Tại lễ Sơ kết tình hình công tác chỉ đạo, điều hành 6 tháng đầu năm 2024 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê, ngày 15/7/2024, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định đây là thời điểm quan trọng để toàn Ngành cùng nhìn lại, đánh giá khách quan, thực chất các công việc đã làm được, và cả những việc chưa làm được như kỳ vọng trong 6 tháng đầu năm, rút ra cách làm hay, bài học tốt để cùng nhau làm tốt hơn, sáng tạo, đột phá hơn và hiệu quả hơn để góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng, phát triển đất nước năm 2024 và thời gian tới.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải phát huy hơn nữa tinh thần chủ động trong cải cách, phát triển
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định đây là thời điểm quan trọng để toàn Ngành cùng nhìn lại, đánh giá khách quan, thực chất các công việc đã làm được, và cả những việc chưa làm được. Ảnh: MPI

6 tháng tới, cần có những giải pháp mới, mang tính đột phá cho tăng trưởng và phát triển

“6 tháng tới là thời gian đặc biệt quan trọng, với nhiều công việc, nhiệm vụ lớn đặt ra cho toàn Ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê chúng ta”, Bộ trưởng nhấn mạnh và đề nghị cần quan tâm, chú ý đến 4 nhóm nội dung chủ yếu.

Thứ nhất, phải rút kinh nghiệm để làm tốt hơn nữa công tác tham mưu chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và các ngành, lĩnh vực, các địa phương.

Đặc biệt là, phải tổ chức thực hiện hiệu quả các giải pháp, chính sách, quy định mới ban hành, đồng thời có những giải pháp mới, mang tính đột phá cho tăng trưởng và phát triển để đáp ứng kỳ vọng và yêu cầu mới đặt ra trong 6 tháng cuối năm và cả năm 2024.

“Chúng ta không được chủ quan, thỏa mãn với những kết quả đạt được, đã làm tốt thì cần làm tốt hơn nữa, đã hiệu quả thì hiệu quả hơn nữa, sáng tạo hơn nữa công tác tham mưu, phải bám sát tình hình, chủ động kiến tạo và khai thác những thời cơ, cơ hội mới cho phát triển đất nước”, Bộ trưởng lưu ý.

Thứ hai, chủ động, tích cực nghiên cứu, tham mưu xây dựng các kế hoạch, phương hướng, định hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công, các ngành, lĩnh vực năm 2025.

Trong năm 2025, Bộ trưởng nhấn mạnh yêu cầu, phải xây dựng, kiến tạo các thành tựu mới, đột phá mới trong tăng trưởng và phát triển, để không chỉ đạt cao nhất Kế hoạch 5 năm 2021-2025, mà còn hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, 50 năm thống nhất đất nước, tổng kết 40 năm Đổi mới và 80 năm thành lập ngành Kế hoạch và Đầu tư.

Thứ ba, làm tốt công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

“Khi thế và lực của nước ta không ngừng được nâng cao, nếu biết chớp thời cơ thì thách thức có thể trở thành động lực cho chúng ta tiến lên, phát triển và bắt kịp với các quốc gia khác”, Bộ trưởng nói và cho rằng, phải phát huy hơn nữa tinh thần chủ động trong cải cách, phát triển, tầm nhìn dài hạn và chiến lược, tư duy đột phá, đổi mới sáng tạo, lấy phát triển để ổn định để tham mưu phương hướng, nhiệm vụ mới cho cả nước, các ngành, lĩnh vực và địa phương trong giai đoạn 2026-2030.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải phát huy hơn nữa tinh thần chủ động trong cải cách, phát triển
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: MPI

5 vấn đề cần tập trung phân tích, thảo luận

Trong bối cảnh đó, Bộ trưởng gợi ý Hội nghị tập trung thảo luận, phân tích kỹ, phát biểu ngắn gọn, rõ ý, thẳng thắn, khách quan về 5 vấn đề.

Một là, kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế, khó khăn, thách thức, điểm nghẽn trong ngắn hạn, trung và dài hạn; nguyên nhân khách quan, chủ quan; những vấn đề chưa làm được như kỳ vọng trong 6 tháng đầu năm.

“Trong đó, cần làm rõ công tác tham mưu, chỉ đạo, điều hành đã đủ sâu sát, quyết liệt chưa? nhất là về hoàn thiện pháp luật; thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô; thu hút FDI, thúc đẩy đầu tư tư nhân; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp; giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện các dự án hạ tầng chiến lược, quan trọng; phát triển các ngành, lĩnh vực mới, tiềm năng…”, Bộ trưởng gợi ý.

Chia sẻ những kinh nghiệm tốt, bài học hay, cách làm sáng tạo, giải pháp mới để tiếp tục phát huy; nghiên cứu, tham mưu, đề xuất chính sách, các quan điểm, định hướng mới trên tinh thần đột phá, dám nghĩ, dám làm, nỗ lực cao nhất, tinh thần đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp.

Những tồn tại, hạn chế, khó khăn, thách thức, điểm nghẽn trong ngắn hạn, trung và dài hạn; nguyên nhân và giải pháp tháo gỡ.

Hai là, phân tích sâu sắc thêm bối cảnh, tình hình thời gian tới, các giải pháp trọng tâm, điểm mấu chốt, khâu đột phá trong tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội.

Các công việc cần tập trung thực hiện, cần đạt kết quả cụ thể, rõ nét trong 6 tháng cuối năm như: tổ chức thực hiện quy hoạch; xây dựng và triển khai các luật, quy định mới về đấu thầu, hợp tác xã…; giải ngân vốn đầu tư công; tổng kết, đánh giá các cơ chế, chính sách thí điểm, đặc thù, làm rõ các chính sách đã phát huy hiệu quả để tham mưu mở rộng phạm vi áp dụng…

Ba là, đặt ra yêu cầu cao hơn, nâng cao hiệu quả trong công tác phối hợp giữa ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê với các bộ, ngành, địa phương để tổ chức xây dựng kế hoạch năm 2025, chuẩn bị tổng kết, đánh giá kế hoạch 5 năm 2021-2025 và phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2026-2030.

Bốn là, chú trọng các giải pháp để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, yêu cầu đặt ra trong công tác xây dựng Kế hoạch đầu tư công năm 2025 và kế hoạch trung hạn 2026-2030; kiến nghị sửa đổi quy định pháp luật về đầu tư công, quản lý, sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về quy hoạch…

Năm là, các giải pháp thúc đẩy mạnh mẽ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn…; tăng cường liên kết vùng, phát huy hiệu quả các Hội đồng điều phối vùng; thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế, nâng cao tính tự chủ của nền kinh tế…/.