Tổng diện tích đất tự nhiên của tỉnh Điện Biên là 953.992,60 ha, trong đó diện tích quy hoạch lâm nghiệp là 694,753 ha. Hầu hết diện tích rừng ở Điện Biên trải khắp các huyện, thị, thành phố. Song nhờ chủ động triển khai các biện pháp bảo vệ rừng nên công tác quản lý rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), quản lý lâm sản trên địa bàn tỉnh Điện Biên đạt được nhiều chuyển biến tích cực: Chi cục kiểm lâm đã tăng cường chỉ đạo, kiểm tra giám sát việc thực hiện của các đơn vị; phối hợp chặt chẽ với Phòng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an Tỉnh (PC07) trong kiểm tra chấp hành các quy định về PCCCR của các chủ rừng là tổ chức; kiện toàn, củng cố các tổ chức, đội PCCCR cấp cơ sở; triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác PCCCR.

Chi cục kiểm lâm tỉnh Điện Biên triển khai nhiều giải pháp bảo vệ rừng hiệu quả
Chi cục kiểm lâm tỉnh Điện Biên chỉ đạo các Hạt Kiểm lâm tăng cường phối hợp để tổ chức tuyên truyền tới các hộ gia đình, cá nhân nhằm nâng cao ý thức của người dân về công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCCR

Cụ thể, năm 2022, Chi cục kiểm lâm chỉ đạo các Hạt Kiểm lâm tăng cường phối hợp để tổ chức tuyên truyền tới các hộ gia đình, cá nhân nhằm nâng cao ý thức của người dân về công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCCR. Kết quả đã tổ chức tuyên truyền được 1.065 lượt (tăng 22 lượt so với năm 2021) với 52.912 người tham gia. Chi cục đã tổ chức in, cấp phát 2 đợt gồm 7.500 Poster khổ A2; 5.500 tờ rơi để tuyên truyền tại cấp xã, cấp thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh.

Chi cục kiểm lâm tỉnh Điện Biên triển khai nhiều giải pháp bảo vệ rừng hiệu quả
Năm 2023, Chi cục kiểm lâm tỉnh Điện Biên tập trung phối hợp quản lý chặt chẽ diện tích rừng hiện có, diện tích rừng tăng thêm...

Bên cạnh đó, Chi cục đã kiện toàn Ban Chỉ huy các vấn đề cấp bách trong quản lý bảo vệ rừng, PCCCR cấp xã tại 128/129 xã, phường, thị trấn có rừng với 3.281 thành viên tham gia, đồng thời ban hành quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; đã củng cố được 1.277 tổ, đội PCCCR cấp thôn bản với tổng số 13.158 thành viên (mỗi tổ đội có 8-12 thành viên).

Năm 2023, Chi cục kiểm lâm tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ sau: (1) Phối hợp quản lý chặt chẽ diện tích rừng hiện có, diện tích rừng tăng thêm và những diện tích rừng ngoài quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. Phối hợp tham mưu tốt công tác PCCCR, không để xảy ra các vụ cháy rừng lớn; (2) Tham mưu tổ chức thực hiện hoàn thành chỉ tiêu, tỷ lệ che phủ rừng được giao năm 2023; (3) Tham mưu thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ động thực vật hoang dã…/.

Chi cục kiểm lâm tỉnh Điện Biên

Địa chỉ: Tổ 17, Phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên