Cây gậy trắng khơi dậy sự chia sẻ của toàn xã hội đối với cộng đồng người khiếm thị
Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc mong muốn, Cây gậy trắng sẽ tiếp tục hành trình lan tỏa sự sẻ chia, giúp đỡ trong xã hội đối với những người khiếm thị

Chiều ngày 23/11, tại Trụ sở Hội người mù Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tiếp tục trao tặng 3.200 Cây gậy trắng cho người mù Việt Nam.

Phát biểu tại Chương trình, Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, Việt Nam đã đạt được những kết quả rất ấn tượng trong phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian dài, mọi mặt của xã hội ngày càng được cải thiện, đời sống của đa số bộ phận người dân được nâng cao.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, vì một số lý do nhất định một bộ phận thiểu số người dân không được tận hưởng, tận dụng những thành quả của đất nước, mà cần có sự quan tâm, chia sẻ, ủng hộ của cộng đồng. Chính phủ cũng đã có những cam kết mạnh mẽ và có các chương trình hỗ trợ để mọi người dân đều được hưởng lợi và hạnh phúc, mọi nhóm đối tượng đều được quan tâm theo phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc, với vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp về chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, bên cạnh việc hoàn thành nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Chính phủ giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đặc biệt là Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng luôn quan tâm đến các công tác xã hội và dành rất nhiều thời gian, công sức tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa, với mục tiêu vì sự phát triển của cộng đồng.

Cây gậy trắng khơi dậy sự chia sẻ của toàn xã hội đối với cộng đồng người khiếm thị
Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc trao tặng 3.200 cây gậy trắng cho Hội người mù Việt Nam

Từ năm 2018 đến nay, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã lựa chọn một số cộng đồng người yếu thế để hỗ trợ, một loạt sự kiện, hành động được triển khai đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các đơn vị trong Bộ và các cơ quan liên quan hưởng ứng rất mạnh mẽ.

“Sáng kiến một triệu Cây gậy trắng cho người khiếm thị ở Việt Nam được Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khởi xướng từ năm 2019 là một hoạt động có ý nghĩa, với phương châm: không ai nghèo đến mức không thể cho người khác thứ gì; tôi giúp bạn, bạn giúp người khác và người khác lại giúp người khác nữa. Những câu chuyện tử tế như vậy cần được nhân lên và lan tỏa”, Thứ trưởng Nguyễn Bích Ngọc chia sẻ.

Từ năm 2019, Bộ kế hoạch và Đầu tư đã đồng hành với Hội người mù Việt Nam trao tặng hơn 4.000 Cây gậy trắng cho người mù ở các tỉnh, thành phố ở 3 miền của Đất nước, với mong muốn Cây gậy trắng sẽ tiếp tục hành trình lan tỏa sự chung tay của xã hội trong giúp đỡ cộng đồng người khiếm thị. Trong Chương trình ngày 23/12, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục trao tặng 3.200 Cây gậy trắng đến với người mù Việt Nam.

Cây gậy trắng khơi dậy sự chia sẻ của toàn xã hội đối với cộng đồng người khiếm thị
Hội người mù Việt Nam trao Bản cam kết trao tặng và tập huấn cho người mù để sử dụng Cây gậy trắng hỗ trợ đi lại an toàn hàng ngày.

Những Cây gậy trắng ủng hộ người khiếm thị không chỉ giúp cho người khiếm thị có phương tiện đi lại, mà ý nghĩa biểu tượng của nó còn là khơi dậy mạnh mẽ sự chia sẻ của toàn thể cộng đồng đảm bảo sự phát triển bền vững về kinh tế - xã hội và mọi mặt của Đất nước.

Nhân đây, Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng bày tỏ, để Chương trình thật sự có ý nghĩa, thực sự đi vào cuộc sống và thực sự hiệu quả, Thứ trưởng rất mong muốn Hội người mù Việt Nam trao tặng đúng đối tượng có nhu cầu sử dụng, tổ chức tuyên truyền ý nghĩa của Cây gậy trắng đối với người khiếm thị, nhằm thay đổi nhận thức của cộng đồng xã hội về người mù và Cây gậy trắng, cũng như nhận thức của người mù về Cây gậy trắng để sử dụng cho an toàn và hiệu quả. Đồng thời, tổ chức tập huấn, đào tạo cho người sử dụng và định kỳ đánh giá hiệu quả của việc sử dụng Cây gậy trắng này để các bên cùng nhau tìm ra các giải pháp tốt hơn.

Cũng tại Chương trình, ông Phạm Viết Thu, Chủ tịch Hội người mù Việt Nam bày tỏ sự vui mừng khi tiếp tục nhận được 3.200 Cây gậy trắng từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Ông Phạm Viết Thu cho biết, Cây gậy trắng là cây gậy dò đường cho người khiếm thị, giúp người khiếm thị đi lại độc lập và là biểu tượng cho người khiếm thị trong xã hội.

Cây gậy trắng khơi dậy sự chia sẻ của toàn xã hội đối với cộng đồng người khiếm thị
Bản cam kết trao tặng và tập huấn cho người mù để sử dụng Cây gậy trắng hỗ trợ đi lại an toàn hàng ngày.

“Chương trình Sáng kiến Cây gậy trắng mang một ý nghĩa xã hội nhân văn sâu sắc, thiết thực và hiệu quả đáp ứng lòng mong mỏi của người mù trên cả nước. Hội cam kết sẽ tiếp nhận đầy đủ, trao đến nơi người sử dụng trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn sử dụng Cây gậy trắng cho các đơn vị tỉnh thành của Hội, chỉ đạo thực hiện quả cây gậy trắng và sáng kiến của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư”, Chủ tịch Hội người mù Việt Nam chia sẻ. Ông cũng cho biết, với 3.200 Cây gậy trắng trong đợt tiếp nhận này, Hội người mù Việt Nam sẽ phối hợp với Ban Tổ chức tiếp tục trao đến Hội người mù của 17 tỉnh thành trên cả nước./.