Hội nghị được đồng chủ trì bởi Đại sứ - Trưởng Đại diện thương mại Hoa Kỳ (USTR) Katherine Tai và Bộ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo. Hội nghị có sự tham gia của 14 nước thành viên gồm: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand, Singapore, Malaysia, Indonexia, Philippine, Thái Lan, Ấn Độ, Brunei, Fiji và Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị IPEF
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự IPEF

Tại phiên họp, các Bộ trưởng đã rà soát tình hình đàm phán các nội dung của cả 4 Trụ cột và kế hoạch triển khai trong thời gian tới. Cụ thể, các lĩnh vực đàm phán đều đang tiến triển tốt với sự tham gia tích cực trên tinh thần xây dựng của tất cả các nước tham gia. Đặc biệt, các Bộ trưởng đã ghi nhận sự tiến bộ đáng kể đối với Chương Hỗ trợ kỹ thuật và hợp tác kinh tế - một nội dung rất quan trọng thuộc Trụ cột I về Thương mại. Ngoài ra, các nước cũng đã kết thúc cơ bản việc đàm phán lời văn của Trụ cột II về Chuỗi cung ứng. Theo đó, các nước sẽ tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo, bao gồm việc tham vấn trong nước và rà soát pháp lý, để hoàn tất lời văn và chuẩn bị cho việc ký kết, phê chuẩn nội dung này trong thời gian tới.

Các Bộ trưởng nhất trí sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ để thúc đẩy việc đàm phán tại tất cả các lĩnh vực, song song với đó sẽ xây dựng và triển khai các hoạt động hợp tác, hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao năng lực để mang lại lợi ích cụ thể và thiết thực cho các nước thành viên ngay cả trong giai đoạn đàm phán.

Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao những nỗ lực, quyết tâm và kết quả mà các nước đã đạt được cho đến nay; đồng thời khẳng định Việt Nam luôn ủng hộ, sẵn sàng trao đổi với các nước thành viên IPEF để góp phần xây dựng các nội dung thiết thực, phù hợp với điều kiện phát triển của từng thành viên. Về tiến trình chung, Việt Nam ủng hộ mục tiêu của khuôn khổ IPEF về việc cơ bản kết thúc đàm phán tất cả các Trụ cột còn lại trong thời gian sớm nhất và hướng tới kết quả tích cực vào cuối năm nay.

Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao các nỗ lực của Hoa Kỳ trong việc điều phối, tổ chức thảo luận, tiếp thu ý kiến của các nước thành viên để từ đó thống nhất được những cam kết và quy định mang tính tiêu chuẩn cao nhưng cân bằng, có tính đến khác biệt về thể chế và trình độ phát triển của mỗi nước thành viên.

Trưởng đoàn Việt Nam kêu gọi các nước thành viên IPEF tiếp tục tôn trọng và áp dụng nguyên tắc đã được thống nhất trước đây khi bắt đầu thảo luận về Sáng kiến Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương là tự nguyện và tôn trọng pháp luật, thể chế chính trị và điều kiện đặc thù của mỗi nước trong cả quá trình đàm phán cũng như thực thi sau này./.