Đây là hoạt động thường niên, thể hiện truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Bộ Kế hoạch và Đầu tư và ghi nhớ công ơn to lớn của các đồng chí thương binh, anh hùng liệt sỹ đã chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc.

Tại buổi lễ mít tinh, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Trung đã thay mặt lãnh đạo Bộ gửi những tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc cùng lời thăm hỏi, động viên tới tất cả các đồng chí thương binh và thân nhân của các gia đình liệt sỹ.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Trung gửi lời thăm hỏi, động viên tới tất cả các đồng chí thương binh và thân nhân của các gia đình liệt sỹ. Ảnh: Minh Trang

Thứ trưởng Nguyễn Đức Trung cho biết, ngày 27/07 là dịp kỷ niệm rất ý nghĩa, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, lòng biết ơn và tự hào đối với các anh hùng liệt sỹ, các đồng chí thương binh. Thế hệ hôm nay luôn ghi nhớ công ơn to lớn của các anh hùng liệt sỹ, các đồng chí thương đã chiến đấu, hy sinh một phần máu xương của mình vì độc lập tự do của Tổ quốc. Đồng thời, chia sẻ những khó khăn, mất mát mà các đồng chí thương binh và thân nhân gia đình liệt sỹ đã trải qua.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đánh giá cao việc các đồng chí thương binh đang công tác tại Bộ đã nỗ lực vượt khó để hoàn thành tốt, xuất sắc các nhiệm vụ trên từng đơn vị, mỗi vị trí công tác để đóng góp vào sự phát triển chung của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng quê hương đất nước.

Cũng tại buổi lễ mít tinh, đồng chí Nguyễn Thị Thu Lan, Vụ trưởng, Chủ tịch Công đoàn Bộ cho biết, thời gian qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức thực hiện các hoạt động thiết thực, cụ thể quan tâm tới các đồng chí thương binh và thân nhân gia đình liệt sỹ.

Vụ trưởng, Chủ tịch Công đoàn Bộ Nguyễn Thị Thu Lan báo cáo tình hình công tác đền ơn đáp nghĩa năm 2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Ảnh: Minh Trang

Hiện tại, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có 2 đồng chí là liệt sỹ, có 36 đồng chí là thương binh (trong đó, 1 đồng chí hiện đang công tác), có 40 đồng chí là thân nhân liệt sỹ (trong đó có 13 đồng chí hiện đang công tác).

Theo truyền thống, vào dịp kỷ niệm ngày 27/07 hàng năm, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức họp mặt, tặng quà, động viên, thăm hỏi, quan tâm đến các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ hiện đang công tác và đã nghỉ hưu của Bộ.

Cũng vào dịp này, Công đoàn Bộ đã tổ chức đi thăm và tặng quà cho 2 gia đình liệt sỹ của Bộ tại tỉnh Hưng Yên (liệt sỹ Nguyễn Văn Vượng, công tác tại Tạp chí Kinh tế và Dự báo) và tại Kim Liên, Hà Nội (là liệt sỹ Nguyễn Mạnh Đề, công tác tại Vụ Kinh tế Đối ngoại).

Bên cạnh việc quan tâm, thăm hỏi các đồng chí thương binh, thân nhân liệt sỹ của Bộ, hàng năm, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đều tổ chức quyên góp 1-2 ngày lương của cán bộ, công chức, viên chức để tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Cụ thể, trong năm 2019, Bộ đã quyên góp được hơn 360 triệu đồng để ủng hộ các quỹ xã hội từ thiện của Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Công đoàn Viên chức Việt Nam; Hội Nạn nhân chất độc màu da cam/dioxin Thành phố Hà Nội; ủng hộ Quỹ xã hội từ thiện trên địa bàn quận Ba Đình.

Ngoài ra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức thăm và tặng quà cho các trung tâm và điều dưỡng thương bệnh binh của các tỉnh Nghệ An, Phú Thọ, Hà Nam, Bắc Ninh mỗi tỉnh 10 triệu đồng. Hỗ trợ xây dựng 4 căn nhà tình nghĩa (trị giá 50 triệu đồng/căn) cho các gia đình chính sách, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại tỉnh Quảng Trị và Hà Tĩnh. Tặng quà cho các chiến sĩ đang công tác tại quần đảo Trường Sa. Tất cả những điều này thể hiện tình cảm và tinh thần trách nhiệm xã hội của cán bộ, công chức, viên chức của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Đại diện các đồng chí thương binh và thân nhân gia đình liệt sỹ, đồng chí Lương Văn Kết (Chánh Thanh tra Bộ) bày tỏ xúc động trước sự quan tâm sâu sắc, thăm hỏi thường xuyên trong cuộc sống, công việc của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong suốt thời gian qua.

Đồng chí Lương Văn Kết khẳng định, bản thân cùng các đồng chí thương binh cũng như những thân nhân gia đình liệt sỹ khác luôn cố gắng, phấn đấu, nỗ lực rèn luyện để vươn lên trong công việc và trong cuộc sống, sống mẫu mực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng và nhân dân giao, cũng như hoàn thành công việc với tinh thần trách nhiệm cao, phát huy truyền thống, phẩm chất của anh bộ đội cụ Hồ.

Đồng chí Lương Văn Kết, thân nhân gia đình liệt sỹ, bày tỏ xúc động trước sự quan tâm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Ảnh: Minh Trang

Đại diện Đoàn thanh niên Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đồng chí Đỗ Minh Chiến, đã bày tỏ lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với các đồng chí thương binh, các anh hùng liệt sỹ, gia đình, thân nhân các anh hùng liệt sỹ. Và xin hứa sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp đó bằng những hành động thiết thực cụ thể.

Đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ trên đường Bắc Sơn (Hà Nội). Ảnh: Minh Trang

Sau buổi mít tinh, các đại biểu đã đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ trên đường Bắc Sơn (Hà Nội) để tưởng nhớ những người con ưu tú của dân tộc đã dũng cảm chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân./.