Cần đánh giá kỹ tính cấp thiết, khả năng bố trí nguồn lực cho 3 dự án đường cao tốc
“Việc sớm đầu tư 3 dự án là hết sức cấp thiết, nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại…”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, khi trình bày Tờ trình về Chủ trương đầu tư các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng (giai đoạn 1); Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); Biên Hòa-Vũng Tàu (giai đoạn 1), tại Kỳ họp thứ 3 của Quốc hội, diễn ra sáng nay (ngày 6/6), theo Văn phòng Quốc hội.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, việc xây dựng 3 dự án giúp cải thiện năng lực cạnh tranh quốc gia nói chung (ảnh Quốc hội) |
Cũng theo ông Thể, việc xây dựng 3 dự án còn giúp cải thiện năng lực cạnh tranh quốc gia nói chung, các vùng Tây Nguyên, duyên hải Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ, đồng bằng sông Cửu Long nói riêng; tạo tiền đề, động lực và không gian mới phục vụ phát triển kinh tế - xã hội...
Về dự kiến tiến độ và thời gian thực hiện dự án, theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Chính phủ đã xây dựng một số cơ chế, chính sách đặc thù, nếu được áp dụng, dự kiến chuẩn bị đầu tư trong năm 2022, khởi công năm 2023, dự án Biên Hòa - Vũng Tàu cơ bản hoàn thành vào năm 2025; dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cơ bản hoàn thành một số đoạn có lưu lượng lớn vào năm 2025 và toàn tuyến vào năm 2026.
Thẩm tra Chủ trương đầu tư 3 dự đường bộ cao tốc (giai đoạn 1), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, Ủy ban Kinh tế nhất trí với sự cần thiết đầu tư 3 Dự án. Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị cần đánh giá kỹ tính cấp thiết, khả năng bố trí nguồn lực, đánh giá tác động của việc sử dụng vốn đầu tư công triển khai cùng lúc nhiều dự án hạ tầng...
Theo ông Vũ Hồng Thanh, Ủy ban Kinh tế đề nghị cần tiếp tục rà soát kỹ suất đầu tư và so sánh với các dự án cao tốc tương tự, để làm rõ sơ bộ tổng mức đầu tư của các Dự án này (ảnh: Quốc hội) |
Hiện các tỉnh thuộc phạm vi các dự án đang triển khai, thực hiện lập quy hoạch tỉnh, do đó Ủy ban Kinh tế đề nghị các địa phương cần cập nhật, cụ thể hóa các Dự án này trong quy hoạch tỉnh để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống quy hoạch, đặc biệt là việc kết nối thuận lợi cảng biển, cảng hàng không, các khu công nghiệp, du lịch, trung tâm logistics…, lựa chọn phương án hướng tuyến tối ưu, tiết kiệm, sử dụng hiệu quả vốn đầu tư. |
Về sơ bộ tổng mức đầu tư, Ủy ban Kinh tế đề nghị cần tiếp tục rà soát kỹ suất đầu tư và so sánh với các dự án cao tốc tương tự, để làm rõ sơ bộ tổng mức đầu tư của các Dự án này. Ngoài ra, trong thời gian vừa qua, giá các loại vật tư, nhiên liệu tăng cao, do đó cần lưu ý, xem xét, tính toán dự phòng trong tổng mức đầu tư. Đồng thời, cần báo cáo, làm rõ hơn các chi phí thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, đặc biệt là liên quan đến việc chuyển mục đích sử dụng rừng, đất lúa.
Về tiến độ hoàn thành, một số ý kiến cho rằng, việc triển khai thực hiện nhiều dự án đường cao tốc với quy mô yêu cầu kỹ thuật phức tạp trong cùng một thời gian ngắn sẽ cần một nguồn lực rất lớn, trong khi các địa phương được giao triển khai thực hiện 3 dự án chưa có kinh nghiệm về tổ chức thực hiện dự án đường cao tốc. Do đó, Ủy ban Kinh tế đề nghị cần phải đánh giá đầy đủ hơn về khả năng giải ngân, hấp thụ vốn, sự cân đối và hiệu quả trong phân bổ nguồn lực, năng lực quản lý, thi công để có giải pháp kịp thời, đồng bộ...
Ngoài ra, về thu hồi vốn đầu tư, Chính phủ dự kiến sau khi các Dự án hoàn thành sẽ thực hiện nhượng quyền thu phí, để thu hồi vốn hoàn trả vào ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế đề nghị làm rõ cơ chế hoàn trả đối với tỷ lệ vốn góp của ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương. Đồng thời, đề nghị cần khẩn trương rà soát, sửa đổi, hoàn thiện quy định pháp luật về thu phí để bảo đảm thực hiện thành công việc nhượng quyền thu phí.../.
Bình luận