Tại buổi họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội quý III và 9 tháng năm 2024, ông Đậu Ngọc Hùng - Vụ trưởng vụ Thống kê Nông lâm thuỷ sản (Tổng cục Thống kê) đã thông tin tới báo giới những ảnh hưởng của bão Yagi đến tăng trưởng nông nghiệp Việt Nam.

Bão Yagi ảnh hưởng như thế nào đến tăng trưởng nông nghiệp
Ông Đậu Ngọc Hùng - Vụ trưởng vụ Thống kê Nông lâm thuỷ sản (bên phải) đã thông tin tới báo giới những ảnh hưởng của bão Yagi đến tăng trưởng nông nghiệp Việt Nam.

Bão Yagi đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tăng trưởng nông, lâm nghiệp và thủy sản

Ông Hùng cho biết, bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tăng trưởng nông, lâm nghiệp và thủy sản (NLTS) của các tỉnh khu vực Bắc Bộ và cả nước. Tăng trưởng khu vực NLTS cả nước quý III năm nay chỉ đạt 2,58%, giảm 0,97 điểm % so với kịch bản và là mức tăng thấp nhất trong 3 năm gần đây (quý III/2021 tăng 2,52%; quý III/2022 tăng 4,67%; quý III/2023 tăng 4,30%). Ước tính 9 tháng năm 2024 tăng 3,20%, thấp hơn 0,25 điểm % so với kịch bản.

Bão và mưa sau bão làm ngập úng, hư hại gần 350 nghìn ha lúa, hoa màu, trong đó có 75 nghìn ha lúa mùa bị thiệt hại từ 70% trở lên (được tính là mất trắng); 44 nghìn con gia súc và khoảng 5,8 triệu con gia cầm bị chết; 36 nghìn ha, 11,1 nghìn lồng bè nuôi trồng thủy sản bị hư hỏng; khoảng 190 nghìn ha rừng bị ảnh hưởng.

Ảnh hưởng của bão số 3 đã tác động lớn đến kết quả sản xuất và tăng trưởng ngành nông nghiệp các tỉnh miền Bắc. "Chỉ tính vào kết quả sản xuất ngành NLTS sản lượng, sản phẩm cho thu hoạch trong kỳ bị thiệt hại, không bao gồm thiệt hại về nhà cửa, chuồng trại, lồng bè, tàu thuyền, cây trồng chưa đến đến kỳ thu hoạch", ông Hùng lưu ý.

Cụ thể, ảnh hưởng của bão, mưa lũ đã làm tăng trưởng khu vực NLTS quý III của Sơn La giảm 13,03% so cùng kỳ năm trước; Bắc Giang giảm 12,94%; Thái Nguyên giảm 10,81%; Quảng Ninh giảm 6,97%; Hải Phòng giảm 5,64%; Bắc Ninh giảm 4,78%; Lạng Sơn giảm 3,03%.

Tính chung 26 tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa bị ảnh hưởng bão số 3, ngành NLTS quý III/2024 các tỉnh này giảm 1,5% so với cùng kỳ năm trước (trong khi kịch bản dự kiến tăng 2,9% so cùng kỳ); 9 tháng năm 2024 chỉ tăng ở mức 1,9% (thấp hơn 1 điểm % so với kịch bản).

Trên phạm vi chung cả nước, ông Hùng chỉ rõ, ảnh hưởng của bão số 3 làm tăng trưởng của trồng trọt quý III chỉ đạt 0,89%; chăn nuôi tăng 4,19% (nhờ sản lượng thịt lợn xuất chuồng quý III tại vùng chăn nuôi trọng điểm Đông Nam Bộ tăng 8,1%); lâm nghiệp tăng 4,32% (gỗ khai thác tăng 7%). Ngành thủy sản quý III ước tăng 3,89% nhờ nuôi trồng thủy sản ở vùng trọng điểm Đồng bằng Sông Cửu Long tăng khá, trong đó cá tra quý III tăng 4,4%, tôm tăng 5,9%.

Đại diện của Tổng cục Thống kê cũng cho biết, ảnh hưởng của bão số 3 và mưa lũ không chỉ tác động đến kết quả sản xuất các địa phương bị thiệt hại trong quý III mà còn có thể ảnh hưởng đến diện tích cây trồng, vật nuôi cho thu hoạch trong quý IV, hay những thiệt hại về tư liệu sản xuất, như: chuồng trại, lồng bè, tàu thuyền, công cụ cho sản xuất NLTS cần phải có thời gian để đầu tư, xây dựng, mua sắm...

Bão Yagi ảnh hưởng như thế nào đến tăng trưởng nông nghiệp
Nhiều diện tích trồng chuối của nông dân xã Tân Hưng, TP Hưng Yên (tỉnh Hưng Yên) bị thiệt hại do bão số 3. Ảnh: TTXVN

Triển khai các biện pháp nhanh chóng phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão Yagi

Để sớm khôi phục lại sản xuất, phục hồi tăng trưởng NLTS, ông Hùng cho rằng, trước hết cần thực hiện nghiêm túc Công điện số 100/CĐ-TTg ngày 27/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung chỉ đạo, triển khai các biện pháp nhanh chóng phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 và mưa lũ, đồng thời tập trung thực hiện tốt các nội dung.

"Tiếp tục quan tâm hỗ trợ cho người dân vùng bị ảnh hưởng của bão, mưa lũ về các mặt hàng thiết yếu và vật tư, nguyên vật liệu cho sản xuất NLTS để ổn định đời sống và sớm khôi phục, phục hồi sản xuất", ông Hùng nêu giải pháp.

Đối với chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản, cần hỗ trợ về thức ăn, con giống, thuốc thú y, chất cải tạo môi trường, đồng thời kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, thủy sản.

Thực hiện chính sách miễn giảm, gia hạn thuế, tiền thuê đất, thuê mặt nước cho các hộ, cơ sở sản xuất NLST bị thiệt hại.

"Có chính sách khoanh nợ, giãn nợ, xem xét giảm lãi vay cho những hộ, doanh nghiệp NLTS bị thiệt hại lớn do bão, lũ. Cho vay mới với lãi suất ưu đãi, thủ tục nhanh gọn đề các hộ, doanh nghiệp NLTS bị thiệt hại có vốn để đầu tư tư liệu sản xuất như chuồng trại, tàu thuyền, công cụ, mua nguyên nhiên vật liệu cho sản xuất", ông Hùng khuyến nghị.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh sản xuất NLTS ở các vùng không bị ảnh hưởng bão, mưa lũ qua đó cung ứng giống, nguyên liệu cũng như bù đắp những giảm sút trong sản xuất của vùng bị ảnh hưởng để duy trì tăng trưởng chung.

"Về lâu dài cần nghiên cứu chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, thích ứng với thiên tai đối với từng vùng, miền, đồng thời tuyên truyền người dân tham gia bảo hiểm nông nghiệp, qua đó hạn chế được thiệt hại do thiên tai gây ra", ông Đậu Ngọc Hùng đưa khuyến nghị./.