Hội thảo “Cho vay có trách nhiệm: Nguyên tắc cơ bản về quản lý rủi ro môi trường và xã hội cho các ngân hàng Việt Nam” do Đại sứ quán Anh, Tổ chức Carbon Trust và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phối hợp tổ chức vừa diễn ra. Hội thảo nhằm hướng tới việc cung cấp những hướng dẫn về kỹ thuật và nguồn lực để giúp các ngân hàng trong nước tiến tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0, qua đó giúp các ngân hàng Việt Nam hiểu rõ hơn về các rủi ro môi trường và xã hội, đồng thời giới thiệu những thông lệ tốt nhất trong lĩnh vực này trên trường quốc tế.

Anh hỗ trợ ngân hàng Việt Nam quản lý rủi ro về môi trường và xã hội
Ông Ronald Bohlander, Tham tán Khí hậu phát biểu tại Hội thảo

Phát triển bền vững là ưu tiên lâu dài của Chính phủ Việt Nam. Điều này được nhấn mạnh tại Hội nghị Liên Hợp Quốc về Biến đổi Khí hậu được diễn ra tại Glasgow năm 2021, với cam kết đạt được Net Zero vào năm 2050.

Ngành tài chính đóng vai trò rất quan trọng trong sự thành công của mục tiêu Net Zero, đơn cử như việc chuyển nguồn vốn đầu tư từ các hoạt động sử dụng nhiều các-bon sang các dự án xanh và bền vững hơn. Theo đó, ngành ngân hàng có trách nhiệm chính trong việc xanh hóa dòng vốn đầu tư cho phát triển bền vững. Theo Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP), các ngân hàng trong nước của Việt Nam là nguồn tài chính chủ chốt cho các dự án năng lượng mặt trời và năng lượng gió, chiếm 3,6 tỷ USD đầu tư từ năm 2018 đến năm 2020.

Hội thảo này nằm trong Chương trình Hỗ trợ Các-bon thấp dành cho các nước ASEAN (LCEP) của Chính phủ Vương quốc Anh, một chương trình thuộc Bộ Ngoại giao và Phát triển Liên hiệp Vương quốc Anh & Bắc Ireland (FCDO).

Phát biểu tại Hội thảo, ông Ronald Bohlander, Tham tán Khí hậu, Đại sứ quán Anh nhấn mạnh “Để đáp ứng với những thay đổi nhằm đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0, chúng ta phải điều chỉnh lại các hệ thống kinh tế và hệ thống tài chính – vốn rất quan trọng với nỗ lực này. Các tổ chức tài chính sẽ cần kết hợp thêm những vấn đề về môi trường, xã hội và quản trị trong việc đưa ra quyết định để đảm bảo khả năng giám sát tốt, không chỉ đối với các khoản tiền do người gửi và nhà đầu tư ủy thác, mà còn đối với môi trường hoạt động của đơn vị mình. Theo tinh thần đó, Vương quốc Anh và các thị trường tài chính của quốc gia này luôn đánh giá cao nhu cầu về hệ thống tài chính xanh. Chính phủ Vương quốc Anh cũng cam kết hợp tác với các đối tác quốc tế để hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh này.”

Tất cả các tổ chức tài chính, bao gồm cả ngân hàng, đang phải đối mặt với rủi ro về môi trường và xã hội do khách hàng và bên nhận đầu tư. Nếu không được quản lý thấu đáo, những rủi ro này có thể ảnh hưởng đến danh tiếng của tổ chức tài chính và dẫn đến kiện tụng tốn kém và/hoặc mất lợi nhuận, doanh thu.

Trưởng nhóm Tài chính Xanh Khu vực Đông Nam Á của Carbon Trust, bà Xin Yi Lau cho biết: “Cần phải làm nhiều hơn nữa để đảm bảo ngành ngân hàng của Việt Nam giảm thiểu rủi ro đối với môi trường và xã hội, cũng như được trang bị tốt nhất để hỗ trợ khách hàng cắt giảm phát thải. Kiến thức là bước đầu tiên quan trọng để biến điều này thành hiện thực. Nếu không có thông tin phù hợp, thì thật khó để đưa ra lựa chọn đúng đắn.”

LCEP là Chương trình hỗ trợ thuộc Quỹ Thịnh vượng của Vương quốc Anh, nhằm giúp các nước ASEAN khai thác lợi ích từ việc triển khai năng lượng các-bon thấp thông qua hỗ trợ kỹ thuật của Vương quốc Anh cho hai hợp phần về Tài chính xanh và Sử dụng Năng lượng hiệu quả./.