Ảnh minh họa: Kent Sievers | Shutterstock.com

Là một nhà lãnh đạo không có nghĩa là mang danh hiệu "lãnh đạo". Nó không phải là một cái gì đó bạn chọn để được một phút và sau đó chọn không phải là tiếp theo. Một nhà lãnh đạo không phải là một nhà lãnh đạo đơn giản bởi vì người đó đã được thăng tiến. Và một nhà lãnh đạo không phải là người ngồi ở vị trí quản lý.

Không có những thứ đó là những gì thực sự làm nên một nhà lãnh đạo thực sự. Dưới đây là những cách để nhận ra một nhà lãnh đạo thực thụ:

1. Một nhà lãnh đạo thực sự lắng nghe đầu tiên và hành động là thứ hai.

Ai đó nhảy tới kết luận mà không cần tìm hiểu trước đã gây ra một lỗi nghiêm trọng cho bản thân và nhóm của họ. Để có thể dẫn dắt mọi người một cách hiệu quả, bạn phải dành thời gian lắng nghe và nhìn mọi thứ từ quan điểm của mình. Bạn phải đặt mình vào đôi giày của họ và hiểu rõ hoàn cảnh.

2. Một nhà lãnh đạo thực sự không đưa ra quyết định trong thời điểm nóng.

Bạn có biết hay đã gặp những ông chủ mà luôn trút tất cả sự giận dữ lên nhân viên và sau đó là tống cổ họ đi? Đó không phải là một nhà lãnh đạo. Một nhà lãnh đạo thực thụ sẽ chờ đợi cho đến khi hạ nhiệt để họ có thể đưa ra suy nghĩ vững chắc về tình hình trước khi đi đến một kết luận.

3. Một nhà lãnh đạo thực thụ biết rõ những gì họ không biết.

Thật nguy hiểm khi ai đó tuyên bố "Biết hết mọi thứ." Một nhà lãnh đạo tốt là hài lòng với việc không hoàn toàn có tất cả các câu trả lời, và họ biết rằng họ sẽ tìm thấy nó nơi những người công nhân. Họ không coi nó như một điểm yếu - bởi vì nó không phải là điểm yếu. Nó chỉ là một phần của quá trình.

4. Một nhà lãnh đạo thực sự không bao giờ muốn trở thành người thông minh nhất trong phòng.

Nếu có ai đó thuê người làm hoặc giữ lại quanh mình những người thấp kém trình độ hơn bản thân chỉ đơn giản là để giữ vị trí quyền lực, thì thực ra là họ cảm thấy sợ bị đe dọa. Nếu là lãnh đạo thực thụ, bạn sẽ không bao giờ muốn trở thành người thông minh nhất trong phòng - và nếu bạn đang ở trong hoàn cảnh đó thì bạn đã ở phòng. Các nhà lãnh đạo vĩ đại biết điều này và tìm cách để vây quanh họ là các thợ thủ công giỏi. Nhiệm vụ của nhà lãnh đạo lúc này là "chơi dàn nhạc" thật hay.

5. Nhà lãnh đạo thực sự ăn mừng quá trình nhiều như phần thưởng.

Các nhà lãnh đạo chân chính biết rằng sự vĩ đại không phải là cái gì đó xảy ra ngay lập tức. Sự vĩ đại là kết quả của giờ, ngày, tuần luyện tập và nỗ lực siêng năng. Họ ăn mừng quá trình này và sự hối hả hằng ngày cũng nhiều như những gì họ đã làm trong đêm chung kết lớn.

6. Một nhà lãnh đạo thực sự đem đến những phản hồi mang tính xây dựng, không tiêu cực.

Có một sự khác biệt giữa "phê bình xây dựng" và phát hiện tiêu cực. Những người phát hiện tiêu cực không làm bất cứ điều gì để giúp đỡ bất cứ ai. Một nhà lãnh đạo vĩ đại sẽ tìm cách để họ có thể giúp đỡ chứ không phải cách họ có thể xé tan những người khác trong tiến trình.

7. Một nhà lãnh đạo thực sự làm những gì cần phải làm.

Bất cứ ai nói, "Đó không phải là công việc của tôi," không phải là lãnh đạo, một ví dụ. Vâng, mọi người cần phải ở lại đúng vị trí của họ và chịu trách nhiệm về công việc của họ, nhưng khi có một sự cố và tất cả công nhân đều hoang mang thì một nhà lãnh đạo sẽ không lùi bước và nói, "Không sao mọi người, chúng ta sẽ cùng nhau giải quyết". Họ làm những điều cần phải làm trong quyền hạn của mình.

8. Một nhà lãnh đạo thực sự nuôi dưỡng một nền văn hoá tích cực.

Định hướng theo kết quả là rất tốt, nhưng một nền văn hoá tạo ra kết quả phải vững mạnh theo một cách nào đó, hình dạng hoặc khuôn mẫu. Và việc tạo ra nền văn hoá đó cần sự nỗ lực. Một nhà lãnh đạo vĩ đại biết rằng họ không phải là trung tâm của sự chú ý, và điều quan trọng hơn là tạo ra một môi trường mà người khác cảm thấy được trao quyền để thành công, đưa ra ý tưởng và nghĩ ra là cho bản thân họ.

9. Một nhà lãnh đạo thực sự luôn tìm ra một cách giải quyết.

Bất cứ ai nói, "Không thể nào, chúng ta không thể", không phù hợp để lãnh đạo. Một nhà lãnh đạo thực sự biết rằng luôn có một cách để giải quyết vấn đề. Nó có thể không phải là cách mà bất cứ ai đã có kế hoạch ban đầu, nhưng đó là một cách ngẫu nhiên. Các nhà lãnh đạo vĩ đại tìm thấy những con đường ít ai lựa chọn, và làm bất cứ điều gì cần phải làm đưa tập thể vượt qua những trở ngại phía trước.