Ngày 01/12/2017, Đoàn thanh niên Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao, Văn phòng Chính phủ tổ chức Toạ đàm thanh niên với APEC Việt Nam 2017 – Kết quả và tầm nhìn. Đây là sự kiện tiếp theo mà Đoàn thanh niên Bộ Kế hoạch và Đầu tư đồng tổ chức sau thành công của Techfest 2017.

Tọa đàm là dịp để thanh niên có cơ hội tìm hiểu về những điều thú vị xung quanh công tác hậu cần mà Việt Nam chuẩn bị cho Năm APEC 2017, cùng những dấu ấn về kinh tế, chính trị, ngoại giao… đối với nước chủ nhà Việt Nam.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, đồng chí Trần Hữu, Bí Thư Đoàn khối các cơ quan trung ương cho biết, tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 25 diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 6-11/11/2017 đã kết thúc tốt đẹp, đưa Việt Nam trở thành tâm điểm chú ý của cả thế giới, đánh dấu một mốc son mới trong tiến trình hội nhập quốc tế và triển khai đối ngoại đa phương, góp phần củng cố xu hướng hòa bình, hợp tác, phát triển và nâng cao uy tín, vị thế của đất nước ta trên trường quốc tế.

Đại diện cho Ban thư ký APEC 2017, ông Nguyễn Minh Vũ, Phó trưởng ban thường trực Ban thư ký APEC 2017 cũng nhận định rằng, APEC có vai trò quan trọng đối với Việt Nam, vì có tới 13/15 hiệp định tự do của Việt Nam ký kết với các thành viên APEC, 14/26 thành viên là đối tác chiến lược và toàn diện của nước ta.

Chính vì vậy, APEC 2017 là một trọng tâm đối ngoại của Việt Nam để hội nhập quốc tế sâu rộng và đóng góp xây dựng, định hình các thể chế đa phương; Làm sâu sắc quan hệ, gắn kết với các đối tác, các thành viên, các doanh nghiệp, bạn bè khu vực; Đây cũng là cơ hội để phát triển, quảng bá vùng miền, địa phương, doanh nghiệp, người dân Việt Nam; Nâng cao vị thế, tạo thuận lợi để nước ta hoàn tất các cam kết quốc tế, đảm nhận thành công nhiều trọng trách quốc tế.

Các đại biểu tham gia tọa đàm

Ông Vũ cho biết, điều đáng mừng là nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ tháng 7/2015, nên việc tổ chức năm APEC 2017 đã thành công rực rỡ, toàn diện, cả về tổ chức, chủ trì điều hành, nội dung, lễ tân, cơ sở vật chất hậu cần, văn hoá - tuyên truyền, an ninh y tế, cả đa phương và song phương.

Ông Vũ cho biết, toàn bộ lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC, trong đó có lãnh đạo các nền kinh tế lớn hàng đầu thế giới, như: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản…, đều hội tụ tại Đà Nẵng, cùng với hơn 11.000 đại biểu, doanh nghiệp và phóng viên trong và ngoài nước. Đây là lần thứ hai trong 10 năm qua Tuần lễ Cấp cao APEC có được sự tham dự đông đủ của nhiều lãnh đạo cấp cao như vậy.

Đặc biệt, ông Vũ cho biết, Tuần lễ cấp cao APEC đã đạt được những kết quả quan trọng, đó là ra được tuyên bố hội nghị cấp cao, cùng tuyên bố bộ trưởng và 6 văn kiện kèm theo. Trong đó quan trọng nhất là Tuyên bố Cấp cao Đà Nẵng “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”.

Tuyên bố chung này tiếp tục khẳng định cam kết tăng cường hợp tác và cùng hành động để thúc đẩy liên kết và tăng trưởng kinh tế khu vực vì một Cộng đồng APEC năng động và thịnh vượng, tăng cường quan hệ đối tác châu Á - Thái Bình Dương vì sự phát triển bền vững và bao trùm. Bên cạnh đó, bảo đảm duy trì vai trò của APEC là cơ chế hợp tác kinh tế hàng đầu khu vực, tính linh hoạt và khả năng thích ứng cao trong một thế giới đầy biến động.

Các thành viên APEC cũng nhất trí thông qua sáng kiến của Việt Nam về hình thành Nhóm tầm nhìn APEC, hướng tới xây dựng một APEC vì người dân và doanh nghiệp.

Cũng theo sáng kiến của Việt Nam, Đối thoại đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo APEC với 10 nhà lãnh đạo ASEAN diễn ra trong Tuần lễ Cấp cao đã góp phần đề cao vai trò cũng như chặng đường lịch sử 50 năm phát triển của ASEAN, khẳng định vai trò khởi xướng, điều phối các ý tưởng, sáng kiến liên kết kinh tế của APEC, đồng thời tăng cường sự bổ trợ, gắn kết giữa hai cơ chế quan trọng này.

Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 còn góp phần quan trọng làm sâu sắc hơn quan hệ giữa các nền kinh tế thành viên và giữa Việt Nam với các thành viên APEC. Trong dịp này đã diễn ra các chuyến thăm song phương mang tính lịch sử, như: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump lần đầu tiên thăm cấp Nhà nước Việt Nam… Cũng trong Tuần lễ Cấp cao, lãnh đạo nước ta đã tiến hành gần 50 cuộc gặp gỡ, tiếp xúc song phương với các đối tác.

Còn theo ông Nguyễn Hoa Cương, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thành công của APEC còn được khẳng định tại Hội nghị bộ trưởng Doanh nghiệp nhỏ và vừa APEC 2017. Tại hội nghị này, bộ trưởng các nước đã bàn với nhau nhiều vấn đề liên quan đến việc phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Trong đó, có những giải pháp, như: Tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận thị trường, tham gia sâu hơn vào các chuỗi giá trị toàn cầu; Thuận lợi hoá môi trường kinh doanh cho MSMEs thông qua tạo điều kiện thuận lợi tiếp cận công nghệ, trình độ quản lý, hỗ trợ nâng cao năng lực qua đào tạo, tư vấn và kết nối kinh doanh; Đẩy mạnh tinh thần kinh doanh APEC trong kỷ nguyên số: (1) thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp và (2) tăng cường đạo đức kinh doanh.

“Tôi tin rằng, những giải pháp này sẽ được chuyển hóa thành những chính sách và đem lại tác động tích cực cho quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa tại các nước thành viên APEC”, ông Cương nhấn mạnh./.