Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thăm UAE, kết nối và thúc đẩy nhiều hợp tác lớn
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng dẫn đầu Đoàn công tác tới thăm và làm việc tại Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE)
Trong khuôn khổ chuyến công tác, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã tiếp và đến thăm nhiều tập đoàn lớn của UAE như: Emirates, Nanorack, Binance, Aquarius Global, Quỹ đầu tư Cypher Capital, Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp quốc gia Abu Dhabi (Hub71)... và đi khảo sát các mô hình đầu tư mới.

Trong các ngày từ 26-29/3/2022, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã dẫn đầu đoàn công tác tới thăm và làm việc tại Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE).

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Bộ trưởng đã tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Chính phủ thế giới - sự kiện hàng năm quy tụ các nhà Lãnh đạo hàng đầu các quốc gia để trao đổi, chia sẻ về chính sách thúc đẩy phát triển các nước. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cùng Đoàn công tác cũng gặp gỡ và làm việc với nhiều cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp để thúc đẩy các hoạt động đầu tư, hợp tác trong đổi mới sáng tạo.

Trong lịch trình làm việc tại UAE, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã tiếp và làm việc với các tập đoàn lớn như Binace, Nanoracks, Aquarius Global, Emirates, Quỹ đầu tư Cypher Capital, cũng như Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp quốc gia Abu Ahabi, Trung tâm Tài chính Adu Dhabi, đi khảo sát các mô hình đầu tư mới... Các cuộc làm việc và thảo luận giữa hai bên đều tập trung vào thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực đổi mới sáng tạo, phát triển năng lượng tái tạo và bao gồm cả phát triển trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam...

Tại UAE, một trong những cuộc gặp quan trọng, đó là Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã làm việc với Chủ nhiệm Các dịch vụ Chính phủ, Văn phòng Thủ tướng UAE, để thảo luận, thống nhất về các nội dung hợp tác về đổi mới sáng tạo.

Trước đó, tại cuộc làm việc giữa hai bên hồi tháng 10/2021, Việt Nam và UAE đã thống nhất tập trung hợp tác trong 5 lĩnh vực ưu tiên, gồm đô thị thông minh, sản xuất thông minh, an ninh mạng, chuyển đổi số, công nghệ nông nghiệp và môi trường. Đặc biệt, hai bên cũng đã nhất trí ưu tiên hợp tác trong thời gian tới trong các lĩnh vực hỗ trợ khởi nghiệp và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Hai bên cũng đã trao đổi về việc ký kết một biên bản thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) với Trung tâm Đổi mới sáng tạo của UAE.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thăm UAE, kết nối và thúc đẩy nhiều hợp tác lớn
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị các tập đoàn, các quỹ đầu tư, dựa trên tiềm năng và thế mạnh của mình hợp tác với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực

Trong chuyến công tác lần này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã đề nghị phía UAE hỗ trợ kết nối các hệ sinh thái, các cơ sở nghiên cứu đào tạo về đổi mới sáng tạo, các quỹ đầu tư mạo hiểm và doanh nghiệp công nghệ của UAE để hợp tác chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam. Cùng với đó, đề nghị UAE giúp hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam, triển khai các chương trình học bổng của UAE cho Việt Nam về công nghệ thông tin, có thể là đào tạo từ xa và đào tạo trực tiếp. Đồng thời, trao đổi và hỗ trợ các startup, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam sang học hỏi, nghiên cứu tại các trung tâm của UAE; hoặc UAE có thể cử chuyên gia sang giúp Việt Nam đào tạo nhân sự chuyên ngành.

Việc kết nối, giới thiệu những cơ hội đầu tư vào Việt Nam cho các nhà đầu tư UAE cũng đã được đề xuất. Theo Bộ trưởng, với sự hỗ trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và NIC, nhà đầu tư UAE có nhiều cơ hội tiếp cận các doanh nghiệp khởi nghiệp tiềm năng và được hưởng các cơ chế ưu đãi đặc thù được Chính phủ quy định khi hoạt động hoặc trở thành đối tác của NIC.

Tại các buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã đề nghị các tập đoàn, các quỹ đầu tư, dựa trên tiềm năng và thế mạnh của mình hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực phát triển năng lượng tái tạo, công nghệ nông nghiệp, đặc biệt là trong phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Tại cuộc gặp với Emirates, Bộ trưởng hoan nghênh và đề nghị Tập đoàn Emirates mở rộng và đa dạng hóa lĩnh vực đầu tư tại Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực mà Emirates có thế mạnh và Việt Nam có tiềm năng phát triển như như logisitics, công nghệ hàng không, chuyển đổi số, tài chính, bán lẻ, dịch vụ chất lượng cao…

Bộ trưởng bày tỏ mong muốn rằng, Emirates sẽ trở thành cầu nối thúc đẩy các doanh nghiệp đối tác tại UAE và trên toàn cầu tăng cường đầu tư vào Việt Nam...

Đặc biệt, trong chuyến công tác tại UAE lần này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã dành thời gian đến thăm và làm việc với Chủ tịch Trung tâm Tài chính Quốc tế Abu Dhabi (ADGM), cũng như Chủ tịch Trung tâm Tài chính Quốc tế Dubai (DIFC).../.