Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: “Bộ máy tốt, con người tốt, TTCK Việt Nam sẽ tiếp tục thắng lợi”
Lễ đánh cồng khai trương phiên giao dịch chứng khoán đầu năm đã diễn ra tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) sáng 4/1/2022

Sáng 4/1/2022, Lễ đánh cồng khai trương phiên giao dịch chứng khoán đầu năm đã diễn ra tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Thông điệp xuyên suốt của Bộ trưởng Bộ Tài chính tại sự kiện là sự ghi nhận kết quả tích cực mà nền kinh tế, ngành tài chính, TTCK đã đạt được trong bối cảnh môi trường chung cả năm không thuận lợi, đến từ những thách thức từ đại dịch Covid-19 và những khó khăn khách quan của nền kinh tế quốc tế.

Khép lại năm 2021 với những kết quả thắng lợi

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: “Bộ máy tốt, con người tốt, TTCK Việt Nam sẽ tiếp tục thắng lợi”
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tin rằng, với bộ máy tốt, con người tốt, TTCK Việt Nam sẽ tiếp tục thắng lợi

Bằng sự nỗ lực của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các bộ, ngành và nhân dân, năm 2021 đã khép lại với những kết quả rất tích cực. “Năm 2021 là một năm thắng lợi, thậm chí là thắng lợi lớn khi trong hoàn cảnh đại dịch, GDP nước ta vẫn tăng trưởng dự kiến 2,59%. Các cân đối vĩ mô được giữ vững, chỉ tiêu lạm phát, lãi suất, tỷ giá hối đoái không có biến động bất thường. Hoạt động thu hút đầu tư nước ngoài tiếp tục tăng mạnh”, Bộ trưởng nói.

Trong lĩnh vực tài chính, ngân sách và chứng khoán, năm 2021 cũng là một năm ghi nhiều thắng lợi cụ thể. Tính đến ngày 31/12/2021, tổng thu ngân sách nước ta đã vượt 16,4% dự toán cả năm. Thu từ thuế, phí vượt 11,3% dự toán và so với năm 2020 thì vượt 7,4%. “Trong điều kiện kinh tế khó khăn, nhiều người đặt câu hỏi tại sao thu ngân sách lại vượt kế hoạch?”, Bộ trưởng thẳng thắn đặt câu hỏi và cho biết, lời giải chính là sự nỗ lực của cả một hệ thống bằng việc đổi mới cách thu, cải cách thủ tục hành chính, trong đó, nguồn thu trên TTCK năm 2021 có sự tăng vượt trội so với các năm trước đó. Cụ thể, thu trên TTCK năm 2021 đạt 11.000 tỷ đồng, trong khi khoản thu này của năm 2020 là 5.200 tỷ đồng.

Với việc chốt phiên giao dịch cuối năm ở mốc 1.498 điểm, chỉ số chứng khoán tăng 35,7% so với đầu năm, trong khi thanh khoản bình quân/phiên gấp 2,6 lần năm 2020, đạt 26.600 tỷ đồng/phiên. Riêng tháng 9/2021, chúng ta được chứng kiến TTCK có nhiều phiên giao dịch trên 1 tỷ USD, trong đó có những phiên giá trị giao dịch vượt 2 tỷ USD.

Sự tăng mạnh của chỉ số chứng khoán góp phần giúp TTCK có sự tăng mạnh về quy mô vốn hóa. Cuối năm 2021, TTCK Việt Nam ghi nhận mốc 7,77 triệu tỷ đồng vốn hóa, tăng 46,8% so với năm 2020 và đạt 123% so với GDP năm 2020 (nếu so với GDP điều chỉnh thì đạt 92,6%). Năm 2021 có thêm 1,5 triệu tài khoản được mở, bằng số tài khoản mở mới của 4 năm liền trước đó cộng lại. Đặc biệt, giá trị huy động vốn qua thị trường chứng khoán tăng 25% so với năm 2020, trong đó phát hành cổ phiếu và trái phiếu doanh nghiệp đạt 155.588 tỷ đồng, tăng 2,3 lần so với năm trước, cho thấy, TTCK tiếp tục thực hiện chức năng là kênh huy động vốn cho các doanh nghiệp trong nền kinh tế Việt Nam.

Hoạt động huy động vốn cho Ngân sách Nhà nước từ kênh trái phiếu chính phủ trong năm qua cũng đạt kết quả rất tích cực. Cụ thể, huy động vốn cho ngân sách Nhà nước đạt 318 nghìn tỷ đồng với kỳ hạn huy động bình quân dài nhất 13,92 năm và lãi suất huy động bình quân thấp nhất đạt 2,3% năm, góp phần quan trọng vào tái cơ cấu nợ công của Chính phủ.

Bộ trưởng cũng không quên nhắc đến nỗ lực xử lý thành công sự cố nghẽn mạch tại Sở GDCK TP. HCM (HOSE) khi lượng lệnh vào sàn quá lớn, vượt quá dung lượng của hệ thống giao dịch cũ mà phía Thái Lan tặng cho Việt Nam từ năm 2000. Việc xử lý sự cố nghẽn lệnh đã hoàn tất đúng kế hoạch 100 ngày, giúp nâng cấp hệ thống giao dịch tại HOSE, tạo ra một nền tảng mới cho phép đáp ứng 3 triệu lệnh/ngày. “Tuy nhiên, cho đến nay, TTCK nước ta đã có những phiên đạt 2,5 triệu lệnh/ngày, nên nếu không cải tiến nhanh hệ thống giao dịch thì tương lai gần có thể sẽ lại nghẽn lệnh tiếp”, Bộ trưởng nói.

Cũng theo Bộ trưởng, ông đã yêu cầu Sở GDCK Việt Nam chỉ đạo HOSE và cá nhân ông đã trao đổi với Chủ tịch Tập đoàn FPT để thúc đẩy việc nhanh chóng mở rộng công năng của hệ thống giao dịch, tạo điều kiện thuận lợi cho sự chu chuyển của dòng tiền trên TTCK, cho TTCK phát triển lành mạnh và công bằng trong thời gian tới.

Trên bình diện vĩ mô, Bộ trưởng chia sẻ, lần đầu tiên kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam vượt qua con số 668 tỷ USD, trong đó xuất siêu đạt 4 tỷ USD. Thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu dạt 378.000 tỷ đồng, vượt trên 20% so với chỉ tiêu Quốc hội giao là 315.000 tỷ đồng. “Những con số này cho phép chúng ta tự tin rằng, năm 2021 đã khép lại với thắng lợi về nhiều mặt”, ông nói và đánh giá cao nỗ lực của UBCK, các Sở GDCK, VSD, sự phối hợp chỉ đạo của các Bộ, ngành, sự tham gia của các thành viên thị trường, nhà đầu tư, đã cùng tạo nên những thành quả tốt đẹp năm 2021.

Kỳ vọng năm 2022, TTCK Việt Nam sẽ ghi những dấu ấn thắng lợi mới

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: “Bộ máy tốt, con người tốt, TTCK Việt Nam sẽ tiếp tục thắng lợi”
Lãnh đạo Bộ Tài chính, UBND TP. Hà Nội cùng một số đơn vị chụp ảnh lưu niệm tại sự kiện
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: “Bộ máy tốt, con người tốt, TTCK Việt Nam sẽ tiếp tục thắng lợi”

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

Thành công của nền kinh tế nước nhà năm 2021, thành công toàn diện của ngành tài chính và sự chỉ đạo, động viên của Bộ trưởng Hồ Đức Phớc với ngành chứng khoán năm 2021 rất có ý nghĩa cho tương lai thị trường. Về phía UBCK, chúng tôi tiếp thu những chỉ đạo, gợi mở của Bộ trưởng và sẽ cụ thể hóa bằng các chương trình hành động, thể hiện đầy đủ trong Chiến lược phát triển TTCK Việt Nam đến năm 2030.

Tôi tin rằng, với sự chỉ đạo Bộ trưởng, quyết tâm của ngành chứng khoán, sự phối hợp của các bộ, ngành liên quan, của UBND TP. Hà Nội và các địa phương, TTCK sẽ phát triển và phát triển bền vững.

Sang năm 2022, nền kinh tế và TTCK tiếp tục đối mặt với thách thức của đại dịch Covid-19, đồng thời đối mặt với nguy cơ lạm phát tăng lên. Cùng với đó, nền kinh tế thế giới tiếp tục khó khăn và diễn biến bất thường, nhất là trong các hoạt động kinh tế. Trong bối cảnh này, Bộ trưởng chỉ đạo, ngành chứng khoán phải đổi mới và chủ động hơn nữa để đạt được các mục tiêu đã đề ra. Cụ thể, ngành chứng khoán cần thực hiện một số giải pháp lớn, vì sự phát triển bền vững và lành mạnh của thị trường.

Thứ nhất, cần hoàn thiện thể chế, gồm Luật, Nghị định, Chiến lược phát triển ngành đến năm 2030, các thông tư hướng dẫn, để bịt các lỗ hổng rủi ro cho nhà đầu tư trên thị trường, tạo hành lang cho TTCK hoạt động minh bạch hơn, chuẩn mực hơn.

Thứ hai, cần hoàn thiện bộ máy Sở GDCK Việt Nam, trên cơ sở tái cấu trúc 2 Sở hiện có trở thành 2 công ty con của Sở GDCK Việt Nam. Việc bố trí tổ chức lại hoạt động của các Sở phải theo hướng linh hoạt, hiệu quả và chất lượng. “Tôi tin rằng, có bộ máy tốt, con người tốt, TTCK Việt Nam sẽ tiếp tục thắng lợi”, ông nói.

Thứ ba, cần sớm xây dựng hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ để tạo thuận lợi cho công tác quản lý thị trường này. Đặc biệt là cần xử lý kẽ hở các doanh nghiệp phát hành không có tài sản đảm bảo, để xảy ra tình trạng doanh nghiệp yếu mà vẫn huy động được vốn từ nhà đầu tư.

Thứ tư, cần đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trên TTCK để giữ cho thị trường được hoạt động lành mạnh.

Theo Bộ trưởng, nền kinh tế nước ta đã đi qua một năm 2021 nhiều khó khăn, nhưng đạt được nhiều thành quả trong hoạt động. Đây là nền tảng để tin rằng, năm 2022, chúng ta sẽ tiếp tục vượt khó và ghi những dấu ấn thắng lợi mới với ngành chứng khoán, ngành tài chính và nền kinh tế vĩ mô. Bộ trưởng ghi nhận và cảm ơn sự hợp sức của các bộ, ngành, UBND TP. Hà Nội, các thành viên thị trường và khẳng định, TTCK phát triển sẽ quay trở lại phục vụ cho sự phát triển của nền kinh tế Đất nước.