Từ ngày 22-24/11/2022, Đại sứ quán Anh tại Việt Nam phối hợp cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng Công ty truyền tải Điện Quốc gia (EVNNPT) tổ chức chuỗi hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm của Vương quốc Anh về vận hành và quản lý hiệu quả mạng lưới điện quốc gia”. Hội thảo tạo diễn đàn cho hơn 200 cán bộ, nhân viên đến từ EVN, EVNNPT và các tổ chức có liên quan trao đổi và học hỏi từ các chuyên gia Vương quốc Anh về việc phát triển lưới điện quốc gia nhằm đáp ứng nhu cầu truyền tải điện, cũng như công suất đấu nối các dự án năng lượng tái tạo ngày càng cao, hướng đến mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Anh chia sẻ kinh nghiệm vận hành mạng lưới điện quốc gia
Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm của Vương quốc Anh về vận hành và quản lý hiệu quả mạng lưới điện quốc gia”

Là quốc gia đi đầu trên thế giới về phát triển các dự án điện gió ngoài khơi, với tổng dự án lắp đặt lên đến 13 GW, chiếm gần một nửa tổng công suất tại châu Âu, Vương quốc Anh có những kiến thức, kinh nghiệm quý giá về xây dựng khung pháp lý và phát triển kỹ thuật cho một mạng lưới điện có khả năng đấu nối và truyền tải cao, cũng như phù hợp với công suất năng lượng tái tạo lớn. Thông qua những tình huống thực tiễn, các chuyên gia đến từ các công ty hàng đầu của ngành năng lượng Vương quốc Anh như: National Grid, BP và KPMG đã mang đến rất nhiều thông tin có tính ứng dụng cao.

Phát biểu khai mạc chuỗi hội thảo, Đại sứ Anh tại Việt Nam, Iain Frew đánh giá cao quan hệ hợp tác hai nước trong ngành năng lượng tái tạo và quá trình chuyển dịch năng lượng.

“Là một trong những quốc gia đi đầu về năng lượng carbon thấp và là trung tâm tài chính xanh toàn cầu, Vương quốc Anh sở hữu chuyên môn sâu rộng và có thể hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi từ các nguồn năng lượng truyền thống sang năng lượng tái tạo. Tôi rất vui khi thấy các doanh nghiệp Anh đã và đang tham gia tích cực vào quá trình này tại Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi”, ông Iain Frew nhấn mạnh.

"Tôi cũng rất mừng khi thấy có nhiều đại biểu tham dự hội thảo kỹ thuật ngày hôm nay để thảo luận về cách quản lý lưới điện hiệu quả. Tôi khuyến khích các bạn hãy tận dụng tối đa khối lượng chuyên môn và các công nghệ mới nhất mà các công ty Anh mang đến. Điều này chắc chắn sẽ giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng tại Việt Nam.”

Phó Tổng Giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh nhấn mạnh, quá trình chuyển dịch năng lượng sẽ là đòn bẩy cho giai đoạn tăng trưởng sắp tới của Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh phục hồi xanh hậu Covid-19. Các kinh nghiệm của Vương quốc Anh trong lĩnh vực năng lượng sẽ là những bài học phát triển quý báu cho Việt Nam, đồng thời cũng là tiềm năng hợp tác trong tương lai giữa ngành điện hai nước.

Đây là cơ hội để các bên có thể trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý lưới điện, tiếp cận, học hỏi các giải pháp và công nghệ hiện đại tốt nhất tại Vương quốc Anh về phát triển năng lượng tái tạo và quản lý lưới điện quốc gia trong bối cảnh gia tăng nguồn năng lượng tái tạo trong ngành năng lượng tại Việt Nam và trên thế giới.

Tại phần toạ đàm với chủ đề “Chia sẻ kinh nghiệm Vương quốc Anh trong phát triển dự án năng lượng gió ngoài khơi và ứng dụng các công nghệ hiện đại”, đồng thuận về tiềm năng của Việt Nam và lợi thế của các yếu tố Anh (từ đầu tư đến thiết bị và dịch vụ tư vấn), các diễn giả cũng chia sẻ một số vướng mắc của ngành điện gió ngoài khơi tại Việt Nam liên quan đến quy trình cấp phép dự án và vai trò của việc phát triển lưới điện, cũng như hệ thống truyền tải, đồng thời đưa ra giải pháp kiến nghị để sớm khắc phục các rào cản này hiệu quả.

Chủ tịch Nhóm hoạt động về Phát triển bền vững của Hiệp hội Doanh nghiệp Anh quốc Việt Nam (Britcham) Denzel Eades cho biết, trong năm 2022, điện gió ngoài khơi tại Vương quốc Anh đang được bán với mức giá thấp kỷ lục là 37,35 bảng Anh/MWh và vì vậy, việc Vương quốc Anh chia sẻ kinh nghiệm phát triển 13GW điện gió ngoài khơi với Việt Nam trong tuần này thực sự có giá trị.

“Việt Nam có tiềm năng trở thành một trong những thị trường điện gió ngoài khơi hàng đầu thế giới và đang kỳ vọng phát triển được 7 GW điện gió ngoài khơi vào năm 2030. Các doanh nghiệp Vương quốc Anh rất mong muốn được hợp tác với các đối tác Việt Nam để hiện thực hóa tiềm năng đó”, ông Denzel Eades khẳng định./.