Với vị trí địa chính trị, kinh tế thuận lợi cùng nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn, môi trường đầu tư thông thoáng, trong những năm qua, Bắc Ninh trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước và là địa phương đứng trong tốp đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Số lượng các quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư vào Bắc Ninh ngày càng nhiều.

Năm 2005, ngoài các dự án có vốn đầu tư trong nước, các dự án đầu tư nước ngoài vào các Khu công nghiệp Bắc Ninh chủ yếu đến từ các nước thuộc châu Á, như: Đài Loan, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Indonesia, thì đến năm 2019 đã có các dự án đến từ các quốc gia khác trong khu vực, như: Hàn Quốc, Nhật Bản và các quốc gia thuộc châu Âu, châu Mỹ, như: Mỹ, Đức, Anh, Cộng hòa Samoa… Điển hình là những dự án của các tập đoàn Samsung (Hàn Quốc), Nokia (Phần Lan), ABB (Thụy Điển), Canon (Nhật Bản).

Dây chuyền sản xuất ở Công ty TNHH HaYaKaWa Electronics Việt Nam.

Theo Cục Thống kê tỉnh Bắc Ninh, tính từ đầu năm đến ngày 15/6, toàn Tỉnh cấp mới Giấy chứng nhận đầu tư cho 99 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 606,8 triệu USD; so cùng kỳ năm 2018, tăng 3,1% về số dự án và gấp 2,9 lần về số vốn đăng ký; cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh vốn cho 66 dự án với tổng vốn điều chỉnh tăng thêm 386,3 triệu USD; góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp 32 lượt với giá trị là 20,6 triệu USD.

Trong đó, cấp giấy chứng nhận đầu tư nhiều dự án có quy mô lớn của các tổng công ty, tập đoàn có uy tín, như: Nhà máy chế tạo thiết bị điện tử, phương tiện thiết bị mạng và các sản phẩm âm thanh đa phương tiện của Công ty TNHH Goertek (Hongkong, Trung Quốc) với tổng vốn đầu tư 260 triệu USD tại KCN Quế Võ mở rộng; Nhà máy sản xuất bảng mạch, bo mạch điện tử và thiết bị kiểm tra bảng mạch, bo mạch của Công ty TNHH TSE (Hàn Quốc) với tổng vốn đầu tư 19 triệu USD tại KCN VSIP Bắc Ninh; dự án sản xuất modun kết nối mạng không dây, thiết bị định tuyến, modem cáp, thiết bị giải mã tín hiệu truyền hình của nhà đầu tư Cybertan (B.V.I) Investment Corp đến từ Anh Quốc với tổng vốn đầu tư 9 triệu USD tại KCN Đại Đồng - Hoàn Sơn; dự án sản xuất, gia công các sản phẩm từ nam châm dùng trong quá trình sản xuất máy tính bảng, sản phẩm bọc máy tính bảng của Công ty TNHH Novatech với tổng vốn đầu tư 5 triệu USD tại KCN Quế Võ III và Công ty TNHH Anyone tại KCN Quế Võ đầu tư mở rộng dự án tăng vốn từ 30 triệu USD lên 50 triệu USD…

Lũy kế đến tháng 6/2019, toàn Tỉnh có 1.387 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký sau điều chỉnh và góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp đạt 18.129 triệu USD.

Với phương châm “Bắc Ninh luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của Tỉnh”, tỉnh Bắc Ninh cam kết luôn phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hiệu quả và phát triển bền vững.

Cùng với việc tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, thông thoáng, từ đầu năm đến nay, UBND Tỉnh và một số ngành chức năng của Tỉnh đã trực tiếp gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa, qua đó kịp thời tháo gỡ khó khăn và giải quyết nhiều chính sách về đất đai, thuế, tín dụng... cho doanh nghiệp.

Đây là hoạt động khẳng định Tỉnh luôn coi trọng về hiệu quả quản trị hành chính công, đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với dịch vụ công và hoạt động của cơ quan Nhà nước; nâng cao Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số Năng lực cạnh tranh... góp phần thúc đẩy kinh tế tiếp tục tăng trưởng mức cao, bền vững.

Trong thời gian tới, Tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số hài lòng của doanh nghiệp; xây dựng tốt môi trường đầu tư; đổi mới công tác xúc tiến đầu tư, thực hiện xúc tiến có trọng tâm, trọng điểm.

Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, quan tâm thu hút các dự án có công nghệ cao, công nghệ nguồn, có năng lực tài chính và giải pháp bảo vệ môi trường quy mô lớn, có tác dụng tới chuyển dịch cơ cấu kinh tế, gắn với phát triển công nghiệp hỗ trợ. Đồng thời, tăng cường "hậu kiểm" và quản lý các dự án đã được cấp phép, nghiên cứu phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm an ninh trật tự tạo điều kiện tốt cho các nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh./.