Cả nước đã đón Tết vui tươi, lành mạnh

Trong phiên họp báo Chính phủ diễn ra ngày 02/04, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, tại phiên họp Chính phủ đầu tiên của năm mới, các thành viên Chính phủ đều đánh giá, nhìn chung, Tết cổ truyền Đinh Dậu 2017 được tổ chức đầm ấm, vui tươi, lành mạnh, an toàn; tạo không khí vui mừng, phấn khởi, tin tưởng trên khắp cả nước.

Công tác chuẩn bị phục vụ nhân dân đón Tết được chỉ đạo sớm và khá đồng bộ. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã thăm, chúc Tết một số nơi và đi kiểm tra tình hình ứng trực tại một số địa bàn trọng điểm, làm việc với một số địa phương.

Các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công, gia đình chính sách, đồng bào vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn, hộ nghèo, bảo đảm an sinh xã hội… được Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương triển khai kịp thời, thiết thực (chuyển quà Tết đến hơn 2 triệu người có công với tổng số tiền 431 tỷ đồng; cấp phát trên 14.000 tấn gạo cứu đói cho gần 300.000 hộ; các địa phương đã trích ngân sách hơn 1000 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào nhân dịp Tết). Nhiều tổ chức, cá nhân đã có những nghĩa cử tốt đẹp giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, thông tin truyền thông được tổ chức rộng khắp, phong phú, đáp ứng là “món ăn” tinh thần trong những ngày nghỉ Tết. Đây là năm đầu tiên không tổ chức bắn pháo hoa tại các địa phương nhưng có nhiều hoạt động lành mạnh 'bù đắp' tạo không khí vui tươi, phấn khởi. Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân được thực hiện tốt; bệnh viện tổ chức trực 24/24; làm tốt công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, không xảy ra vụ việc ngộ độc thực phẩm.

Thị trường hàng hóa Tết khá phong phú, bảo đảm chất lượng với giá cả ổn định; hàng Việt chiếm tỷ trọng cao; công tác chống buôn lậu được triển khai mạnh mẽ. Các dịch vụ tài chính, ngân hàng, cung ứng tiền mặt trước, trong và sau Tết được bảo đảm.

Tình hình sản xuất kinh doanh được duy trì; các ngành dịch vụ, điện, nước, giao thông hoạt động ổn định, bảo đảm phục vụ tốt nhân dân trong dịp Tết. Nhiều địa phương đã tranh thủ thời tiết thuận lợi để tổ chức sản xuất, canh tác theo mùa vụ, thậm chí ngay từ mùng 3, mùng 4 Tết..

An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; an ninh biên giới, vùng trời, vùng biển được giữ vững; số vụ cháy nổ giảm mạnh; đẩy mạnh tấn công, trấn áp tội phạm (số vụ phạm pháp hình sự giảm 7,63% so với cùng kỳ).

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hoan nghênh và đánh giá cao các bộ, cơ quan, địa phương cùng các lực lượng chức năng đã phối hợp chặt chẽ, nghiêm túc triển khai thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, giảm hẳn việc các địa phương về Thủ đô chúc Tết bộ, ngành Trung ương, tập trung phục vụ nhân dân đón Tết cổ truyền trong không khí đầm ấm, vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm hơn.

Tuy nhiên, Chính phủ cũng thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn những điểm cần rút kinh nghiệm để làm tốt hơn trong những năm tới, nhất là về ùn tắc và tai nạn giao thông (trong 7 ngày Tết đã xảy ra 368 vụ, làm chết 203 người, bị thương 417 người - tăng 84 vụ, 21 người chết và 142 người bị thương so với cùng kỳ năm ngoái). Nạn đua xe trái phép, đốt pháo, cờ bạc, lãng phí vẫn còn xảy ra ở một số địa phương. Kinh nghiệm thực tiễn cho thấy, những địa phương làm quyết liệt thì những tệ nạn này giảm hẳn hoặc không xảy ra. Các địa phương còn để xảy ra tình trạng này cần nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Không để “tháng Giêng là tháng ăn chơi”

Về tình hình kinh tế - xã hội tháng đầu tiên của năm 2017, tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ, các thành viên Chính phủ thống nhất đánh giá, nhìn chung, tình hình kinh tế - xã hội nước ta tiếp tục chuyển biến tích cực trên hầu hết các lĩnh vực.

Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản ổn định. Không có dịch bệnh xảy ra, bảo đảm nguồn cung phục vụ nhu cầu trong dịp Tết Nguyên đán. Đặc biệt trong nông nghiệp, một tín hiệu rất đáng chú ý trong tháng 1 và thời gian vừa qua là có nhiều doanh nghiệp, nhiều tập đoàn lớn đầu tư vào nông nghiệp, mở ra hướng đi mới, tạo khí thế mới, sức bật mới trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ.

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng nhẹ (0,7%) do nghỉ Tết Nguyên đán năm nay chủ yếu trong tháng 01/2017. Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 01/2017 tăng khoảng 9,9%. Số lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng tăng khá, đạt hơn 1 triệu lượt khách, tăng 12,3%. Tốc độ tăng tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đều tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu tháng 01/2017 ước đạt 14,6 tỷ USD, tăng 7,6%. Kim ngạch nhập khẩu tháng 01/2017 ước đạt 14,7 tỷ USD, tăng 15,8%. Nhập siêu tháng 01/2017 khoảng 100 triệu USD, bằng 0,68% tổng kim ngạch xuất khẩu. Mặc dù là tháng tết song chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 01/2017 tăng thấp 0,46%

Chỉ đạo điều hành sau kỳ nghỉ Tết, Thủ tướng nhấn mạnh, phải bắt tay ngay vào việc ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm, không để tình trạng quý I đủng đỉnh, không để tồn tại tinh thần “tháng Giêng là tháng ăn chơi”.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương quán triệt cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính, kỷ luật lao động. Chấn chỉnh, xử lý nghiêm cán bộ, công chức đi lễ hội trong giờ hành chính, xử lý nghiêm các cơ quan dùng xe công đi hội. Thủ tướng đề nghị báo chí cùng kiểm tra, giám sát việc này, cũng như báo chí đã ủng hộ Chỉ thị của Thủ tướng yêu cầu địa phương không về Hà Nội chúc Tết.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, phát triển sản xuất kinh doanh trong tất cả các ngành, lĩnh vực ngay từ đầu năm, nhất là những lĩnh vực mũi nhọn đột phá như nông nghiệp công nghệ cao, du lịch…

Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh, tinh thần khởi nghiệp, tinh thần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh phải được quán triệt, nhất là cải cách thủ tục hành chính. Ngay đầu năm, phải triển khai kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2017 một cách chủ động nhất, kịp thời nhất, để tạo chuyển biến rõ nét ngay trong quý I này.

Thủ tướng cũng lưu ý 2 việc là theo dõi chặt chẽ tình hình thế giới và biến đổi khí hậu, để có giải pháp, phản ứng chính sách kịp thời, không để bất ngờ xảy ra./.