Liên quan đến vấn đề “nóng” là điều hành giá xăng dầu, cũng như tình trạng thiếu hụt xăng dầu trên cả nước, nhất là tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4 diễn ra ngày 5/11, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, những ngày qua, nguồn cung xăng dầu thế giới ngày càng khan hiếm. Tỷ giá ngoại tệ liên tục thay đổi, tăng cao trong tuần qua ảnh hưởng đến doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu.

“Cùng với đó, việc tiếp cận vốn ngoại tệ để được bảo lãnh nhập khẩu hỗ trợ thanh toán của các doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối còn khó khăn, do nhiều doanh nghiệp không đáp ứng được điều kiện cho vay và bảo lãnh của các ngân hàng. Do đó, tình trạng đứt gãy cục bộ nguồn cung trong hệ thống tiếp tục diễn ra thêm ở một số nơi…”, ông Diên giải thích.

Bộ Công Thương đồng thuận với Bộ Tài chính sẽ cập nhật chi phí phát sinh trong kỳ điều hành giá xăng dầu vào ngày 11/11 tới
Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, hệ thống kinh doanh xăng dầu của nước ta đa tầng nấc, dẫn đến rối nhất là trong bối cảnh phức tạp như hiện nay

Bộ trưởng Bộ Công thương cho biết, trước tình hình trên, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành chức năng vào cuộc và đang làm tốt hơn chức trách, nhiệm vụ của mình. Sự phối hợp giữa Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và các ngành chức năng đã hiệu quả hơn.

“Ngay trong chiều ngày 4/11, Bộ Công Thương đã có ý kiến đồng thuận với Bộ Tài chính để trong kỳ điều hành giá xăng dầu vào ngày 11/11 tới, sẽ cập nhật những chi phí phát sinh. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo cụ thể cho các ngân hàng thương mại xem xét, giải quyết đối với những doanh nghiệp khó khăn trong việc tiếp cận vốn và bảo lãnh cho việc thanh toán…”, ông Diên cho hay.

Mặt khác, Bộ Công Thương đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường trong cả nước phối hợp với cơ quan chức năng tại địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý theo quy định hiện hành. Bộ đã có văn bản đề nghị chính quyền các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước theo thẩm quyền và phối hợp với Bộ Công Thương, cũng như các bộ, ngành để giải quyết một cách dứt điểm. Hy vọng với những nỗ lực trên, thì trong những ngày tới tình hình xăng dầu cơ bản được giải quyết.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (TP. Hà Nội) tranh luận: Thực tế cho thấy, quy định của Nghị định số 95/2021/NQ-CP không còn phù hợp, đề nghị Bộ Công Thương xem xét? Vấn đề là về cấp các loại giấy phép trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã cấp phép quá nhiều đầu mối xuất, nhập khẩu xăng dầu, dẫn đến hệ lụy khó quản lý, đề nghị Bộ xem xét lại vấn đề này?

Bộ Công Thương đồng thuận với Bộ Tài chính sẽ cập nhật chi phí phát sinh trong kỳ điều hành giá xăng dầu vào ngày 11/11 tới
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (TP. Hà Nội) tranh luận: Thời gian qua, Bộ Công Thương đã cấp phép quá nhiều đầu mối xuất, nhập khẩu xăng dầu, dẫn đến hệ lụy khó quản lý, đề nghị Bộ xem xét lại vấn đề này?

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, điều hành giá xăng dầu phải thực hiện theo các quy định của pháp luật hiện hành. Theo đó 10 ngày điều chỉnh giá xăng dầu một lần và căn cứ điều chỉnh là tính giá bình quân 10 ngày trước của thị trường thế giới. Đây là quy định thực hiện trong lúc bình thường.

Tuy nhiên, thị trường xăng dầu có những dị biệt nhất là trong bối cảnh thế giới hỗn loạn, cho nên quy định trên đã bộc lộ những khiếm khuyết. Chính phủ đã nhận thấy điều này và đã chỉ đạo Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu để sửa Nghị định số 95/2021/NQ-CP đảm bảo phù hợp với thực tiễn. Thế giới thay đổi hằng ngày, thậm chí là hàng giờ, nên dù có cố gắng đến đâu thì quy định pháp luật bao giờ cũng có độ trễ so với thực tiễn.

Về cấp phép kinh doanh xăng dầu, ông Diên khẳng định, việc cấp phép thực hiện theo đúng quy định hiện hành. Tuy nhiên, thực tế Ban Cán sự và lãnh đạo Bộ chủ trương không cấp mới thêm mà chỉ cấp đổi giấy phép.

“Hệ thống kinh doanh xăng dầu của nước ta đa tầng nấc, dẫn đến rối nhất là trong bối cảnh phức tạp như hiện nay và dẫn đến làm tăng chi phí. Do đó, trong thời gian tới, cần xem xét sắp xếp lại hệ thống từ doanh nghiệp đầu mối cho đến đại lý và cửa hàng bán lẻ…”, ông Diên cho hay./.