Thang chữa cháy 15 tầng mà đầu tư lên 20-25 tầng, thì… không có cách nào chữa cháy

Tiếp tục phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8/2024, hôm nay (ngày 14/8), Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH).

Cho ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, đây là dự án Luật rất quan trọng, có tác động tới đời sống, kinh tế, xã hội, cũng như tính mạng, tài sản của người dân, doanh nghiệp… Do đó, phải được nghiên cứu kỹ lưỡng, rà soát chặt chẽ để khắc phục những bất cập, hạn chế trong công tác PCCC và CNCH vừa qua.

Các vụ cháy xảy ra với loại hình nhà ở kết hợp kinh doanh đã cho nhiều bài học đắt giá

Nhấn mạnh "phòng là chính", ông Trần Thanh Mẫn cho rằng, khi cháy rồi, chữa cháy rất khó khăn. Đặc biệt với Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có rất nhiều chung cư cao tầng thường xảy ra cháy nổ, nhưng bất cập là không có thang cao để chữa cháy

Nhìn nhận trong thời gian qua, cả nước xảy ra nhiều vụ cháy lớn đã bộc lộ nhiều bất cập, vướng mắc trong thực hiện công tác PCCC, Chủ tịch Quốc hội đặt vấn đề, công tác này rất được quan tâm, nhưng ở một số địa phương, cơ sở phải chăng còn buông lỏng, chưa xử lý chưa nghiêm các trường hợp nhà ở kết hợp kinh doanh vi phạm PCCC hay các công trình xây dựng không có hệ thống thoát hiểm, hệ thống PCCC, hoặc nếu có không sử dụng được?.

“Một vụ cháy lớn xảy ra có thể làm nhiều người chết, nhiều người bị thương, thiệt hại nhiều tài sản của nhân dân. Khi phê duyệt bao nhiêu tầng phải đảm bảo có thang chữa cháy bấy nhiêu tầng, chứ thang chữa cháy 15 tầng mà đầu tư lên 20-25 tầng thì… không có cách nào chữa cháy", Chủ tịch Quốc hội nói.

Để Luật PCCC và CNCH có chất lượng và đảm bảo khi có hiệu lực thi hành, ông Trần Thanh Mẫn đề nghị Ban soạn thảo, cơ quan chủ trì thẩm tra tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng, toàn diện ý kiến của các đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 (107 lượt ý kiến phát biểu tại tổ và 17 ý kiến phát biểu tại Hội trường), quán triệt nghiêm túc, luật hóa các Nghị quyết của Đảng, của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, nhất là Kết luận số 02-KL/TW và Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC.

Bổ sung quy định riêng điều kiện phòng cháy với nhà ở kết hợp kinh doanh

Về phòng cháy đối với nhà ở, tại Kỳ họp thứ 7, các đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung quy định riêng về điều kiện bảo đảm an toàn PCCC đối với cơ sở, nhà ở, nhà ở riêng lẻ, đặc biệt là nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, nhà cho lưu trú, nhà cao tầng, khu chung cư, trung tâm đô thị lớn.

Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã phối hợp với cơ quan soạn thảo nghiên cứu tách nội dung này thành 2 điều. Theo đó, Điều 18 về phòng cháy đối với nhà ở và Điều 19 về phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh; đồng thời, bổ sung đầy đủ, phù hợp hơn các nội dung quy định đối với hai loại hình này tại dự thảo Luật đã được tiếp thu, chỉnh lý, bảo đảm yêu cầu về điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy, thoát nạn...

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cơ bản đồng ý với việc tách và bổ sung quy định cụ thể hơn với 2 loại hình nhà ở và nhà ở kết hợp kinh doanh như trên. Thực tế vừa qua các vụ cháy xảy ra với loại hình nhà ở kết hợp kinh doanh đã cho nhiều kinh nghiệm, bài học đắt giá. Nên phải đúc kết đưa vào luật nhằm hạn chế tối đa cháy, hậu quả cháy khi xảy ra. Tuy nhiên, đề nghị cơ quan thẩm tra, soạn thảo rà kỹ để đảm bảo khi đặt ra quy định mới, hoàn thiện quy định mang tính kế thừa đáp ứng yêu cầu về PCCC và CNCH. Đảm bảo tính hợp lý, không gia tăng quá mức chi phí tuân thủ pháp luật cho các tổ chức, cá nhân.

Các vụ cháy xảy ra với loại hình nhà ở kết hợp kinh doanh đã cho nhiều bài học đắt giá
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, cần bổ sung quy định liên quan vấn đề PCCC ở chung cư cao tầng

Theo ông Thanh, trong khi trực thăng chữa cháy chưa có, thang chữa cháy cũng chỉ đến tầng 20, cần có yêu cầu khác với những chung cư mới xây dựng để phòng ngừa trong trường hợp sự cố xảy ra, còn khi sự cố xảy ra thì rất khó khắc phục.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, Phó Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Trường Giang cho rằng, chúng ta quy định là có phương tiện báo cháy, giải pháp thông gió, thiết bị báo động rò rỉ khí cháy, khí độc theo quy định. Vấn đề là ai quy định thế này thì không rõ. Thứ hai, các nhà mặt phố đều có sự kết hợp đối với kinh doanh, đây là loại hình hiện nay rất phổ biến, đặc biệt ở các đô thị. Nếu không quy định cụ thể, thì cũng nên giao cho Chính phủ hoặc Bộ trưởng Bộ Công an quy định”.

“Nên có quy định chi tiết về phương thức và phương tiện PCCC cho nhà cao tầng, bởi đây là khu vực tập trung rất đông người, địa hình cao, nên các phương án chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn phải triển khai sẽ phức tạp, khó khăn hơn.”, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh đề xuất./.