HLPF 2024 diễn ra từ ngày 8 đến 18/7/2024 với chủ đề “Củng cố Chương trình nghị sự 2030 và xóa nghèo trong giai đoạn đa khủng hoảng: triển khai hiệu quả các giải pháp bền vững và đổi mới”. Diễn đàn có sự tham dự của các quốc gia thành viên Liên hợp quốc, các đối tác phát triển, các cơ quan Liên hợp quốc, các tổ chức phi chính phủ…

Đoàn Việt Nam do ông Lê Việt Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học, giáo dục, tài nguyên và môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Trưởng đoàn đã tham dự và phát biểu tại phiên họp cấp Bộ trưởng của Diễn đàn và Phiên họp cấp cao của Hội đồng kinh tế-xã hội Liên hợp quốc, các sự kiện bên lề Diễn đàn và làm việc với một số đối tác phát triển.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham dự Diễn đàn chính trị cấp cao về phát triển bền vững năm 2024

Ngày 15/7/2024, ông Lê Việt Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học, giáo dục, tài nguyên và môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham dự khai mạc các phiên họp cấp Bộ trưởng của Diễn đàn

Theo đó, ngày 16/7/2024, ông Lê Việt Anh đại điện cho Việt Nam phát biểu tại phiên họp thảo luận cấp Bộ trưởng của HLPF với chủ đề “Từ Hội nghị thượng đỉnh SDGs đến Hội nghị thượng đỉnh tương lai”. Trong bài phát biểu của mình, ông Lê Việt Anh đã nhấn mạnh một số giải pháp để thúc đẩy thực hiện SDGs trên toàn cầu bao gồm: tập trung vào những lĩnh vực then chốt, trọng tâm, có tính chuyển đổi như: không bỏ ai lại phía sau, đầu tư cho phụ nữ và trẻ em gái; thúc đẩy chuyển đổi số và giáo dục cho tất cả mọi người; thúc đẩy tiếp cận năng lượng và chuyển đổi sang năng lượng sạch; đảm bảo an ninh lương thực, nước và hệ thống vệ sinh; bảo tồn đa dạng sinh học và tài nguyên thiên nhiên; ngăn chặn và giảm thiểu các rủi ro thiên tai.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham dự Diễn đàn chính trị cấp cao về phát triển bền vững năm 2024

Ông Lê Việt Anh phát biểu tại phiên họp thảo luận cấp Bộ trưởng với chủ đề “Từ Hội nghị thượng đỉnh SDGs đến Hội nghị thượng đỉnh tương lai”

Ngày 18/7/2024, ông Lê Việt Anh tiếp tục đại điện cho Việt Nam phát biểu tại phiên họp cấp cao của Hội đồng kinh tế-xã hội Liên hợp quốc (ECOSOC) với chủ đề “Các xu hướng hiện tại và tác động của chúng: hướng tới tương lai và hiện thực hóa các SDGs”. Vụ trưởng Vụ Khoa học, giáo dục, tài nguyên và môi trường nhấn mạnh, việc đầu tư cho SDGs chính là chiến lược có tính hiệu quả nhất để giảm thiểu tác động của các cuộc khủng hoảng không dự báo được, đồng thời nhấn mạnh vai trò của Liên hợp quốc cũng như sự cần thiết tăng cường hợp tác đa phương, xây dựng lòng tin và sự cần thiết phải cải tổ kiến trúc tài chính toàn cầu và tài chính cho phát triển.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham dự Diễn đàn chính trị cấp cao về phát triển bền vững năm 2024

Vụ trưởng Vụ Khoa học, giáo dục, tài nguyên và môi trường phát biểu tại phiên họp cấp cao của Hội đồng kinh tế-xã hội Liên hợp quốc (ECOSOC)

Bên cạnh tham dự các phiên họp cấp cao trong khuôn khổ HLPF 2024, Đoàn Việt Nam đã tham dự các sự kiện bên lề như: sự kiện về “Hoạt động rà phá bom mìn để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững và không bỏ lại ai phía sau” do Lào tổ chức (ngày 15/7/2024); sự kiện về chuẩn bị xây dựng NDC lần 3 (Đóng góp do quốc gia tự quyết định) trong khuôn khổ thực hiện Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu do Chương trình môi trường Liên hợp quốc (UNEP) tổ chức (ngày 16/7/2024). Tại sự kiện về chuẩn bị xây dựng NDC lần 3, ông Lê Việt Anh khẳng định cam kết của Việt Nam trong thực hiện các mục tiêu của toàn cầu về biến đổi khí hậu và thông tin về việc Việt Nam đang chuẩn bị và sẽ cố gắng để hoàn thành NDC lần 3 trước thềm Hội nghị COP 30.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham dự Diễn đàn chính trị cấp cao về phát triển bền vững năm 2024

Vụ trưởng Vụ Khoa học, giáo dục, tài nguyên và môi trường và đại diện Vụ Các tổ chức quốc tế, Bộ Ngoại giao tại sự kiện bên lề do Lào tổ chức

Trong thời gian tham dự HLPF 2024, Vụ trưởng Vụ Khoa học, giáo dục, tài nguyên và môi trường cũng đã có các buổi làm việc với Cơ quan phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) để trao đổi về tình hình hợp tác với các tổ chức này.

Theo đó, tại buổi làm việc với UNDP vào ngày 17/7/2024, hai bên đã trao đổi các nội dung liên quan đến thúc đẩy hỗ trợ của UNDP trong thực hiện SDGs; hỗ trợ kỹ thuật của UNDP cho Nhóm Thể chế, chính sách và đầu tư do Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối trong khuôn khổ thực hiện JETP và các dự án/hoạt động trong khuôn khổ Quỹ Khí hậu xanh. Hai bên đã thống nhất cao cần tăng cường hợp tác và hướng tới góp phần hỗ trợ Việt Nam thực hiện SDGs và NDC, cũng như huy động nguồn lực từ các đối tác phát triển để thực hiện các mục tiêu này.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham dự Diễn đàn chính trị cấp cao về phát triển bền vững năm 2024

Đoàn Vụ Khoa học, giáo dục, tài nguyên và môi trường làm việc với UNDP

Tại buổi làm việc với UNICEF vào ngày 19/7/2024, hai bên đã trao đổi về tình hình hợp tác với UNCIEF; thảo luận về tầm quan trọng của thực hiện quyền trẻ em trong SDGs và Chương trình nghị sự 2030 và sự cần thiết về số liệu cho giám sát, đánh giá SDGs; định hướng triển khai Điều tra về các chỉ tiêu phát triển bền vững về Trẻ em và Phụ nữ để cung cấp số liệu cho giám sát, đánh giá SDGs tại các mốc 2025 và 2030. Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường sự phối hợp, hợp tác và hỗ trợ kỹ thuật để đóng góp vào tiến trình thực hiện SDGs tại Việt Nam.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham dự Diễn đàn chính trị cấp cao về phát triển bền vững năm 2024

Đoàn Vụ Khoa học, giáo dục, tài nguyên và môi trường làm việc với UNICEF

HLPF 2024 là sự kiện quan trọng để chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh tương lai sẽ diễn ra vào tháng 9 sắp tới. Chuyến công tác của Đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã kết thúc thành công tốt đẹp./.