng tăng rõ nét. Hiệp hội Da giày- Túi xách Việt Nam cho biết, từ nay tới cuối năm 2024, kim ngạch xuất khẩu ngành da giày sẽ đạt kế hoạch đề ra.

Mặc dù thị trường xuất khẩu đang phục hồi với nhiều đơn đặt hàng, song xuất khẩu của các ngành hàng chủ lực đang đối mặt với nhiều thách thức do thiếu nhân công, chi phí sản xuất tăng cao, cùng các yêu cầu khắt khe và các biện pháp phòng vệ thương mại của các thị trường xuất khẩu.

Theo các chuyên gia kinh tế, thời gian tới, Bộ Công Thương cần tiếp tục cập nhật thông tin về tình hình thị trường, nhất là vào giai đoạn cao điểm mua sắm cuối năm; cảnh báo sớm các biện pháp phòng vệ thương mại, phát huy hơn nữa vai trò kết nối của các cơ quan thương vụ ở nước ngoài. Các bộ, ngành, địa phương cùng phối hợp để đa dạng hình thức xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất, nhập khẩu. Ngoài ra, cần tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng hiệu quả cơ hội từ các hiệp định thương mại để đẩy mạnh xuất khẩu./.