Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định các bộ, ngành đều có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo thực hiện mục tiêu kép chống dịch thành công, đảm bảo lưu thông, tiêu thụ hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện dịch bệnh, trong đó ngành Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thông và giao thông vận tải có vai trò đặc biệt quan trọng trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội tại nhiều địa phương như hiện nay.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể:
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu tại Hội nghị

Bộ Giao thông vận tải đã kịp thời ban hành các quyết định, hướng dẫn xây dựng quy trình thống nhất đồng bộ trong quá trình triển khai thực hiện các giải pháp về phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương khi áp dụng các cấp độ phòng, chống dịch khác nhau theo quy định của pháp luật và Chỉ thị số 16/CT-TTg, các văn bản chỉ đạo khác của cấp có thẩm quyền… Bộ trưởng đề nghị các địa phương nghiên cứu kỹ, triển khai thực hiện nghiêm để đảm bảo giao thông đường bộ được thông suốt.

Trong thời gian qua Bộ GTVT đã chủ động phối hợp với các Bộ, ngành và chính quyền các địa phương tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan kịp thời triển khai nhiều giải pháp vận tải nhằm bảo đảm không để bị đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân và nguyên vật liệu phục vụ sản xuất của doanh nghiệp….

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp như hiện nay, để đảm bảo mục tiêu chung về tăng trưởng kinh tế của năm nay, Bộ trưởng yêu cầu các địa phương cần thống nhất tất cả hàng hóa lưu thông hiện nay đều là hàng hóa thiết yếu, không phân biệt, trừ hàng cấm theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng tại Văn bản số 5187. Đồng thời, các địa phương phải thống nhất tổ chức tất cả các tuyến đường bộ, đường thủy là Luồng xanh, cố gắng tạo điều kiện thuận lợi để bà con vận chuyển, cung cấp hàng hóa, đảm bảo an sinh xã hội.

Đồng thời, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thưc hiện nghiêm Công văn số 1015/TTg-CN do Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký và Công văn số 5187/VPCP-CN của Văn phòng Chính phủ. Hai văn bản này đã giải quyết cơ bản những khó khăn của hoạt động vận tải vừa đảm bảo phòng chống dịch, đảm bảo an sinh và phát triển kinh tế. Các địa phương cần nghiên cứu kỹ 02 văn bản này khi ban hành các quy định của địa phương mình, tránh đi ngược lại với chỉ đạo của Chính phủ. Các địa phương cũng cần rà soát lại toàn bộ các văn bản của địa phương mình, không đi ngược lại với chỉ đạo của Chính phủ hoặc phát sinh thêm thủ tục, kinh phí, gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, để hàng hóa đi nhanh, lưu hành thông thoáng.

“Dứt khoát không để ùn tắc giao thông ở bất cứ một vị trí, con đường nào. Nếu để xảy ra ùn tắc lưu thông hàng hóa, Giám đốc Sở Giao thông vận tải địa phương phải chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Cùng với đó, Bộ trưởng yêu cầu thống nhất chấp nhận kết quả kiểm tra Covid của các địa phương với nhau và kết quả test nhanh, PRC có giá trị như nhau trong vòng 72h theo đúng quy định của Bộ Y tế. Bộ trưởng yêu cầu cần coi lái xe là đối tượng lao động đặc thù, cần được ưu tiên số 1 trong việc tiêm phòng vắc xin, đảm bảo vận tải hàng hóa an toàn.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tham gia vào đường dây nóng của Bộ Giao thông vận tải, kết nối để kịp thời thông tin, kết hợp chặt chẽ, kịp thời xử lý những vướng mắc, khó khăn./.